Trang chủ Kiến thức pháp luật sở hữu trí tuệ Bảo hộ nhãn hiệu/thương hiệu Thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử
  • Thứ bẩy, 13/07/2024 |
  • Bảo hộ nhãn hiệu/thương hiệu |
  • 357 Lượt xem

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử

Đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử là một cách để bảo vệ nhãn hiệu và giữ cho sản phẩm và dịch vụ của bạn được phân biệt với các đối thủ cạnh tranh.

Shopping online đang là xu hướng thịnh hành trong kinh doanh, các sàn thương mại điện tử nổi tiếng và uy tín hiện nay như Lazada, Tiki, Shopee… đã không còn xa lại với người tiêu dùng.

Thủ tục Đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử như thế nào sẽ được chúng tôi đề cập trong nội dung bài viết sau đây.

Sàn giao dịch thương mại điện tử là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

Thương mại điện tử là hình thức mua bán, giao dịch thông qua nền tảng internet và công nghệ phần mềm, giúp xóa bỏ hoàn toàn mọi rào cản về khoảng cách không gian và thời gian trong kinh doanh, mở rộng thị trường giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng với mức chi phí thấp.

Sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã có những sự tác động mạnh mẽ tới toàn bộ các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Ở bất kì lĩnh vực nào cũng cần có sự trao đổi, giao dịch và hợp tác vì vậy thương mại điện tử rút ngắn khoảng cách, tiết kiệm chi phí, sức lực và nhân lực, thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực.

>>>>> Tìm hiểu thêm bài viết: Thủ tục xin Giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Lý do nên đăng ký nhãn hiệu hiệu cho sàn thương mại điện tử?

Đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử là một cách để bảo vệ nhãn hiệu và giữ cho sản phẩm và dịch vụ của bạn được phân biệt với các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số lý do tại sao nên đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử:

– Bảo vệ nhãn hiệu: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp bảo vệ nhãn hiệu của bạn trên sàn thương mại điện tử và tránh việc các đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc lợi dụng nhãn hiệu của bạn. Điều này đảm bảo rằng người tiêu dùng sẽ nhận ra và tin tưởng vào nhãn hiệu của bạn, giúp tăng độ tin cậy và sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

– Tăng giá trị nhãn hiệu: Việc đăng ký nhãn hiệu có thể tăng giá trị nhãn hiệu của bạn và trở thành một tài sản có giá trị của doanh nghiệp. Điều này có thể trở thành một yếu tố quan trọng trong việc xác định giá trị doanh nghiệp hoặc trong các thương vụ mua bán.

– Ngăn chặn xâm phạm nhãn hiệu: Khi bạn đăng ký nhãn hiệu, bạn có quyền đưa ra yêu cầu để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh sử dụng nhãn hiệu của bạn. Nếu có bất kỳ hoạt động xâm phạm nhãn hiệu, bạn có thể yêu cầu ngừng hoạt động và có thể đòi bồi thường thiệt hại.

– Thúc đẩy kinh doanh: Khi bạn có một nhãn hiệu được đăng ký, bạn có thể sử dụng nó để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình trên sàn thương mại điện tử. Điều này có thể giúp tăng doanh số bán hàng và thu hút thêm khách hàng.

– Nâng cao uy tín doanh nghiệp: Việc đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử có thể giúp tăng độ tin cậy của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Điều này có thể trở thành yếu tố quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng, giúp mở rộng mạng lưới kinh doanh của bạn.

Phân nhóm sản phẩm/ dịch vụ cho sàn thương mại điện tử

Dịch vụ sàn thương mại điện tử được phân vào nhóm 35 theo Bảng phân loại hàng hóa/ dịch vụ Nice 11.

Nhóm 35. Quảng cáo; Quản lý kinh doanh; Quản lý giao dịch; Hoạt động văn phòng.

Nhóm này đặc biệt gồm cả:

– Tập hợp và trưng bày các loại hàng hoá khác nhau, không kể vận chuyển, vì lợi ích của khách hàng để họ dễ xem và mua các hàng hoá này; các dịch vụ này có thể được cung cấp bởi các cửa hàng bán lẻ, bán buôn hàng hoá hoặc thông qua máy bán hàng tự động, ca-ta-lô đặt hàng qua thư hoặc bằng các phương tiện truyền thông điện tử, ví dụ, qua trang web hoặc các chương trình mua bán trên tivi;

– Dịch vụ quảng cáo, marketing và thúc đẩy bán hàng, ví dụ, phân phát hàng mẫu, phát triển các ý tưởng quảng cáo, soạn thảo và xuất bản các tài liệu quảng cáo;

– Trưng bày hàng hóa trong các cửa hàng;

– Dịch vụ quan hệ công chúng;

– Sản xuất các chương trình mua sắm từ xa;

– Tổ chức hội chợ và triển lãm thương mại cho mục đích thương mại hoặc quảng cáo;

– Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để thúc đẩy bán hàng;

– Dịch vụ hỗ trợ thương mại, ví dụ như tuyển dụng nhân sự, đàm phán hợp đồng kinh doanh cho người khác, phân tích giá cả thị trường, dịch vụ đại lý xuất nhập khẩu;

– Dịch vụ quản trị liên quan đến các giao dịch kinh doanh và hồ sơ tài chính, ví dụ như sổ sách kế toán, lập báo cáo thống kê tài khoản, kiểm toán doanh nghiệp và tài chính, đánh giá kinh doanh, dịch vụ lập bản khai thuế và khai thuế;

– Quản trị thương mại việc li-xăng hàng hóa và dịch vụ của người khác;

– Dịch vụ gồm việc đăng ký, sao chép, soạn thảo, biên soạn, sưu tập, hoặc hệ thống hoá các thông báo và đăng ký dạng văn bản, cũng như việc sưu tập các số liệu toán học hay thống kê;

– Hoạt động văn phòng, ví dụ như dịch vụ lên và nhắc lịch hẹn, tra cứu dữ liệu trong máy tính cho người khác, quản lý tệp tin máy tính, dịch vụ tổng đài điện thoại.

Nhóm này đặc biệt không bao gồm:

– Dịch vụ tài chính, ví dụ, phân tích tài chính, quản lý tài chính, tài trợ tài chính (Nhóm 36);

– Quản lý bất động sản (Nhóm 36);

– Dịch vụ môi giới chứng khoán (Nhóm 36);

– Hậu cần vận tải (Nhóm 39);

– Kiểm toán năng lượng (Nhóm 42);

– Thiết kế đồ họa vật liệu quảng cáo (Nhóm 42);

– Dịch vụ pháp lý liên quan đến đàm phán hợp đồng cho người khác (Nhóm 45);

– Li-xăng sở hữu trí tuệ, quản trị pháp lý việc li-xăng, quản lý quyền tác giả (Nhóm 45);

– Đăng ký tên miền (Nhóm 45).

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử gồm những gì?

Đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử cần hồ sơ bao gồm:

Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu (02 bản);

– Mẫu nhãn hiệu (05 bản);

– Chứng từ nộp phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu (bản sao);

– Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn qua tổ chức sở hữu công nghiệp);

– Nếu dùng địa danh/dấu hiệu nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương thì cần có Văn bản đồng ý của Uỷ ban nhân dân tỉnh cho phép.

– Xác nhận quyền đăng ký, thụ hưởng, ưu tiên từ người khác (nếu có).

Mỗi đơn đăng ký nhãn hiệu đều phải đáp ứng các yêu cầu dưới đây:

– Mỗi đơn chỉ được yêu cầu cấp một văn bằng bảo hộ và loại văn bằng bảo hộ được yêu cầu cấp phải phù hợp với nhãn hiệu nêu trong đơn;

– Mọi tài liệu của đơn đều phải được làm bằng tiếng Việt.

– Mọi tài liệu đều phải được trình bày theo chiều dọc (riêng hình vẽ, sơ đồ và bảng biểu có thể được trình bày theo chiều ngang) trên một mặt giấy khổ A4 (210mm x 297mm), trong đó có chừa lề theo bốn phía, mỗi lề rộng 20mm, theo phông chữ Times New Roman, chữ không nhỏ hơn cỡ 13, trừ các tài liệu bổ trợ mà nguồn gốc tài liệu đó không nhằm để đưa vào đơn.

– Đối với tài liệu cần lập theo mẫu thì bắt buộc phải sử dụng các mẫu đó và điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu vào những chỗ thích hợp;

– Mỗi loại tài liệu nếu bao gồm nhiều trang thì mỗi trang phải ghi số thứ tự trang đó bằng chữ số Ả-rập;

– Tài liệu phải được đánh máy hoặc in bằng loại mực khó phai mờ, một cách rõ ràng, sạch sẽ, không tẩy xóa, không sữa chữa; trường hợp phát hiện có sai sót không đáng kể thuộc về lỗi chính tả trong tài liệu đã nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ thì người nộp đơn có thể sữa chữa các lỗi đó, nhưng tại chỗ bị sửa chữa phải có chữ ký xác nhận (và đóng dấu, nếu có) của người nộp đơn;

– Thuật ngữ dùng trong đơn phải thống nhất và là thuật ngữ phổ thông (không dùng tiếng địa phương, từ hiếm, từ tự tạo). Ký hiệu, đơn vị đo lường, phông chữ điện tử, quy tắc chính tả dùng trong đơn phải theo tiêu chuẩn Việt Nam);

– Đơn có thể kèm theo tài liệu bổ trợ là vật mang dữ liệu điện tử của một phần hoặc toàn bộ nội dung tài liệu đơn.

Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử ở đâu?

Hồ sơ Đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử sẽ được nộp đến Cục Sở hữu trí tuệ, có địa chỉ tại:

– Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

– Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

– Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại thành phố Đà Nẵng, địa chỉ: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Luật Hoàng Phi – Đại diện nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử uy tín

Pháp luật cho phép các cá nhân, tổ chức có nhãn hiệu ủy quyền cho các tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp thay mặt nộp hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ. Các bên được gọi là tổ chức sở hữu công nghiệp phải được Cục Sở hữu trí tuệ cấp phép thông qua Quyết định ghi nhận đại diện.

Công ty Luật Hoàng Phi là tổ chức đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp phép đại diện, có đủ các điều kiện cần thiết để thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục liên quan đến thủ tục đăng ký nhãn hiệu nói chung và Đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử nói riêng.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của Luật Hoàng Phi sẽ bao gồm:

– Thiết kế nhãn hiệu (nếu khách hàng có nhu cầu);

– Đánh giá khả năng bảo hộ nhãn hiệu thông qua kết quả tra cứu;

– Soạn thảo hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hoàn chỉnh cho khách hàng;

– Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ;

– Thay mặt khách hàng theo dõi và xử lý các vấn đề phát sinh;

– Nhận kết quả và bàn giao Giấy chứng nhận để khách hàng sử dụng.

Trên đây là nội dung bài viết Đăng ký nhãn hiệu cho sàn thương mại điện tử của luathoangphi.vn trong mục Dịch vụ Sở hữu trí tuệ.

Mọi thắc mắc có liên quan hoặc cần liên hệ dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Luật Hoàng Phi theo Hotline 0981.378.999 để được hỗ trợ nhanh chóng, tận tình.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.9990981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Đăng ký thương hiệu quán hủ tiếu

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định thì tổ chức, cá nhân sẽ nộp hồ sơ đến trụ sở chính của Cục Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc văn phòng đại diện của Cục tại TP. Hồ Chí Minh hoặc TP. Đà...

Đăng ký thương hiệu bánh tráng trộn

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ về Đăng ký thương hiệu bánh tráng trộn. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Đăng ký thương hiệu cho cửa hàng áo cưới

Lệ phí đăng ký bảo hộ thương hiệu được quy định chi tiết theo biểu mức thu phí, lệ phí sở hữu công nghiệp ban hành kèm Thông tư 263/2016/TT-BKHCN Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí sở hữu công...

Các bước Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mứt dừa

Thủ tục đăng ký thương hiệu mứt dừa như thế nào? Khách hàng quan tâm theo dõi bài viết để có thêm thông tin hữu...

Thủ tục đăng ký thương hiệu tại Vĩnh Phúc

Đăng ký thương hiệu là việc làm của cá nhân, tổ chức thực hiện tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để được cấp văn bằng bảo hộ nhằm mục đích bảo vệ thương hiệu của mình khi đưa hàng hóa, dịch vụ ra thị...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi