Luật Hoàng Phi Dịch vụ công ty Sở hữu trí tuệ Tên thương mại là gì? Ví dụ về tên thương mại

Tên thương mại là gì? Ví dụ về tên thương mại

Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh.

Tên thương mại là một trong những yếu tố quan trọng cho một doanh nghiệp đặc biệt đối với sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những kiến thức liên quan đến nội dung trên.

Chính vì thế, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp tới quý bạn đọc một số nội dung nhằm trả lời cho câu hỏi: Tên thương mại là gì? Ví dụ về tên thương mại.

Tên thương mại là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 21 – Điều 4 – Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, cụ thể:

Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh.

Ví dụ về tê thương mại

+ Tên thương mại phải tập hợp các chữ, phát âm được và có nghĩa. Tên thương mại bao gồm hai phần là phần mô tả và phần phân biệt. Phần mô tả là tập hợp các từ có nghĩa mô tả tóm tắt loại hình kinh doanh. Phần phân biệt là tập hợp các chữ cái phát âm được, có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa.

+ Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân sử dụng trong hoạt động kinh doanh, dùng để nhận biết và phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực. Do được sử dụng trong hoạt động kinh doanh hàng ngày của doanh nghiệp, nên tên thương mại sẽ phải đáp ứng các yêu cầu mà pháp luật doanh nghiệp dành cho tên doanh nghiệp.

 Ví dụ như: Báo Dân trí

+ “Báo” không có khả năng phân biệt với các báo khác.

+ “Dân trí” là phần phân biệt.

Vai trò của tên thương hiệu

– Tên thương hiệu định dạng cho sản phẩm và cho phép khách hàng nhận ra, chấp nhận, tẩy chay hay giới thiệu và quản bá cho thương hiệu.

– Tên thương hiệu giúp cho các chương trình truyền thông tới khách hàng được thực hiện. Nó mang ý nghĩa truyền thông điệp đến khách hàng một cách công khai và nó là một công cụ truyền thông qua giao tiếp, đánh vào tiềm thức của khách hàng.

Tên thương hiệu mạnh trở thành một yếu tố cơ bản của doanh nghiệp. Tên thương hiệu là thứ đầu tiên đi vào nhận thức của khách hàng.

– Tên thương hiệu thực hiện chức năng như một công cụ pháp luật giúp bảo vệ người sở hữu nó trước những hoạt động cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ khác như bắt chước thương hiệu hay tấn công thương hiệu.

Thông qua thời gian và kinh nghiệm, một cái tên có thể trở thành một tài sản lớn của doanh nghiệp.

– Tên thương hiệu là trọng tâm của bất kỳ một chương trình phát triển thương hiệu nào, bởi tên thương hiệu chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của doanh nghiệp khác.

Từ những vai trò trên cho thấy, tên thương hiệu không những quan trọng mà nó còn là một quyết định phức tạp.

– Tên thương hiệu có những khai trò khác nhau bao gồm cả truyền thông cũng như vai trò bảo vệ thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, cho người tiêu dùng và cho cả xã hội.

>>>>> Tham khảo bài viết: Đăng ký thương hiệu

Điều kiện được bảo hộ của tên thương hiệu

– Tên thương mại được bảo hộ nếu có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên thương mại đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

– Tên thương mại được xem là có khả năng phân biệt khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trước trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh.

+ Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi do sử dụng.

+ Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

– Không thuộc đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa tên thương mại sau: Tên cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội nghề nghiệp hoặc chủ thể khác không liên quan đến hoạt động kinh doanh.

– Hành vi xâm phạm, cạnh tranh không lành mạnh:

+ Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên thương mại được bảo hộ của người khác mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của tên thương mại là các hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo quy định tại Điều 130 – Luật Sở hữu trí tuệ.

+ Mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hỏa động kinh doanh, cơ sở kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại.

Như vậy, Tên thương mại là gì? Ví dụ về tên thương mại đã được chúng tôi trả lời chi tiết trong bài viết phía trên. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ cung cấp tới quý bạn đọc một số nội dung liên quan đến tên thương mại. Chúng tôi mong rằng với nội dung đã trình bày trong bài viết sẽ giúp ích được quý bạn đọc.

>>>>>> Tham khảo: Đăng ký tên thương mại

Đánh giá bài viết:

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ