Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Quy định về sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể ?
  • Thứ tư, 20/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 8546 Lượt xem

Quy định về sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể ?

Xin hỏi Luật sư trong trường hợp công ty tôi không áp dụng theo như quy định này thì: Việc công ty chúng tôi thay đổi và áp dụng thời giờ làm việc, nghỉ ngơi đối với nhân viên viên tiếp tân là như thế nào ? Công ty chúng tôi chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký sửa đổi, bổ sung nội quy lao động với cơ quan quản lý Nhà nước như thế có đúng không ?

Câu hỏi:

Xin chào Luật sư công ty Luật Hoàng Phi!

Công ty chúng tôi đã đăng ký thỏa ước lao động tập thể và nội quy lao động tập thể tại cơ quan quản lý Nhà nước về lao động (hiệu lực áp dụng từ  ngày 4/7/2019 và hết hiệu lực vào ngày 26/5/2023). Sau khi đăng kí thỏa ước lao động tập thể, do tình hình thực tế công ty chúng tôi có thay đổi thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với nhân viên tiếp tân. Công ty chúng tôi đã ký phụ lục hợp đồng lao động đối với nhân viên tiếp tân, trong đó hai bên đã thỏa thuận thay đổi thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và hiện nay đang thực hiện Phụ lục hợp đồng này. Căn cứ theo điều 77 Bộ luật lao động 2012 có quy định: Thỏa ước lao động tập thể chỉ được sửa đổi, bổ sung theo thỏa thuận tự nguyện của các bên, thông qua thương lượng tập thể. Việc sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể được thực hiện như việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể”.

Xin hỏi Luật sư trong trường hợp công ty tôi không áp dụng theo như quy định này thì:

–  Việc công ty chúng tôi thay đổi và áp dụng thời giờ làm việc, nghỉ ngơi đối với nhân viên viên tiếp tân là như thế nào ?

– Công ty chúng tôi chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký sửa đổi, bổ sung nội quy lao động với cơ quan quản lý Nhà nước như thế có đúng không ?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo như tình huống bạn đưa ra chúng tôi thấy rằng có hai vấn đề cần được giải quyết như sau:

Đó là việc công ty bạn đã thay đổi và áp dụng thời giờ làm việc, nghỉ ngơi đối với nhân viên tiếp tân có vi phạm vào các quy định của luật hay không. Tiếp đó là việc công ty bạn chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký sửa đổi, bổ sung nội quy lao động với cơ quan quản lý Nhà nước là đúng hay sai.

– Thứ nhất: Đối với việc thay đổi thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi khi không áp dụng quy định về sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể.

Căn cứ theo quy định tại Điều 82 Bộ luật lao động 2019 quy định về sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể thì:

Điều 82. Sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể

1. Thỏa ước lao động tập thể chỉ được sửa đổi, bổ sung theo thỏa thuận tự nguyện của các bên, thông qua thương lượng tập thể.

Việc sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể được thực hiện như việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể.

2. Trường hợp quy định của pháp luật thay đổi dẫn đến thỏa ước lao động tập thể không còn phù hợp với quy định của pháp luật thì các bên phải tiến hành sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với quy định của pháp luật. Trong thời gian tiến hành sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể thì quyền lợi của người lao động được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì trong quá trình thực hiện thỏa ước lao động tập thể, cũng như hợp đồng lao động và nội quy lao động các bên có quyền sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên nếu như hợp đồng lao động và nội quy lao động được sửa đổi, bổ sung ngay sau khi ký kết thì việc sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể chỉ đặt ra khi thỏa ước lao động tập thể đã được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Tùy thuộc vào thời hạn của thỏa ước lao động tập thể mà pháp luật quy định thời hạn được tiến hành sửa đổi, bổ sung sao cho phù hợp nhất. 

Quy định về sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể ?

Quy định về sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể ?

Thỏa ước lao động tập thể chỉ được sửa đổi, bổ sung theo thỏa thuận tự nguyện của các bên, thông qua thương lượng tập thể. Tuy nhiên, có thêm trường hợp ngoại lệ: Trường hợp quy định của pháp luật thay đổi dẫn đến thỏa ước lao động tập thể không còn phù hợp với quy định của pháp luật thì các bên phải tiến hành sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với quy định của pháp luật. Trong thời gian tiến hành sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể thì quyền lợi của người lao động được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Do vậy, nếu công ty bạn không áp dụng quy định như trên mà vẫn tiến hành sửa đổi, bổ sung thì chúng tôi cho rằng công ty bạn đã thực hiện không đúng theo như quy định của luật đã đưa ra. Nhưng xét thấy theo quy định tại Điều 9 Nghị định 47/2010 NĐ – CP về vi phạm những quy định về thỏa ước lao động tập thể không hề có quy định nào đề cập tới việc vi phạm này.

– Thứ hai: Là việc công ty bạn chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký sửa đổi, bổ sung nội quy lao động với cơ quan quản lý Nhà nước là đúng hay sai.

Theo quy định của pháp luật thì việc sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể được thực hiện như việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, có nghĩa là việc sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể cần tuân thủ theo quy định tại điều 76 Bộ luật lao động 2019 về ký kết thỏa ước lao động tập thể như sau:

Điều 76. Lấy ý kiến và ký kết thỏa ước lao động tập thể

1. Đối với thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, trước khi ký kết, dự thảo thỏa ước lao động tập thể đã được các bên đàm phán phải được lấy ý kiến của toàn bộ người lao động trong doanh nghiệp. Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp chỉ được ký kết khi có trên 50% người lao động của doanh nghiệp biểu quyết tán thành.

2. Đối với thỏa ước lao động tập thể ngành, đối tượng lấy ý kiến bao gồm toàn bộ thành viên ban lãnh đạo của các tổ chức đại diện người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thương lượng. Thỏa ước lao động tập thể ngành chỉ được ký kết khi có trên 50% tổng số người được lấy ý kiến biểu quyết tán thành.

Đối với thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp, đối tượng lấy ý kiến bao gồm toàn bộ người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thương lượng hoặc toàn bộ thành viên ban lãnh đạo của các tổ chức đại diện người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thương lượng. Chỉ những doanh nghiệp có trên 50% số người được lấy ý kiến biểu quyết tán thành mới tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp.

3. Thời gian, địa điểm và cách thức lấy ý kiến biểu quyết đối với dự thảo thỏa ước lao động tập thể do tổ chức đại diện người lao động quyết định nhưng không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp tham gia thương lượng. Người sử dụng lao động không được gây khó khăn, cản trở hoặc can thiệp vào quá trình tổ chức đại diện người lao động lấy ý kiến biểu quyết về dự thảo thỏa ước.

4. Thỏa ước lao động tập thể được ký kết bởi đại diện hợp pháp của các bên thương lượng.

Trường hợp thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp được tiến hành thông qua Hội đồng thương lượng tập thể thì được ký kết bởi Chủ tịch Hội đồng thương lượng tập thể và đại diện hợp pháp của các bên thương lượng.

5. Thỏa ước lao động tập thể phải được gửi cho mỗi bên ký kết và cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại Điều 77 của Bộ luật này.

Đối với thỏa ước lao động tập thể ngành hoặc thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp thì từng người sử dụng lao động và từng tổ chức đại diện người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thỏa ước phải được nhận 01 bản.

6. Sau khi thỏa ước lao động tập thể được ký kết, người sử dụng lao động phải công bố cho người lao động của mình biết.

7. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo như quy định này,  việc sửa đổi bổ sung cần có sự tham gia đúng yêu cầu về mặt chủ thể, hai bên cần có sự thương lượng, thỏa thuận với nhau để cùng đưa ra những ý kiến đồng nhất, thể hiện sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, tuy nhiên vẫn sẽ ưu tiên có lợi hơn cho phía người lao động, và khi thỏa ước lao động tập thể đã được thỏa thuận và đi đến ký kết bổ sung, sửa đổi thì người sử dụng lao động vẫn phải có trách nhiệm công bố cho mọi người lao động được biết.

 Vì vậy, việc công ty bạn cho rằng chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký sửa đổi, bổ sung nội quy lao động với cơ quan quản lý Nhà nước là sai. Như vậy nhiều khi sẽ dẫn đến việc thiếu công khai, minh bạch. Xét thấy không có điều luật nào quy định cụ thể việc chỉ cần thông qua thủ tục đăng ký sử đổi bổ sung nội quy với cơ quan quản lý Nhà nước mà hai bên cần có sự thỏa thuận với nhau theo đúng trình tự, thời gian như trên đã quy định để xây dựng nên một thỏa ước lao động tập thể hoàn chỉnh.

Tóm lại, căn cứ theo quy định của pháp luật thì việc công ty bạn đã thay đổi và áp dụng thời giờ làm việc, nghỉ ngơi đối với nhân viên tiếp tân là thực hiện không đúng theo như quy định của luật đã đưa ra. Đồng thời, việc công ty bạn chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký sửa đổi, bổ sung nội quy lao động với cơ quan quản lý Nhà nước là chưa thỏa đáng, công ty bạn cần tiến hành việc thỏa thuận sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể giữa hai bên chủ thể là người sử dụng lao động với người lao động hay đại diện tập thể người lao động trên cơ sở áp dụng luật một cách chính xác và khoa học.

 Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi