Luật Hoàng Phi Tìm hiểu pháp Luật Hành Chính Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không?

Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không?

Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây: Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

Việc xin cấp lý lịch ngày càng phổ biến và rộng khắp trong địa bàn các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên không phải lúc nào việc  xin cấp cũng dễ dàng và diễn ra thuận tiện. Nhiều chủ thể do nhiều nguyên nhân mà hiện có nơi sinh sống khác tỉnh và băn khoăn trước câu hỏi Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không? Nhận thấy tầm quan trọng vấn đề chúng tôi xin giải đáp thắc mắc ở nội dung bài viết.

Lý lịch tư pháp là gì?

Trước khi giải đáp câu hỏi Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không? thì bạn đọc cần hiểu về lý lịch tư pháp là gì. Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Phiếu lý lịch tư pháp là một biểu mẫu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm ghi nhận lý lịch tư pháp của người kê khai thông tin. Phiếu lý lịch tư pháp là văn bản chứng minh cá nhân có hay không các án tích, bản án, quyết định xử phạt của Tòa án, có đang bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp bị Tòa án tuyên bố phá sản. Phiếu lý lịch tư pháp được chia ra làm 02 loại là phiếu lý lịch tư pháp số 1 và phiếu lý lịch tư pháp số 2:

– Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 7 của Luật Lý lịch tư pháp;

– Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật Lý lịch tư pháp và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Căn cứ theo quy định tại Điều 44 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 thì Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp quy định như sau:

1. Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

b) Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

2. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

b) Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

c) Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

3. Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của phiếu lý lịch tư pháp.

Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

4. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải được ghi vào sổ cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định”.

Như vậy có thể thấy thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp do Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp có thẩm quyền. Vậy câu trả lời cho câu hỏi Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không? sẽ được giải đáp ở phần tiếp theo của bài viết.

 

Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp như sau:

Cá nhân nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và các giấy tờ kèm theo tại các cơ quan sau đây:

a) Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;

b) Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia”.

Theo quy định tại điều 45 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 thì khi có nhu cầu làm lý lịch tư pháp thì:

– Đối với công dân Việt Nam sẽ thực hiện tại:

1/ Sở Tư pháp nơi cá nhân thường trú;

2/ Sở Tư pháp nơi cá nhân tạm trú nếu không có nơi thường trú;

3/ Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia nếu không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

4/ Sở Tư pháp nơi thường trú cuối cùng trước khi xuất cảnh cư trú ở nước ngoài.

– Đối với người nước ngoài tại:

1/ Nếu đang cư trú ở Việt Nam thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú;

2/ Nếu đã từng cư trú ở Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Như vậy vấn đề đặt ra là Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không? đã được giải đáp.Thông thường công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú tại tỉnh/ thành phố nào sẽ nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp của tỉnh/ thành phố đó. Còn đối với những trường hợp không xác định được nơi thường trú thì cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ là tại Sở Tư pháp của tỉnh/ thành phố nơi đăng ký tạm trú.

Thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp

Để xin cấp lý lịch tư pháp, người có yêu cầu cần thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin lý lịch tư pháp

Công dân đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp cần chuẩn bị hồ sơ gồm một số tài liệu cơ bản như:

Tờ khai yêu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

– Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

– Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp lý lịch

– Công dân Việt Nam nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;

– Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia;

– Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 01 để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

 Bước 3: Nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp

Sau khi đã nộp lệ phí cấp theo quy định, công dân nhận giấy hẹn và đến nhận kết quả theo thời gian đã hẹn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi xoay quanh nội dung Làm lý lịch tư pháp ở tỉnh khác được không? Nếu cần hỗ trợ giải đáp vui lòng liên hệ chúng tôi để được giải đáp.

Đánh giá bài viết:

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900.6557 – TƯ VẤN TRỰC TUYẾN 24/7

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557“Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hotline: 1900.6557