Trang chủ Dịch vụ Giấy phép Sàn thương mại điện tử là gì?
  • Chủ nhật, 07/05/2023 |
  • Dịch vụ Giấy phép |
  • 1532 Lượt xem

Sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

Thay bằng việc hoạt động trao đổi mua bán hàng hóa sản phẩm cần các bên gặp gỡ trao đổi trực tiếp với nhau thì hiện nay hình thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thì người mua chỉ cần thao tác trên điện thoại máy tính có thể dễ dàng mua hàng.

Sàn thương mại điện tử là gì?

Các sàn giao dịch thương mại điện tử rất phổ biến ở nhiều nước hiện nay như Mỹ, Anh, Pháp và bắt đầu trở nên rất phổ biến ở các nước Đông Nam Á đặc biệt là Việt Nam trong những năm gần đây. Sàn thương mại điện tử hay còn được gọi là sàn giao dịch thương mại điện tử, tên Tiếng anh đầy đủ là Electronic Commerce Exchange. Đây là một website nơi diễn ra các hoạt động giao dịch trực tuyến giữa các nhà bán hàng và người mua.

Ngày 25 tháng 9 năm 2021 Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử ra đời. Sàn thương mại điện tử là gì được quy định theo các văn bản pháp luật hiện hành được hiểu: “ Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Sàn giao dịch thương mại điện tử trong Nghị định này không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến”.

Có thể thấy sàn thương mại điện tử là một kênh bán hàng trực tuyến được nhiều chủ shop bán hàng hay các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm hàng hóa ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất.

Sàn thương mại điện tử tiếng Anh là gì?

Sàn thương mại điện tử tiếng Anh được gọi là “e-commerce platform”.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là gì?

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua một nền tảng thương mại điện tử trên mạng. Những sàn thương mại điện tử phổ biến như Amazon, eBay, Alibaba, Shopify, v.v… cung cấp cho người bán hàng một nền tảng để đăng sản phẩm, quản lý đơn hàng, thanh toán và giao hàng. Khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, người bán có thể tiếp cận một đối tượng khách hàng lớn, đa dạng và tiện lợi để bán hàng và tăng doanh số. Ngoài ra, bán hàng trên sàn thương mại điện tử còn cho phép người bán tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc xây dựng, quản lý và duy trì một cửa hàng trực tuyến của riêng mình.

 

Vai trò của các sàn giao dịch điện tử

Có thể thấy sàn thương mại điện tử là một trong những hình thức kinh doanh online phổ biến nhất hiện nay, là biểu tượng của cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại.

Trải qua vài năm hình thành và phát triển có thể thấy sàn thương mại điện tử đóng một vai trò như cầu nối liên kết tạo môi trường giao dịch, mua bán trực tuyến thuận tiện cho cả người bán và người mua. Rất nhiều cửa hàng cung cấp mọi sản phẩm, các công ty, doanh nghiệp đến với khách hàng đa dạng và rộng rãi và được truy cập thường xuyên trên các trang thương mại điện tử để tìm kiếm sản phẩm.

Sàn thương mại điện tử  giúp doanh nghiệp thiết lập sự hiện diện rộng rãi trên thị trường, tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đưa các sản phẩm đến khách hàng đúng sản phẩm và đúng thời điểm rẻ và nhanh chóng.

Bên cạnh đó các nền tảng thương mại điện tử ra đời như một giải pháp hữu ích và thiết thực cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm và hoàn toàn nhận được rất nhiều tiện ích từ các sàn thương mại điện tử với nhiều giá cả cạnh tranh và phù hợp với từng đối tượng tiêu dùng. Đặc biệt, được hỗ trợ tối ưu quá trình thanh toán và vận chuyển một cách dễ dàng và thuận lợi.

Các hình thức hoạt động sàn giao dịch điện tử

 Theo quy định tại khoản 15 điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP sàn giao dịch điện tử bao gồm các hình thức hoạt động sau:

15. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 như sau:

“ 2. Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử:

a) Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

b) Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;

c) Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

d) Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại điểm a, b, c khoản này và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.”

Danh sách một số sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam 

Khi tìm hiểu sàn thương mại điện tử là gì có thể thấy sự phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Sàn thương mại điện tử tại Việt Nam chỉ phát triển trong thời gian vài năm trở lại đây nhưng có tầm quan trọng rất lớn. Một số sàn thương mại điện tử có lượt truy cập cao nhất và là những thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến tại Việt Nam hiện như: Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.

Shopee hiện đang là kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất và đang trở thành xu hướng bán hàng Online tại Việt Nam. Bản chất của Shopee là một social E-commerce Platform – nền tảng trang web thương mại điện tử tích hợp mạng xã hội. Shopee cho phép người mua và người bán hàng dễ dàng tương tác, có thể trao đổi thông tin về sản phẩm và chương trình khuyến mãi của shop. Giao diện của shopee cũng khá dễ dàng sử dụng nên rất được ưa chuộng.

Lazada là một trong những kênh bán hàng nổi tiếng trong sàn thương mại điện tử và được lọt top đầu tại Việt Nam. Lazada Group là một doanh nghiệp thương mai điện tử đến từ nước Đức. Nó được thành lập bởi Maximilian Bittner và sự hỗ trợ của Rocket Internet vào năm 2012.

Lazada hoạt động tại khu vực Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Từ năm 2015 thì được tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma mua lại cho tới nay. Tại Việt Nam, Lazada là một sàn TMĐT nổi bật, cung cấp hàng ngàn sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Lazada mang đến cho người tiêu dùng có nhiều trải nghiệm độc đáo và phong phú. Đây cũng là một trong những quy trình bán hàng chuyên nghiệp và quy mô.

Tiki được thành lập vào tháng 3/2010 với định hướng ban đầu là nhà sách trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam. Qua 9 năm xây dựng và phát triển, sàn TMĐT Tiki đã trở thành website thương mại điện tử cung cấp sản phẩm thuộc 15 ngành hàng phổ biến.

Sendo còn được gọi là “Siêu Chợ Sen Đỏ” là sàn sàn thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam, ra đời dưới sự bảo trợ của tập đoàn FPT Shop. Sendo ra đời từ rất sớm, tháng 9 năm 2012, khi đó Sendo là một dự án Thương mại Điện tử do Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến FPT phát triển. Với tiêu chí ” Trăm người bán – Vạn người mua ” sàn thương mại giao dịch thương mại điện tử Sendo cung cấp đến khách hàng nhiều trải nghiệm mua sắm thú vị và mới mẻ đảm bảo được chất lượng và giá cả đến với khách hàng.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề sàn thương mại điện tử là gì. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng, bên cạnh đó nếu khách hàng muốn cung cấp dịch vụ xin giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.9990981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

Năng lực của Luật Hoàng Phi trong lĩnh vực Giấy phép Doanh nghiệp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Rượu bao nhiêu cồn thì không được phép quảng cáo?

Rượu bao nhiêu cồn thì không được phép quảng cáo? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này để có thêm thông tin làm rõ...

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo tại Tiền Giang

Trước khi chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục xin giấy phép quảng cáo tại Tiền Giang thì tổ chức, cá nhân cần xác định loại hình quảng cáo để chuẩn bị hồ sơ cho phù...

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo tại Thái Bình

Quảng cáo không chỉ là cầu nối tiếp thị, truyền tải thông tin, thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng của mình mà việc thiết lập các chiến lược về sản phẩm, giả thành, nơi phân phối,... cũng trở nên dễ dàng...

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo tại Thừa Thiên Huế

Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài...

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo tại Thanh Hóa

Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi