Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần cho người lao động năm 2025
Tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì bảo hiểm xã hội chính là sự bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ rơi vào tình trạng đau ốm, nghỉ thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đến tuổi nghỉ hưu hoặc người lao động chết.
Hiện nay việc tham gia bảo hiểm xã hội đang ngày càng phát triển, ngoài việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì người dân hoàn toàn có thể tự nguyện tham gia bảo hiểm xã hội.
Vậy nếu khi cần thiết hoặc không muốn tham gia nữa thì người tham gia có được hưởng quyền lợi hay không? Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần cho người lao động năm 2025? Với nội dung dưới đây hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu vấn đề này.
Thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu?
Tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì bảo hiểm xã hội chính là sự bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ rơi vào tình trạng đau ốm, nghỉ thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đến tuổi nghỉ hưu hoặc người lao động chết.
Người lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây thì sẽ thuộc đối tượng được làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, cụ thể như sau:
– Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội nhưng chưa tham gia đủ 20 năm bảo hiểm xã hội hoặc theo theo định tại khoản 3 điều 54 của luật mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
– Người tham gia bảo hiểm ra nước ngoài để định cư;
– Người tham gia bảo hiểm hiện đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh lý khác theo quy định của Bộ Y tế ban hành;
– Trường hợp người lao động thuộc điểm đ, e khoản 1 điều 2 Luật bảo hiểm xã hội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
Do vậy, người lao động thuộc một trong các trường hợp trên thì sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ và gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi người lao động đang cư trú (Theo quy định của pháp luật thì nơi thường trú và nơi có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi tạm trú là nơi có đăng ký tạm trú tại cơ quan công an có thẩm quyền).
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với từng trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền sẽ tiến hành giải quyết và ra quyết định chi trả cho người lao động. trường hợp từ chối giải quyết thì sẽ phải trả lời rõ bằng văn bản và ghi nhận rõ lý do từ chối.
Điều kiện thanh toán bảo hiểm xã hội một lần?
Tại Điều 60 và Điều 77 Luật bảo hiểm xã hội 2014, Nghị quyết số 93/2015/QH13 thì người lao động sẽ có quyền yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thuộc các trường hợp:
– Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa tham gia đủ 20 năm bảo hiểm xã hội;
– Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trach ở phạm vi xã, phường, thị trấn, đã đủ tuổi nghỉ hưu mà chưa tham gia đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
– Người tham gia bảo hiểm xã hội ra nước ngoài để định cư;
– Người tham gia bảo hiểm mắc một trong những bệnh thuộc danh mục bệnh hiểm nghèo do Bộ Y tế ban hành;
– Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu;
– Sau một năm kể từ khi nghỉ việc, người lao động không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tư nguyện và chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội.
Hiện nay theo điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm họ đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội, được tính như sau:
– Trước năm 2014: Số tiền bảo hiểm xã hội nhận được sẽ bằng 1,5 nhân với bình quân tháng tiền lương tham gia đóng bảo hiểm xã hội nhân với thời gian tham gia đóng trước 2014
– Sau năm 2014: Số tiền bảo hiểm xã hội nhận được sẽ bằng 2 nhân bình quân tháng tiền lương tham gia đóng bảo hiểm xã hội nhân với thời gian tham gia sau 2014.
Ngoài việc giải thích cho Qúy khách về các nội dung liên quan đến điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì với nội dung dưới đây, Luật Hoàng Phi sẽ cung cấp thêm cho Qúy khách các thông tin khác về Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần cho người lao động năm 2025?
Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần
Quý khách cho nhu cầu rút tiền bảo hiểm xã hội một lần thì tham khảo và thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Tiến hành chuẩn bị hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Theo Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014 và văn bản hướng dẫn, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần:
– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính;
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu số 14-HSB;
– Chứng minh thư hoặc căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú;
Ngoài ra nếu người lao động ra nước ngoài định cư thì cần chuẩn bị thêm các giấy tờ sau:
– Văn bản xác nhận của cơ quan của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;
– Bản dịch tiếng Việt có công chứng hoặc chứng thực các giấy tờ: Hộ chiếu, thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền đã được xác nhận việc cho nhập cảnh hợp pháp ở nước ngoài;
– Văn bản xác nhận về việc làn thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài;
– Văn bản xác nhận hoặc thẻ cư trú có thời hạn từ 5 năm trở lên do cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Đối với người lao động mắc bệnh hiểm nghèo thì sẽ nộp kèm theo trích sao hồ sơ bệnh án được cấp bởi cơ quan y tế có thẩm quyền.
Bước 2: Người lao động sau khi chuẩn bị xong hồ sơ nói trên thì sẽ tiến hành gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi mình đang thường trú hoặc tạm trú.
Bước 3: Trong khoảng thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành giải quyết chế độ cho người lao động, trường hợp từ chối giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và ghi nhận rõ lý do.
Với nội dung bài viết trên của Công ty Luật Hoàng Phi đã giải đáp cho Qúy khách các vấn đề liên quan đến Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần cho người lao động năm 2025? Nếu còn gì thắc mắc về vấn đề này thì hãy liên hệ qua tổng đài tư vấn 1900 6557 để được hỗ trợ trực tiếp.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Người tham gia bảo hiểm y tế được yêu cầu tổ chức bảo hiểm y tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải thích, cung cấp thông tin về chế độ bảo hiểm y...
Có được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau không?
Tôi đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau là 40 ngày. Sau khi đi làm trở lại được một tuần thấy sức khỏe còn yếu, làm việc rất mệt. Tôi muốn nghỉ vài hôm. Luật sư cho tôi hỏi tôi có được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sau ốm đau...
Nghỉ việc rồi có được hưởng chế độ thai sản không?
Tôi xin nghỉ việc khi có bầu 05 tháng, liệu tôi có được hưởng chế độ thai sản không. tôi muốn hưởng chế độ thai sản thì cần những giấy tờ...
#1 Thông tin chi tiết Trung tâm dịch vụ việc làm Bình Định
Trung tâm dịch vụ việc làm Bình Định là trung tâm thuộc Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Bình Định, theo đó trung tâm này có vai trò quan trọng cho người lao động và người sử dụng lao động hiện nay. Sau đây, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ...
Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp năm 2025 như thế nào?
Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là việc mà người lao động được cơ quan có thẩm quyền cộng dồn thời gian chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo quy định pháp...
Xem thêm