Trang chủ Dịch vụ Sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu là gì? Đặc điểm của nhãn hiệu?
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Dịch vụ Sở hữu trí tuệ |
  • 4308 Lượt xem

Nhãn hiệu là gì? Đặc điểm của nhãn hiệu?

Việc xác định một nhãn hiệu có trùng hay không, sẽ không xem xét là bản sao chép y nguyên mà phải xác định tính tương tự tới mức gây nhầm lẫn giữa các loại nhãn hiệu với nhau.

Hiện nay để phân biệt hàng hoá dịch vụ của chủ thể này với chủ thể khác thì chủ yếu sẽ thông qua nhãn hiệu. Nhãn hiệu càng nổi tiếng thì càng chứng tỏ mức độ phổ biến của hàng hoá, sản phẩm càng phổ biến.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn tới Quí vị những thông tin cần thiết về  Nhãn hiệu là gì? Đặc điểm của nhãn hiệu?.

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là một trong những dấu hiệu để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của tổ chức này với tổ chức khác.

Nhãn hiệu được dựa trên những đặc điểm được Luật sở hữu trí tuệ quy định, về hình vẽ, chữ cái, màu sắc và cả là khả năng phân biệt đối với các nhãn hiệu đã có trước đó.

Ngoài nhãn hiệu thông thường, Luật còn quy định 4 loại như sau:

(i) Nhãn hiệu tập thể

Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó

(ii) Nhãn hiệu chứng nhận

Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu

(iii) Nhãn hiệu liên kết

Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.

(iv) Nhãn hiệu nổi tiếng

Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Đặc điểm của nhãn hiệu?

Nhãn hiệu có những đặc điểm sau đây:

– Nhãn hiệu có thể nhìn thấy được, có những dấu hiệu nhất định để phân biệt với nhãn hiệu của chủ sở hữu khác đã đăng ký

Đầu tiên nhãn hiệu phải có thể nhìn thấy được, hay còn gọi là “tri giác” được. Từ đây nhãn hiệu phải được thể hiện qua các dấu hiệu chữ cái, hình vẽ, hình ảnh ba chiều hoặc kết hợp yếu tố chữ cái, từ ngữ hình ảnh và nó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc khác nhau.

Yếu tố màu sắc là không thể thiếu được đối với nhãn hiểu bởi những ưu điểm gây ấn tượng với thị giác  của con người, qua đó giúp được cho nhãn hiệu thực hiện được chức năng phân biệt của mình.

– Có khả năng phân biệt được với nhãn hiệu khác đã được đăng ký

Ngoài ra từng loại nhãn hiệu sẽ có những đặc điểm riêng biệt sau

– Đối với nhãn hiệu dùng cho hàng hoá:

Nhãn hiệu dùng cho hàng hoá có thể được gắn ngay trên chính hàng hoá hay trên bao bì của hàng hoá đó. Các hàng hoá đang lưu thông trên thị trường hiện nay chủ yếu là sản phẩm của lao động còn những hàng hoá có nguồn gốc tự nhiên thì  không nhiều

– Đối với nhãn hiệu dùng có dịch vụ:

Nhãn hiệu dịch vụ thường gắn trên các bảng hiệu dịch vụ để người có nhu cầu hưởng thụ dịch vụ đó có thể dễ dàng nhận biết. Trong điều kiện đời sống kinh tế vật chất ngày càng được nâng cao như hiện nay thì các loại hình dịch vụ ngày càng trở nên phong phú, về cả số lượng, chất lượng và mức độ cạnh tranh giữa các loại dịch vụ với nhau.

– Đối với nhãn hiệu tập thể: 

Nhãn hiệu tập thể để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên trong một tổ chức với các hàng hoá dịch vụ của cá nhân, thành viên tổ chức khác. Nhiều chủ thể có quyền sử dụng một nhãn hiệu nhưng khi một tập  thể sử dụng nhãn hiệu  nhân danh tập thể thì nhãn hiệu này không được coi là nhãn hiệu tập thể mà sẽ chỉ là nhãn hiệu bình thường vì nhãn hiệu này chỉ do một chủ thể sử dụng.

– Đối với nhãn hiệu chứng nhận:

Chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của quy chế sử dụng nhãn hiệu trong quá trình chứng nhận hàng hoá, dịch vụ tiêu chuẩn mang nhãn hiệu và có nghĩa vụ kiểm soát sự tuân thủ quy  chế sử dụng nhãn hiệu của các cá nhân tổ chức có quyền sử dụng chứng nhận.

– Đối với nhãn hiệu liên kết:

Nhãn hiệu liên kết tạo ra sự yên tâm cho người dùng khi lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mới bởi họ biết được về nguồn gốc xuất xứ hay mối liên kết với các sản phẩm hay dịch vụ mà họ đã dùng trước đây.

– Đối với nhãn hiệu nổi tiếng:

Quy định về nhãn hiệu nổi tiếng không phải do doanh nghiệp tự xác lập như các loại nhãn hiệu thông thường, mà được xác lập thông qua thủ tục công nhận của cơ quan nhà nước thẩm quyền.

Điều kiện đăng ký nhãn hiệu như thế nào?

Để có thể đăng ký Nhãn hiệu, nhãn hiệu phải đáp ứng các điều kiện sau:

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;

Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu

Các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;

– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;

– Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ.

Từ những phân tích trên chúng tôi mong rằng Quí vị sẽ có thêm những thông tin cần thiết về Nhãn hiệu là gì? Đặc điểm của nhãn hiệu?  Nếu Quí vị còn thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ vào số điện thoại 0981 378 999 hoặc email: lienhe@luathoangphi.vn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.9990981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Đăng ký thương hiệu sản phẩm băng dính

Để giúp Quý độc giả hiểu hơn về Đăng ký thương hiệu sản phẩm băng dính, chúng tôi thực hiện bài viết với những chia sẻ này. Mời Quý vị theo dõi tham khảo thông...

Đăng ký thương hiệu cho lạp xưởng

Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm lạp xưởng giúp doanh nghiệp ngăn chặn các rủi ro pháp lý liên quan, được bảo vệ cá nhân, tổ chức trong quá trình được sử dụng thương hiệu và chủ động trong các hoạt động sản xuất, kinh...

Đăng ký thương hiệu sữa tắm

Đăng ký thương hiệu sữa tắm như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này để có thêm thông tin hữu ích...

Đăng ký thương hiệu bánh tráng trộn

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ về Đăng ký thương hiệu bánh tráng trộn. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Đăng ký logo cho trà túi lọc

Khi đã được cục SHTT cấp GCN đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm trà túi lọc thì chủ sở hữu nhãn hiệu được quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hàng hóa vi phạm nhãn hiệu, xử lý hành vi sử dụng nhãn hiệu trùng hoặc tương tự của các chủ thể...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi