Trang chủ » Bảo hiểm » Hỏi đáp luật bảo hiểm » Phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi thay đổi thông tin nào?

Phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi thay đổi thông tin nào?

(Cập nhật: 23/10/2018 | 22:03)

Tôi là cán bộ bảo hiểm của công ty. Nhân viên trong công ty có kiến nghị sai thông tin cá nhân và tôi có gửi hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm nhờ để điều chỉnh nhưng chỉ có trường hợp sai họ tên, ngày tháng năm sinh được sửa lại, còn các trường hợp khác thì được không sửa. Vậy trong trường hợp nào cần thay đổi sổ bảo hiểm xã hội và thủ tục cần những gì?

 

Câu hỏi:

Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi có thắc mắc muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Tôi tên là Huỳnh Bảo Minh là cán bộ bảo hiểm của công ty. Hiện nay, nhân viên trong công ty có kiến nghị sai thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ hộ khẩu thường trú, số chứng minh thư, nơi cấp chứng minh thư, giới tính) với tôi. Và tôi có gửi hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm nhờ để điều chỉnh nhưng chỉ có trường hợp sai họ tên, ngày tháng năm sinh được sửa lại, còn các trường hợp khác thì được không sửa. Vậy trong trường hợp nào cần thay đổi sổ bảo hiểm xã hội và thủ tục cần những gì?  Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn về những trường hợp xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi thay đổi thông tin, chúng tôi xin trả lời như sau:

Phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi thay đổi thông tin nào?

Phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi thay đổi thông tin nào?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 Quyết định 959/QĐ-BHXH có quy định về các trường hợp cần cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi điều chỉnh lại thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội như sau:

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng hoặc gộp sổ: không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”.

Do đó, các trường hợp cần cấp lại sổ bảo hiểm xã hội gồm: thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; sổ bảo hiểm xã hội do mất, hỏng hoặc gộp sổ. Nếu việc thay đổi thông tin không thuộc các trường hợp này thì cơ quan bảo hiểm sẽ từ chối điều chỉnh.

Ngoài ra, căn cứ theo Khoản 3 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH thì hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau:

” Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT

3. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch

3.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH;

c) Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ điều chỉnh (Mục I Phụ lục 03) 3.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Và sau khi thực hiện đầy đủ hồ sơ, bạn gửi hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm xã hội để thực hiện cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do thay đổi lại thông tin.

Vì vậy, khi có thay đổi về các thông tin (số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch) thì người lao động phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do sai thông tin cá nhân. Để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thì cần làm hồ sơ bao gồm:

– Mẫu TK1-TS;

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ điều chỉnh như giấy khai sinh hoặc chứng minh thư nhân dân (bản sao có chứng thực)….

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.