Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Chi phí thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể
  • Thứ ba, 14/05/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 769 Lượt xem

Chi phí thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể

Mọi chi phí cho việc thương lượng, ký kết, sửa đổi, bổ sung, gửi và công bố thỏa ước lao động tập thể do phía người sử dụng lao động chi trả.

Quy định về Chi phí thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể 

Chi phí thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể là nội dung được quy định tại Điều 89 Bộ luật lao động, cụ thể như sau:

Mọi chi phí cho việc thương lượng, ký kết, sửa đổi, bổ sung, gửi và công bố thỏa ước lao động tập thể do phía người sử dụng lao động chi trả. 

Tư vấn về Chi phí thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể 

Có lẽ xuất phát từ vị thế, tiềm lực kinh tế thực tế của người sử dụng lao động trong quan hệ lao động nên thông lệ chung các nước đều quy định trách nhiệm chi trả mọi chi phí cho việc thương lượng, ký kết, sửa đổi, bổ sung, gửi và công bố thỏa ước lao động tập thể thuộc về phía người sử dụng lao động.

Ở Việt Nam, từ BLLĐ năm 1994 đến nay cũng quy định trách nhiệm thanh toán các chi phí thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể thuộc về người sử dụng lao động. Điều này cũng không vi phạm các quy định của ILO về chống phân biệt đối xử hay can thiệp thao túng trong thương lượng, ký kết thỏa ước.

Tuy nhiên, trong một mối quan hệ lao động mà pháp luật luôn yêu cầu và thực tế luôn hướng tới, nhất là bên phía người lao động, để có sự cân bằng về vị thế thì việc điều luật chỉ quy định trách nhiệm chi trả mọi chi phí liên quan đến hoạt động thỏa ước cho một bên là bến người sử dụng lao động, mà không có yếu tố loại trừ, chẳng hạn việc không quy định “trừ hai bên có thỏa thuận khác” thì có lẽ cũng chưa thể hiện được tính bao quát, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi một số thỏa ước ngoài doanh nghiệp đang được thúc đẩy, phía bên người lao động cũng có khả năng huy động các nguồn tài chính hợp pháp để trang trải các chi phí nhằm giảm sự phụ thuộc vào phía người sử dụng lao động trong quá trình thương lượng, ký kết thỏa ước. 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi