Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Đăng ký thường trú tại Hồ Chí Minh
  • Thứ ba, 24/10/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 2094 Lượt xem

Tư vấn Đăng ký thường trú tại Hồ Chí Minh

Vợ chồng tôi có chung cư ở quận Gò Vấp và mới lên sống. Chúng tôi muốn đăng ký thường trú thì cần phải làm những thủ tục gì?

 

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi sống tại Bình Dương từ năm 2010 đến năm 2015. Đầu năm 2016 vợ chồng tôi có mua một căn hộ chung cư tại quận Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh nhưng vẫn chưa lên ở vì còn đợi công trình hoàn thành. Đến tháng 6 năm 2016 thì chung cư đã hoàn thành, vợ chồng chúng tôi chuyển lên sống. Bây giờ vợ chồng tôi muốn đi làm hộ khẩu thì xin hỏi là chúng tôi phải chuẩn bị những gì và thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Với câu hỏi của anh Luật Hoàng Phi xin được tư vấn cho anh như sau:

Thứ nhất: Điều kiện để nhập khẩu tại thành phố trực thuộc trung ương

Vì thành phố Hồ Chí Minh là một trong các thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam. Với trường hợp của anh chị, muốn đăng ký thường trú, có sổ hộ khẩu tại thành phố trực thuộc trung ương thì phải đáp ứng điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 như sau:

“Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

 Từ quy định trên, có thể hiểu việc muốn đăng ký tạm trú tại thành phố trực thuộc Trung ương thì ngoài điều kiện có chỗ ở hợp pháp thì còn phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ 2 năm trở lên. Anh chị trước kia vẫn sinh sống tại Bình Dương, gần đây mới lên thành phố Hồ Chí Minh để sinh sống nên thời gian tạm trú vẫn chưa đủ 2 năm để thuộc đối tượng được đăng ký thường trú và cấp sổ hộ khẩu. Do đó, anh chị cần thực hiện đăng ký tạm trú trước, sau 2 năm đăng ký tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh thì anh chị mới có thể tiến hành đăng ký thường trú được.

Tư vấn Đăng ký thường trú tại Hồ chí minh

Tư vấn Đăng ký thường trú tại Hồ chí minh

Thứ hai:Thủ tục đăng ký tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh

Anh chị đang sinh sống tại quận Gò Vấp thành phố Hồ Chí Minh mà không thuộc trường hợp đăng ký thường trú thì trong thời hạn 30 ngày thì phải đăng ký tạm trú tại Công an phường thuộc quận Gò vấp.

Theo Điều 16 Thông tư 35/2014/TT-BCA thì thủ tục đăng ký tạm trú đối với anh chị như sau:

1. Hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu (đối với các trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

– Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp: như trường hợp của anh chị là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

– Xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi anh chị thường trú.

2. Sau đó, anh chị nộp hồ sơ đăng ký tạm trú tại Công an phường quận Gò Vấp.

Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều 16 nêu trên thì Trưởng Công an phường phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an.

Thứ ba: Thủ tục đăng ký thường trú

Sau khi anh chi tạm trú tại Thành phố Hồ Chí Minh thì anh chị có thể đăng ký thường trú và được cấp sổ hộ khẩu cho gia đình theo thủ tục sau:

Theo quy định tại Điều 21 Luật cư trú năm thì thủ tục đối với anh chị để được đăng ký thường trú như sau:

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

–  Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

– Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

– Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp: giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của anh chị.

Sau đó, anh chị nộp hồ sơ tai cơ quan Công an quận Gò Vấp để được đăng ký thường trú và cấp sổ hộ khẩu. Thời hạn giải quyết là 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, nếu không phải trả lời cho anh chị bằng văn bản.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT DÂN SỰ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thỏa thuận ngõ đi chung có nên lập vi bằng không?

Theo văn bản pháp luật thì Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP ngày...

Người được ủy quyền có được phép ủy quyền cho người khác không?

Người được ủy quyền có được phép ủy quyền cho người khác không? Khi có thắc mắc này, Quý độc giả đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này...

Giao tiền đặt cọc mua nhà có nên lập vi bằng không?

Khi đặt cọc mua bán đất, nếu hai bên lựa chọn lập vi bằng thì đồng nghĩa với việc sự kiện đặt cọc mua bán đất được lập giữa bên mua và bên bán đã diễn ra dưới sự chứng kiến trực tiếp của Thừa phát...

Cho mượn nhà có nên lập vi bằng không?

Việc lập vi bằng cho thuê nhà sẽ được Thừa phát lại thực hiện một cách khách quan và trung thực, mô tả chính xác những sự kiện và hành vi diễn ra. Thừa phát lại sẽ chịu trách nhiệm đối với tính trung thực của vi bằng, trong khi các bên tham gia sẽ chịu trách nhiệm đối với các thoả thuận của...

Cho thuê nhà nên lập vi bằng hay công chứng hợp đồng thuê nhà?

Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy  định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi