Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm như thế nào?
  • Thứ hai, 25/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1379 Lượt xem

Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm như thế nào?

Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp công ty tôi sáp nhập, tôi bị mất việc làm thì tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là như thế nào?

 

Câu hỏi:

Tên tôi là Phan Quỳnh Anh, năm nay 27 tuổi. Tôi làm việc cho công ty trách nhiệm hữu hạn với hợp đồng lao động xác định không xác định thời hạn từ năm 1/1/2010. Đến đầu tháng 3/2016 công ty tiến hành sáp nhập với công ty khác nên không bố trí được việc làm cho một số lao động trong công ty, trong đó có tôi. Lương tháng theo hợp đồng của tôi là 5 triệu đồng/tháng. Từ tháng 12/2015 lương của tôi tăng lên 5 triệu rưỡi/tháng. Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp công ty tôi sáp nhập, tôi bị mất việc làm thì tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là như thế nào?

Trả lời:

Đối với câu hỏi: Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm như thế nào? Luật sư của Luật Hoàng Phi tư vấn như sau:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

Căn cứ theo Điều 49 Bộ Luật lao động 2012 về trợ cấp mất việc làm:

“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm“.

Do đó, có thế thấy công ty bạn sáp nhập với công ty khác, không bố trí được việc làm cho người lao động cho nên bạn mất việc làm. Khi mất việc làm bạn sẽ được hưởng trợ cấp mất việc làm. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.

Cụ thể: (4 x 5000.000 + 2 x 5.500.000) : 6 = 5.167.000 đồng

Như vậy, tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm của bạn là 5.167.000 đồng. Mỗi năm làm việc được trả 1 tháng tiền lương.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm: Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm như thế nào?  Bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi