Trợ cấp thôi việc là gì?

Trợ cấp thôi việc là quyền lợi của người lao động sau khi nghỉ việc tại doanh nghiệp, khoản tiền này sẽ do người sử dụng lao động tiến hành chi trả.

Trợ cấp thôi việc là gì? Những trường hợp nào người lao động được chi trả trợ cấp thôi việc? Để giúp quý vị hiểu rõ hơn về vấn đề này, quý vị có thể tham khảo bài viết sau đây của Luật Hoàng Phi.

Trợ cấp thôi việc là gì?

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền mà người sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật mà cụ thể là tại Điều 48 Bộ Luật Lao động năm 2012.

Người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên thuộc các trường hợp sau đây sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc:

– Hợp đồng lao động hết hạn, đã hoàn thành công việc theo hợp đồng;

– Hợp đồng chấm dứt theo thỏa thuận;

– Người lao động bị kết án tù giam, tử hình, bị cấm làm công việc ghi nhận trong hợp đồng theo bản án, quyết định của Tòa án;

– Người lao động chết, người lao động mất năng lực hành vi dân sự, mất tích, đã chết do Tòa án tuyên bố;

– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 Bộ Luật lao động năm 2012, người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38;

Ngoài ra, người lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc:

– Người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ mà hết hạn hợp đồng thì được gia hạn hợp đồng lao động đã giao kết đến hết nhiệm kỳ;

– Người lao động nghỉ việc đủ điều kiện hưởng hưu trí;

– Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.

Mức hưởng trợ cấp thôi việc là bao nhiêu?

Các quy định của pháp luật liên quan đến trợ cấp thôi việc là gì, mức hưởng trợ cấp thôi việc được quy định trong Bộ Luật Lao động năm 2012 và các Nghị định hướng dẫn là Nghị định 05/2015/NĐ-CP và Nghị định 148/2018/NĐ-CP. Cụ thể, mức hưởng trợ cấp thôi việc sẽ được theo công thức sau:

Tiền trợ cấp thôi việc = ½ x tiền lương để tính trợ cấp thôi việc x thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc

Trong đó:

– Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là bình quân tiền lương theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

– Thời gian làm việc tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc.

Ví dụ: Ông K ký hợp đồng lao động với công ty từ tháng 3/2007 và có tham gia bảo hiểm xã hội, đến tháng 11/2017 ông K và công ty thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động,  mức tiền lương theo hợp đồng lao động 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc của ông K là 5.000.000 đồng.

Thời gian làm việc của ông K là 10 năm 8 tháng.

Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của ông K là 8 năm 10 tháng

Thời gian làm việc tính hưởng trợ cấp thôi việc là 1 năm 0 tháng (được làm tròn thành 2 năm).

Mức hưởng trợ cấp thôi việc của ông K = ½ x 5.000.000 x 2 = 5.000.000

Trên đây là nội dung giải đáp về trợ cấp thôi việc là gì và quy định của pháp luật về mức hưởng trợ cấp thôi việc. Mọi thắc mắc có liên quan đến chế độ này, Quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 19006557 của Luật Hoàng Phi để được thỗ trợ giải đáp sớm nhất.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

Lưu ý: Nội dung tư vấn nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Để được Tư vấn trực tiếp, Quý khách vui lòng Gọi: 1900.6557

——————*****——————

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557“Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Bảo hiểm xã hội 6 năm được bao nhiêu tiền?

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã...

Giấy nghỉ hưởng BHXH có thời hạn bao lâu?

Thời gian Người lao động được hưởng chế độ ốm đau được quy định dựa trên điều kiện Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở...

Thứ 7 có xin giấy nghỉ ốm được không?

Khoản 1 Điều 25 Luật BHXH năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động đang tham gia BHXH là: “Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y...

Doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm bao lâu sẽ bị thanh tra?

Ngày 30/5/2019, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 618/QĐ-BHXH ban hành Mẫu Thông báo kết quả đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp – Mẫu C12-TS....

Thời gian giải quyết chế độ thai sản 2022

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ (bao gồm hồ sơ của người lao động và Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản) nộp cho cơ quan...

Danh mục bệnh nghề nghiệp của Bộ y tế

Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động, nguyên nhân của bệnh nghề nghiệp là do tác hại thường xuyên và lâu dài của điều kiện lao động không...

Doanh nghiệp được nợ tiền BHXH trong bao lâu?

Nợ bảo hiểm xã hội là tiền phải đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động theo quy định của pháp luật nhưng đơn vị chưa đóng cho cơ quan bảo hiểm xã...

Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản?

Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH mà chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản như những lao động...

Công ty nợ bảo hiểm có được hưởng thai sản không?

Căn cứ theo Điều 31, Luật BHXH 58/2014/QH13 của Quốc Hội, Nghị định 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản khi đáp ứng đủ cả 2 điều...

Danh mục bệnh được nghỉ hưu trước tuổi

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn về vấn đề: Danh mục bệnh được nghỉ hưu trước tuổi quy định ở...

Vợ sinh mổ chồng được nghỉ mấy ngày

Mức hưởng chế độ thai sản của người chồng trong trường hợp lao động nam có vợ sinh con được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày nhân với số ngày nghỉ theo quy...

Quân nhân chuyên nghiệp xin nghỉ hưu trước tuổi có được không?

Trường hợp Quân nhân chuyên nghiệp nghỉ hưu do suy giảm khả năng lao động, thì phải trừ tỷ lệ hưởng lương hưu đi 2% cho mỗi năm nghỉ hưu trước...

Xin đóng thêm tiền bảo hiểm xã hội để nhận lương cao được không?

Xin đóng thêm tiền bảo hiểm xã hội để nhận lương cao được không? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp...

Mất quyết định nghỉ việc có rút được bảo hiểm xã hội?

Mất quyết định nghỉ việc có rút được bảo hiểm xã hội? Nếu đang có băn khoăn này, Quý độc giả đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này...

Nộp những giấy tờ gì để hưởng thai sản?

Trong vòng 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc, người lao động cần nộp đầy đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động để hưởng chế độ thai...

Xem thêm

Hotline: 1900.6557