Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Công ty có được trả lương chậm quá 01 tháng không?
  • Thứ ba, 14/05/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 911 Lượt xem

Công ty có được trả lương chậm quá 01 tháng không?

Luật sư Hoàng Phi tư vấn về trường hợp người sử dụng lao động trả lương chậm quá 01 tháng có trái quy định của pháp luật không?

 

Câu hỏi:

Tôi là Lã Thị Khánh Chi, hiện tôi đang làm cho Công ty tư nhân B với hợp đồng xác định thời hạn. Trong hợp đồng ghi rõ người sử dụng lao động trả lương cho người lao động vào mùng 1 dương hàng tháng. Gần đây, công ty luôn trả lương rất chậm có lần chậm 1- 2 ngày. Tuy nhiên, đến năm 2023 đáng lẽ lương tháng 7 là mùng 5/8 công ty phải trả lương cho tôi nhưng hiện nay đã 1 tháng rưỡi rồi mà công ty vẫn chưa trả lương cho tôi. Luật sư cho tôi hỏi, công ty trả lương chậm hơn một tháng có trái với quy định của pháp luật không?

Trả lời:

Với câu hỏi: Có được trả lương chậm quá 01 tháng không? chúng tôi xin trả lời như sau:

Pháp luật quy định nguyên tắc trả lương đó là người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Tuy nhiên, quy định là vậy nhưng trên thực tế có rất nhiều doanh nghiệp trả lương cho người lao động không đúng thời hạn.

Căn cứ theo quy định Điều 97 Bộ Luật lao động 2019 

Điều 97. Kỳ hạn trả lương

1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn chỉ nêu công ty trả lương chậm cho bạn, đặc biệt lương trong tháng 7/2023 trả lương chậm hơn 01 tháng nhưng không nói rõ vì sao công ty trả lương chậm như vậy. Nếu công ty bạn thuộc trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng.

Do đó, nếu công ty bạn vì những lí do trên mà trả lương chậm hơn 01 tháng là trái với quy định của pháp luật.  Theo quy định trên công ty phải trả thêm cho bạn một khoản tiền ít nhất bằng số tiền chậm trả nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kì hạn 01 thág do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm đó.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về việc: công ty có được trả lương chậm quá 01 tháng không? bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VN LUT MIN PHÍ 19006557 để được tư vấn

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi