Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất
  • Thứ tư, 23/08/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 26512 Lượt xem

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất

Hiện tôi đang có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội nhưng đang gặp một chút vướng mắc, quyển sổ của tôi bị thất lạc. Nay tôi muốn làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, mong luật sư tư vấn giúp tôi thủ tục và quy định cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thế nào?

Câu hỏi:

Xin chào văn phòng Hoàng Phi. Tôi là Hoàng Thị Lan sinh năm 1980, tôi có một câu hỏi muốn được tư vấn như sau:

Hiện tôi đang có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội nhưng đang gặp một chút vướng mắc, quyển sổ của tôi bị thất lạc. Nay tôi muốn làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, mong luật sư tư vấn giúp tôi:

1/ Thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất 2023?

2/ Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm như thế nào?

3/ Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không?

Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn liên quan đến Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất, chúng tôi xin trả lời như sau:

Thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất 2023?

Theo quy định của pháp luật tại điểm 1.1 khoản 1 Điều 29 Quyết định 595/-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế:

Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy, trong trường hợp người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm xã hội bị hư hỏng thì có thể làm thủ tục để được cấp lại sổ.

Thẩm quyền cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng thuộc về cơ quan BHXH nơi đóng BHXH. Và bạn phải làm đơn đề nghị cấp lại sổ theo mẫu số 06/SBH, nêu rõ lý do bị mất và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Vì vậy, căn cứ theo quy định trên thì hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS), ngoài ra trong trường hợp cụ thể còn có thể đòi hỏi một số giấy tờ, tài liệu khác nhằm xác minh thông tin.

Và thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

Đầu tiên, nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.

Tiếp theo, Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ các điều kiện và xác định đúng người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 01 lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH theo thời hạn quy định.

Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm như thế nào?

Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như đã đề cập trên đây là Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các thông tin được điền đầy đủ như:

– Họ và tên: Ghi đầy đủ họ, tên, chữ đệm bằng chữ in hoa có dấu.

– Ngày tháng năm sinh: Điền chính xác dựa theo chứng minh thư nhân dân, thẻ thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

– Giới tính: Nam hoặc nữ.

– Quốc tịch: Ghi theo chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, giấy khai sinh.

– Dân tộc: Ghi theo chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, giấy khai sinh.

– Nơi đăng ký giấy khai sinh: ghi rõ cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh. Nếu không xác định được thì ghi theo nguyên quán hoặc nơi thường trú, tạm trú.

– Địa chỉ nhận hồ sơ: nơi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhận sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế từ cơ quan bảo hiểm, phần này cần ghi rõ địa chỉ theo số nhà, ngõ, đường, xã, huyện, tỉnh.

– Họ tên cha, mẹ, người giám hộ của trẻ dưới 06 tuổi: Gi đầy đủ thông tin họ, tên, chữ đệm của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ.

– Mã số bảo hiểm xã hội: ghi số bảo hiểm xã hội do cơ quan bảo hiểm xã hội cấp, nếu không xác định được mã số bảo hiểm xã hội mà có số sổ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thỉ ghi số sổ bảo hiểm xã hội hoặc số thẻ bảo hiểm y tế.

Trường hợp mã số bảo hiểm xã hội và số sổ bảo hiểm xã hội, số thẻ bảo hiểm y tế không trùng khớp thì sẽ ghi mã số bảo hiểm xã hội và bổ sung số sổ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vào mục số 14.

Ghi thông tin số điện thoại liên hệ, số chứng minh thư nhân dân/ thẻ thẻ căn cước công dân/ hộ chiếu.

– Mã số hộ gia đình: Ghi mã hộ gia đình do cơ quan bảo hiểm xã hội cấp.

– Mức tiền đóng: dùng cho đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và ghi mức thu nhập đăng ký.

– Phương thức đóng: dùng cho người đi lao động ở nước ngoài, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: 03 tháng, 06 tháng, 12 tháng…

– Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu: ghi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu theo danh sách các cơ sở được cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo.

– Nội dung thay đổi, yêu cầu: ghi rõ thông tin cần thay đổi (ví dụ: họ tên, số chứng minh thư nhân dân, phương thức đóng…).

– Hồ sơ kèm theo: Ghi rõ các giấy tờ nộp kèm khi thực hiện thủ tục.

Mất sổ bảo hiểm xã hội có lãnh tiền được không?

Theo khoản 1 Điều 3 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam thì:

” 1. Căn cứ để giải quyết hưởng các chế độ BHXH là sổ BHXH thể hiện quá trình đóng BHXH đồng bộ với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ đã được quản lý tập trung thống nhất trong cả nước (không bao gồm đối tượng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quản lý mà không có dữ liệu thu trên cơ sở dữ liệu tập trung của BHXH Việt Nam). Khi giải quyết hưởng các chế độ BHXH phải đối chiếu sổ BHXH với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ; sổ BHXH được đưa vào lưu trữ theo quy định sau khi đã giải quyết hưởng chế độ hưu trí, tử tuất. Trường hợp đã được giải quyết hưởng BHXH mà việc điều chỉnh, hủy, chấm dứt hưởng BHXH liên quan đến cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ thì trước hết phải điều chỉnh lại cơ sở dữ liệu trên Hệ thống và điều chỉnh lại sổ BHXH; căn cứ cơ sở dữ liệu và sổ BHXH đã được điều chỉnh để thực hiện việc điều chỉnh, hủy, chấm dứt hưởng BHXH theo quy định.”

Bên cạnh đó, Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”

Do đó, để hưởng bảo hiểm xã hội, Quý vị cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất rất cần thiết.


Quý vị có thể tham khảo mục HỎI – ĐÁP Luật bảo hiểm về những nội dung có liên quan đến bài viết trên như sau:

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong bao nhiêu ngày?

Tôi tên là Trần Văn Tuyết. Vì lý do chuyển nơi sinh sống, tôi đã nghỉ việc và được nhận sổ bảo hiểm xã hội để bảo lưu thời gian đóng. Trong thời gian tôi chuyển nhà, không may đã làm mất sổ bảo hiểm xã hội. Xin hỏi luật sư: Tôi có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không? Nếu có thì thủ tục thế nào? Thời hạn cấp là bao lâu? Xin cảm ơn.

Trả lời:

Với câu hỏi của Anh về: Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất, Luật sư của Hoàng Phi xin được trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, anh có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Cụ thể:

Thứ nhất: Về hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:

– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

+ Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.

– Theo quy định tại Khoản 2 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

Người lao động nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 97 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Như vậy, về hồ sơ, anh cần làm đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ hai: Về thời hạn giải quyết:

– Theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 99 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội:

Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:

+ 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;”.

Mặt khác, theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 có quy định theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính như sau:

” 2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Như vậy, trong thời hạn 10 ngày, anh sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội mới. Nếu quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì chậm nhất trong thời hạn 45 ngày.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, Anh có thể liên hệ với chúng tôi qua TỔNG ĐÀI 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (14 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi