Luật Hoàng Phi Tìm hiểu pháp Luật Bảo hiểm xã hội Hồ sơ cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội mới nhất 2021

Hồ sơ cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội mới nhất 2021

Căn cứ để giải quyết hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội là sổ Bảo hiểm xã hội đồng bộ với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ đã được quản lý tập trung thống nhất trong cả nước (không bao gồm đối tượng do Bộ Quốc phòng và Bộ công an quản lý mà không có dữ liệu thu trên cơ sở dữ liệu tập trung của Bảo hiểm xã hội).

Khi làm mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động không cần quá hoang mang, vì hoàn toàn có thể xin cấp lại được.

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp tới quý bạn đọc những nội dung vô cùng bổ ích liên quan tới vấn đề: Hồ sơ cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội mới nhất.

Hồ sơ cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất bao gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại điểm 1.1 khoản 1 – Điều 29 – Quyết định số 595/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm Y tế:

“ 1. Cấp lại số Bảo hiểm xã hội do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Bên cạnh đó, thẩm quyền cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng thuộc về cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đóng Bảo hiểm xã hội, hồ sơ xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bao gồm các giấy tờ sau:

– Đơn trình báo mất sổ Bảo hiểm xã hội

– Đơn đề nghị cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội (theo mẫu số 06/SBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú,

– Giấy xác nhận quá trình đóng Bảo hiểm xã hội của cơ quan Bảo hiểm xã hội liên quan.

– Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương nơi cư trú.

– Tờ khai cấp sổ (nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi cấp sổ để sao y).

– Bản sao chứng minh nhân dân (chứng thực).

Thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội bị mất như thế nào?

– Thực hiện thủ tục, bạn nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đang đóng bảo hiểm xã hội (đối với trường hợp đang đóng Bảo hiểm tự nguyện) hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi đóng Bảo hiểm xã hội cuối cùng trước khi dừng tham gia.

– Cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý, nếu đủ điều kiện và xác định người bị mất sổ Bảo hiểm xã hội.

– Thẩm quyền cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội:

+ Theo quy định thì thẩm quyền cấp lại số bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng thuộc về cơ quan Bảo hiểm xã hội.

+ Phải làm đơn đề nghị cấp lại sổ theo mẫu số 06/SBH, nêu rõ lý do bị mất và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một.

Mất sổ bảo hiểm có lãnh được tiền bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ uy định tại khoản 1 – Điều 3 quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH, cụ thể:

“ 1. Căn cứ để giải quyết hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội là sổ Bảo hiểm xã hội đồng bộ với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ đã được quản lý tập trung thống nhất trong cả nước (không bao gồm đối tượng do Bộ Quốc phòng và Bộ công an quản lý mà không có dữ liệu thu trên cơ sở dữ liệu tập trung của Bảo hiểm xã hội). Khi giải quyết hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội phải đối chiếu sổ Bảo hiểm xã hội với cơ sở dữ liệu thu, số thẻ; sổ bảo hiểm xã  hội được đưa vào lưu trữ theo quy định sau khi đã giải quyết hưởng chế độ hưu trí, tử tuất. Trường hợp đã được giải quyết sau khi đã giải quyết hưởng Bảo hiểm xã hội mà việc điều chỉnh, hủy, chấm dứt hưởng Bảo hiểm xã hội liên quan đến cơ sở dữ liệu thu, số thẻ thì trước hết phải điều chỉnh lại cơ sở dữ liệu trên hệ thống và điều chỉnh lại sổ Bảo hiểm xã hội; căn cứ cơ sở dữ liệu và sổ Bảo hiểm xã hội đã được điều chỉnh để thực hiện việc điều chỉnh, hủy, chấm dứt hưởng Bảo hiểm xã hội theo quy định.”

Bên cạnh quy định nêu trên, Điều 109 – Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, cụ thể:

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Năm hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho pphesp nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 điều 77 của Luật này.”

Như vậy, Hồ sơ cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội mới nhất đã được chúng tôi trình bày chi tiết trong bài viết phái trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã trình bày một số nội dung liên quan tới cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội.

Đánh giá bài viết:

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900.6557 – TƯ VẤN TRỰC TUYẾN 24/7

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557“Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hotline: 1900.6557