Trang chủ Dịch vụ Doanh nghiệp Hạch toán chi phí thành lập công ty như thế nào?
  • Thứ ba, 17/10/2023 |
  • Dịch vụ Doanh nghiệp |
  • 253 Lượt xem

Hạch toán chi phí thành lập công ty như thế nào?

Hạch toán là một hệ thống điều tra quan sát, tính toán, đo lường và ghi chép các quá trình kinh tế, nhằm quản lý các quá trình đó ngày một chặt chẽ.

Xã hội loài người phát triển, quản lý hoạt động kinh tế là nhu cầu tất yếu nảy sinh. Vì thế, con người phải thực hiện các hoạt động hạch toán để thu thập thông tin phục vụ cho việc quản lý hoạt động kinh tế. Vậy hạch toán là gì? Hạch toán chi phí thành lập công ty như thế nào?

Hạch toán là gì?

Hạch toán là một hệ thống điều tra quan sát, tính toán, đo lường và ghi chép các quá trình kinh tế, nhằm quản lý các quá trình đó ngày một chặt chẽ.

Trong đó:

– Quan sát: Ghi nhận sự tồn tại của đối tượng cần thu thập;

– Đo lường: Để lượng hoá đối tượng cần thu thập bằng các đơn vị đo lường tổng hợp;

– Hạch toán: Quá trình sử dụng các phép tính, phương pháp phân tích, tổng hợp để tiếp tục lượng hoá thành các chỉ tiêu tổng hợp;

– Ghi chép: Quá trình hệ thống hoá ghi lại từng thời kì, địa điểm phát sinh theo một trật tự nhất định để có căn cứ thông tin và ra quyết định phù hợp.

Phân loại hạch toán

Hạch toán được phân thành các loại như sau:

– Hạch toán nghiệp vụ:

Là sự quan sát, phản ánh và kiểm tra trực tiếp từng nghiệp vụ, từng quá trình kinh tế cụ thể, phục vụ cho việc chỉ đạo thường xuyên, kịp thời tình hình thực hiện các nghiệp vụ, các quá trình đó.

Hạch toán nghiệp vụ căn cứ vào nội dung, tính chất từng nghiệp vụ kinh tế và yêu cầu quản lý để sử dụng các loại thước đo thích hợp: hiện vật, lao động và giá trị.

– Hạch toán thống kê:

Hạch toán thống kê là khoa học nghiên cứu mặt lượng trong mối quan hệ mật thiết với mặt chất của các hiện tượng kinh tế xã hội số lớn trong điều kiện thời gian và địa điểm cụ thể, nhằm rút ra bản chất và tính quy luật trong sự phát triển của các hiện tượng đó.

– Hạch toán kế toán:

Là môn khoa học thu thập, xử lý và cung cấp thong tin về tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động của tài sản trong các tổ chức, đơn vị.

+ Sử dụng cả 3 loại thước đo, nhưng thước đo giá trị mang tính chủ yếu và bắt buộc.

+ Thông tin cung cấp mang tính thuyền xuyên, liên tục và toàn diện

Vậy hạch toán chi phí thành lập công ty như thế nào?

Các khoản chi phí thành lập doanh nghiệp

Chi phí thành lập công ty thường bao gồm các khoản:

– Chi phí thuê trụ sở doanh nghiệp;

– Chi phí mua các trang thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động kinh doanh như bàn ghế, điện thoại, máy tính, máy in…;

– Chi phí thuê nhân viên;

– Chi phí đào tạo nhân viên;

– Chi phí quảng cáo;

– Chi phí làm thủ tục thành lập doanh nghiệp;

Hạch toán chi phí thành lập công ty như thế nào?

Doanh nghiệp hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp để có thống kê số liệu về các khoản tiền đã chi ra, những khoản được trừ thuế theo quy định của pháp luật.

Khoản 3, Điều 3, Thông tư 45/2013/TT-BTC có quy định những chi phí dưới đây không phải là tài sản cố định vô hình mà sẽ được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong nhiều nhất 3 năm theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp:

+ Chi phí thành lập doanh nghiệp;

+ Chi phí đào tạo nhân viên;

+ Chi phí quảng cáo trước khi thành lập doanh nghiệp;

+ Chi phí cho giai đoạn nghiên cứu;

+ Chi phí chuyển dịch địa điểm;

+ Chi phí mua và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, giấy chuyển giao công nghệ, bằng sáng chế, nhãn hiệu, lợi thế kinh doanh.

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính có quy định rõ trừ những trường hợp được nêu tại khoản 2, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi phí nếu đáp ứng điều kiện sau:

+ Các khoản chi phí này phát sinh thực tế có liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh.

+ Chi phí này có hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, Khoản 12, Điều 14, Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định đối với các khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư được thực hiện bởi các tổ chức cá nhân do các sáng lập viên ủy quyền, có văn bản ủy quyền hợp lệ thì được quy định như sau.

Các khoản chi phí này sẽ được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.

Nếu không giấy tờ hợp pháp doanh nghiệp không được kê khai những chi phí đó vào chi phí được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và không được hạch toán vào chi phí được trừ khác khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hạch toán chi phí cho doanh nghiệp mới thành lập sẽ được quy vào các mục sau:

+ Chi phí cho thủ tục thành lập, chi phí cho quá trình đào tạo, chi phí quảng cáo phát sinh, hạch toán chi phí trước khi thành lập công ty.

+ Nợ TK 242, 142

+ Nợ TK 133

+ Có TK 111, 112

+ Định kỳ phân bổ chi phí

+ Nợ TK 642

+ Có TK 242, 142

Trên đây là nội dung bài viết Hạch toán chi phí thành lập công ty như thế nào? Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Bình Dương

Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Bình Dương như thế nào? Quý độc giả hãy cùng Luật Hoàng Phi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Hà Nam

Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Hà Nam như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết này...

Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Đồng Nai

Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Đồng Nai như thế nào? Quý độc giả hãy cùng Luật Hoàng Phi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Vĩnh Phúc

Doanh nghiệp sau khi có quyết định thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh và đã được thông qua trong nội bộ cần tiến hành thực hiện thủ tục thông báo thay đổi đến cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn tối thiểu 10 ngày kể từ ngày doanh nghiệp có thay...

Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Long An

Thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Long An như thế nào? Quý độc giả hãy cùng Luật Hoàng Phi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi