Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Sa thải công nhân tự ý nghỉ việc là đúng hay sai?
  • Thứ ba, 14/05/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1308 Lượt xem

Sa thải công nhân tự ý nghỉ việc là đúng hay sai?

Tôi tự ý nghỉ việc 04 ngày trong tháng 1/2023 và có 3 lần đi làm muộn. Công ty ra quyết định sa thải tôi là đúng hay sai? Tôi có thể khởi kiện công ty không?

Câu hỏi:

Tôi tên là Minh vào làm việc cho công ty Hòa Phát có trụ sở tại quận I Thành phố Hồ Chí Minh với hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ tháng 1/2020. Ngày 26/1/2023 công ty ra quyết định sa thải tôi vì lí do trong tháng 1/2023 tôi có 3 hôm đi làm muộn và tội tự ý nghỉ việc 4 ngày liên tục không xin phép. Luật sư cho tôi hỏi, quyết định sa thải của công ty là đúng hay sai? Tôi có thể khởi kiện công ty không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi trả lời như sau:

Thứ nhất: Về quyết định sa thải bạn của công ty:

Sa thải là một trong ba hình thức xử lí kỉ luật đối với người lao động. Căn cứ vào Điều 125 Bộ Luật lao động 2019:

Điều 125. Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải

Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp sau đây:

1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma túy tại nơi làm việc;

2. Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động hoặc quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;

3. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật. Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này;

4. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm thiên tai, hỏa hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Như vậy theo thông tin bạn cung cấp, bạn đi làm muộn 3 hôm và có 4 ngày tự ý nghỉ việc không có lí do chính đáng. Mà pháp luật chỉ quy định người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong một tháng thì có căn cứ để sa thải. Trong trường hợp của bạn, bạn tự ý bỏ việc 4 ngày trong tháng 1/2023 nên không thuộc các trường hợp bị sa thải quy định trong điều trên. Việc bạn đi làm muộn 03 ngày có thể căn cứ vào nội quy công ty để xử lí, chứ không có căn cứ để sa thải bạn. Do đó, quyết định sa thải bạn của công ty là sai, trái với quy định của pháp luật.

Thứ hai: Bạn có quyền khởi kiện công ty về quyết định sa thải.

Căn cứ vào Điều 188 Bộ Luật lao động 2019 và Bộ Luật tố tụng dân sự 2015: Đối với tranh chấp lao động cá nhân về hình thức sa thải thì không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động

Bạn không đồng ý với quyết định sa thải, để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân Quận I thành phố Hồ Chí Minh để được giải quyết tranh chấp.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, chị có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 19006557 để được tư vấn. 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi