Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Nghỉ việc ở công ty mới có được nhận trợ cấp thất nghiệp lần nữa không?
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1324 Lượt xem

Nghỉ việc ở công ty mới có được nhận trợ cấp thất nghiệp lần nữa không?

Tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ được 4 năm 9 tháng và nghỉ việc vào đầu tháng 6/2016. Sau đó, tôi đã nhận thất nghiệp 4 tháng và tiếp tục đóng bảo hiểm lại từ tháng 11/2016 tới hết tháng 3/2017. Nếu bây giờ tôi nghỉ việc ở công ty mới có được nhận thất nghiệp lần nữa không?

Câu hỏi:

Tôi là Nguyễn Thị Tươi đang ở Hà Nội xin luật sư tư vấn cho tôi vấn đề sau:

Tôi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ được 4 năm 9 tháng và nghỉ việc vào đầu tháng 6/2016. Lúc đó, tôi đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp 4 tháng. Tháng 10/2016, tôi đi làm ở công ty mới và tiếp tục đóng bảo hiểm lại từ tháng 11/2016 tới hết tháng 3/2017. Nếu bây giờ tôi nghỉ việc ở công ty mới này thì tôi có được nhận thất nghiệp lần nữa không?

Xin cảm ơn!

 

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Nghỉ việc ở công ty mới có được nhận trợ cấp thất nghiệp lần nữa không?

Nghỉ việc ở công ty mới có được nhận trợ cấp thất nghiệp lần nữa không?

Thứ nhất, quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ được 4 năm 9 tháng và bắt đầu nghỉ việc vào đầu tháng 6/2016. Và bạn đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4 tháng nên bạn còn 9 tháng lẻ chưa được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu sẽ được xác định như sau:

1.Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:

“Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp – Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3.Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được bảo lưu theo quy định tại Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7 Điều 18 và Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP là khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tính từ tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng trước khi hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

Theo đó, bạn thuộc trường hợp được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi bạn có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH. Cho nên, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu chính là khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tính từ tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng trước khi bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Vì vậy, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn ở công ty cũ được bảo lưu là 09 tháng, thời gian này được tính từ tháng 9/2015 đến hết tháng 5/2016. 

Thứ hai, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Theo quy định pháp luật tại khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau: 

“2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này”

Theo đó, người lao động nhận thất nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về thời gian là đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trong trường hợp của bạn, thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng của bạn sẽ được tính từ tháng 2/2015 đến tháng 3/2017. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để được nhận bảo hiểm thất nghiệp của bạn = 09 tháng bảo lưu ở công ty cũ + 05 tháng bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới (từ tháng 11/2016 tới hết tháng 3/2017) = 14 tháng.

Vì vậy, bạn đã đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trường hợp bạn nghỉ việc ở công ty mới từ tháng 4/2017 thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nữa. 

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo Bộ luật hình sự

Do được người khác thách đánh nhau, em đã thực hiện việc đánh nhau với họ, hậu quả em dùng dao gây thương tích cho 2 người phải nằm viện, trường hợp của em được coi là phòng vệ chính đáng không? Bị phạt như thế...

Mở văn phòng công chứng cần điều kiện gì?

Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp...

Chia tài sản chung của vợ chồng nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ xử lý thế nào?

Anh A có vay tôi một khoản tiền 200 triệu đồng. Nay cần tiền để kinh doanh nên tôi yêu cầu anh A trả nợ, nhưng A khất nợ nhiều lần với lý do kinh doanh gặp khó khăn. Những tài sản của A đã chuyển giao cho chị H là vợ của anh A bằng thỏa thuận phân chia tài sản chung của vợ chồng đã được công chứng. Vậy việc chia tài sản chung của vợ chồng anh A có hợp pháp hay không? Khoản nợ anh A vay...

Nhập hoặc tách vụ án hình sự để tiến hành điều tra

Để việc tiến hành điều tra các vụ án hình sự được đầy đủ, nhanh chóng và chính xác, đảm bảo yêu cầu của công tác đấu tranh chống và phòng ngừa tội phạm, Điều 170 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định trong những trường hợp nhất định có thể nhập hoặc tách vụ án hình sự để điều...

Hộ nghèo có được miễn học phí không?

Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, rất khó khăn, nay tôi có hai con gái đang đến tuổi đi học trung học phổ thông, gia đình hiện không có khả năng chi trả học phí, vậy theo chính sách của nhà nước thì con tôi có được miễn học phí không? thủ tục như thế...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi