Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Tư vấn về điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Thứ năm, 14/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 921 Lượt xem

Tư vấn về điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Em hiện đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 7 năm, 2 tháng, mới chấm dứt hợp đồng với công ty, hiện chưa có việc làm, em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Hồ sơ hưởng cần những gì?

 

Câu hỏi:

Xin cho phép em hỏi về vấn đề được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Em vừa đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty vì lý do phải chăm sóc con nhỏ, vợ em thì bị bệnh năm viện, công ty cũng đã cho phép em nghỉ việc.  Và em đã tham gia đóng bảo hiểm được 7 năm 2 tháng. Hiện em chưa tìm được việc mới và phải chăm sóc vợ bị bệnh, con nhỏ,  xin hỏi em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không. Xin cám ơn!

Trả lời:

Chào bạn, câu hỏi của bạn thuộc lĩnh vực tư vấn Luật lao động, với câu hỏi của bạn, Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Theo như bạn trình bày, bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và đóng bảo hiểm được 7 năm, 2 tháng trong quá trình làm việc, để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn cũng cần phải đáp ứng được những điều kiện nhất định thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp, được quy định tại Luật Việc làm 2013 như sau:

Điều 49. Điều kiện hưởng

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Tư vấn về điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tư vấn về điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Như vậy, theo như điều 49, Luật Việc làm năm 2013 thì bạn phải đáp ứng 4 điều kiện sau thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc đúng pháp luật.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày từ khi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, theo như bạn trình bày: bạn đã xin đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty, và việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này là đúng với quy định của pháp luật lao động về đơn phương chấm dứt hợp đồng, thỏa mãn điều kiện thứ nhất. Còn về điều kiện thứ 2, bạn đã đóng bảo hiểm được 7 năm, 2 tháng, do đó, đạt điều kiện thứ 2 đó là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên. Đây có thể nói là hai điều kiện quyết định, còn hai điều kiện sau, do bạn không trình bày rõ, cho nên chúng tôi không xác định được là bạn đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hay chưa, nếu bạn chưa làm hồ sơ thì phải làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và bạn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. 

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

– Quyết định thôi việc;

– Quyết định sa thải;

– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, nếu chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn đã đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp và cần làm đầy đủ hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.  

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi