Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 4647 Lượt xem

Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Em làm ở công ty cũ và đã được thanh toán sổ bảo hiểm một lần rồi. Khi em làm ở công ty mới yêu cầu xin giấy xác nhận thanh toán số sổ để in lại số sổ đó và em cũng đã hoàn thành xong. Em làm hơn 1 năm thì em quyết định nghỉ mà qua 3 tháng thì sổ bảo hiểm cho em vẫn chưa được in. Vậy nếu đến lúc em nhận được sổ bảo hiểm thì em có làm được bảo hiểm thất nghiệp nữa không?

 

Câu hỏi:

Chào anh chị tư vấn. Trước đây, em làm ở công ty cũ và đã được thanh toán sổ bảo hiểm một lần rồi. Khi em làm ở công ty mới yêu cầu làm sổ bảo hiểm thì chỗ của em không cho làm sổ mới mà yêu cầu đóng vào sổ BHXH đã thanh toán. Bên cạnh đó, công ty mới yêu cầu em đến phòng bảo hiểm huyện xin giấy xác nhận thanh toán số sổ để in lại số sổ đó và em cũng đã hoàn thành xong. Em làm ở công ty mới hơn 1 năm thì em quyết định nghỉ mà qua 3 tháng thì sổ bảo hiểm cho em vẫn chưa được in. Vậy nếu đến lúc em nhận được sổ bảo hiểm thì em có làm được bảo hiểm thất nghiệp nữa không?

Em chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, Công ty Luật Hoàng Phi xin được trả lời vấn đề của bạn như sau:

Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nộp hồ sơ muộn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”

Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 quy định:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Do đó, người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện trên mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngoài ra, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp thì người lao động phải tiến hành thủ tục nộp hồ sơ xin nhận trợ cấp thất nghiệp thì mới đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp mà chưa nộp hồ sơ xin nhận trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không giải quyết.

Vì vậy, trong trường hợp đặc biệt của bạn, bạn nghỉ việc với công ty đến nay đã quá 03 tháng mà vẫn chưa có sổ bảo hiểm xã hội. Việc chậm trễ trong in sổ bảo hiểm xã hội này có thể do lỗi của bên cơ quan BHXH. Nhưng nếu quá 03 tháng từ ngày bạn chính thức nghỉ việc thì bạn sẽ không nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp được nữa. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn tại công ty cũ sẽ được bảo lưu và cộng gộp cho lần hưởng thất nghiệp tiếp theo khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi