Luật Hoàng Phi Tìm hiểu pháp Luật Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 4413 Lượt xem

Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Em làm ở công ty cũ và đã được thanh toán sổ bảo hiểm một lần rồi. Khi em làm ở công ty mới yêu cầu xin giấy xác nhận thanh toán số sổ để in lại số sổ đó và em cũng đã hoàn thành xong. Em làm hơn 1 năm thì em quyết định nghỉ mà qua 3 tháng thì sổ bảo hiểm cho em vẫn chưa được in. Vậy nếu đến lúc em nhận được sổ bảo hiểm thì em có làm được bảo hiểm thất nghiệp nữa không?

 

Câu hỏi:

Chào anh chị tư vấn. Trước đây, em làm ở công ty cũ và đã được thanh toán sổ bảo hiểm một lần rồi. Khi em làm ở công ty mới yêu cầu làm sổ bảo hiểm thì chỗ của em không cho làm sổ mới mà yêu cầu đóng vào sổ BHXH đã thanh toán. Bên cạnh đó, công ty mới yêu cầu em đến phòng bảo hiểm huyện xin giấy xác nhận thanh toán số sổ để in lại số sổ đó và em cũng đã hoàn thành xong. Em làm ở công ty mới hơn 1 năm thì em quyết định nghỉ mà qua 3 tháng thì sổ bảo hiểm cho em vẫn chưa được in. Vậy nếu đến lúc em nhận được sổ bảo hiểm thì em có làm được bảo hiểm thất nghiệp nữa không?

Em chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, Công ty Luật Hoàng Phi xin được trả lời vấn đề của bạn như sau:

Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”

Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Do đó, người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện trên mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngoài ra, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp thì người lao động phải tiến hành thủ tục nộp hồ sơ xin nhận trợ cấp thất nghiệp thì mới đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp mà chưa nộp hồ sơ xin nhận trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không giải quyết.

Vì vậy, trong trường hợp đặc biệt của bạn, bạn nghỉ việc với công ty đến nay đã quá 03 tháng mà vẫn chưa có sổ bảo hiểm xã hội. Việc chậm trễ trong in sổ bảo hiểm xã hội này có thể do lỗi của bên cơ quan BHXH. Nhưng nếu quá 03 tháng từ ngày bạn chính thức nghỉ việc thì bạn sẽ không nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp được nữa. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn tại công ty cũ sẽ được bảo lưu và cộng gộp cho lần hưởng thất nghiệp tiếp theo khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Mã chương 755 là gì?

Mã chương là mã ký hiệu của Doanh nghiệp phân theo loại hình doanh nghiệp và cấp quản lý doanh nghiệp. Mã chương 755 là...

Tra cứu mã chương doanh nghiệp ở đâu?

Mã chương là mã ký hiệu của doanh nghiệp phân theo loại hình doanh nghiệp và cấp quản lý doanh nghiệp. Có thể tra cứu mã chương doanh nghiệp tại Phụ lục I thông tư...

Lương cơ bản 4 triệu đóng bảo hiểm bao nhiêu tiền?

Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định tổng tỷ lệ đóng các loại bảo hiểm hằng tháng của người lao động là...

Mã chương thuế môn bài hộ kinh doanh 2023

Danh mục mã chương nộp thuế môn bài được ban hành kèm theo Thông tư số 324/2016/TT-BTC ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài...

Mã chương nộp thuế TNCN

Chương được mã số hóa theo 3 ký tự theo từng cấp quản lý: Đối với cơ quan ở cấp trung ương, mã số từ 001 đến 399; đối với cơ quan ở cấp tỉnh, mã số từ 400 đến 599; đối với cơ quan ở cấp huyện, mã số từ 600 đến 799; đối với cơ quan cấp xã, mã số từ 800 đến...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi