Trang chủ » Dân sự » Tư vấn luật dân sự » Tư vấn quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật ?

Tư vấn quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật ?

(Cập nhật: 07/06/2019 | 13:36)

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, sau đây Luật Hoàng Phi sẽ tư vấn cho quý khách hàng về quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật để khách hàng nắm bắt được quy định và áp dụng thực tiễn.

Trên thực tế, bên cạnh những tranh chấp được giải quyết theo hướng dân sự thì tồn tại tương đối nhiều tranh chấp được giải quyết theo hướng “hành chính”. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền và lợi ích của mình theo hướng “hành chính” này thì không phải ai cũng biết. Nhiều người cho rằng, chỉ cần viết một lá đơn khiếu nại gửi lên cán bộ cấp cao nhất thì sẽ được giải quyết. Đây là một quan điểm sai dẫn đến quyền và lợi ích của mọi người không được bảo vệ. Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, sau đây Luật Hoàng phi sẽ tư vấn cho quý khách hàng về quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật để khách hàng nắm bắt được quy định và áp dụng thực tiễn.

Tư vấn quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật ?

Tư vấn thủ tục giải quyết khiếu nại, gọi: 1900 6557

Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu:

Bước 1: Cơ quan có thẩm quyền thụ lý đơn khiếu nại. 

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền,  người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết.

Tư vấn quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật ?

Tổng đài tư vấn về khiếu nại, gọi: 1900 6557

Bước 2: Giải quyết khiếu nại

– Thời gian giải quyết:

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu khoảng 30 – 45 ngày tùy từng trường hợp. Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn. 

– Nội dung phải thực hiện:

+ Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người có trách nhiệm do mình quản lý trực tiếp, nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay;

+ Trường hợp chưa có cơ sở kết luận nội dung khiếu nại thì tự mình tiến hành xác minh, kết luận nội dung khiếu nại hoặc giao cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm (sau đây gọi chung là người có trách nhiệm xác minh) xác minh nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại.

Tư vấn quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật ?

– Báo cáo kết quả xác minh; 

– Tổ chức đối thoại theo quy định;

Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh nội dung khiếu nại còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại tổ chức đối thoại.

Bước 3: Ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

Bước 4: Gửi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đến người khiếu nại

Tư vấn quy trình giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật ?

Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính

+ Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

+ Hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Hoàng phi về trình tự giải quyết khiếu nại. Nếu quý khách hàng có bất kì thắc mắc nào cần được giải đáp thì liên hệ với TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT KHIẾU NẠI 1900 6557 để được các chuyên viên tư vấn, hướng dẫn cụ thể.