Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Thời hạn giải quyết chế độ tai nạn lao động
  • Thứ bẩy, 23/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1856 Lượt xem

Thời hạn giải quyết chế độ tai nạn lao động

Trường hợp bị tai nạn lao động muốn được hưởng trợ cấp thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì? Thời hạn giải quyết hồ sơ để hưởng trợ cấp tai nạn lao động là bao lâu?

Câu hỏi:

Tôi là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo hợp đồng lao động và tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội được 10 năm. Hiện nay, tôi bị tai nạn lao động và muốn được hưởng chế độ tai nạn lao động. Vậy cho tôi biết hồ sơ cần gì và thời gian giải quyết chế độ tai nạn lao động?

Trả lời:

Về câu hỏi bạn: Thời hạn giải quyết chế độ tai nạn lao động, chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 104 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì  hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

3. Giấy ra viện sau khi đã điều trị tai nạn lao động.

4. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

5. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động.

Sau khi đã chuẩn bị đủ hồ sơ, bạn cần nộp lên công ty để họ nộp lên cơ quan bảo hiểm. Thời gian giải quyết chế độ tai nạn lao động tại Điều 106 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 104 và Điều 105 của Luật này.

2. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau khi điều trị ổn định, bạn có thể yêu cầu công ty cấp giấy giới thiệu đi giám định suy giảm khả năng lao động. Sau khi có kết quả giám định bạn vui lòng nộp đầy đủ hồ sơ lên cho người sử dụng lao động. Trong thời hạn 15 ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về thời hạn giải quyết chế độ tai nạn lao động, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi