Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm giấy tờ gì?
  • Thứ sáu, 15/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1864 Lượt xem

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm giấy tờ gì?

Tôi đã kết hôn và đang mang thai, tôi đủ điều kiện để được hưởng chế độ thai sản từ bảo hiểm xã hội, tuy nhiên tôi không rõ về mặt thủ tục, giấy tờ. Do đó, Luật sư vui lòng cho tôi hỏi theo pháp luật quy định hiện nay thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm những loại giấy tờ gì?

 

Câu hỏi: 

Tôi tên Phạm Thị Phương Chi. Tôi đã kết hôn và đang mang thai. Tôi đủ điều kiện để được hưởng chế độ thai sản từ bảo hiểm xã hội, tuy nhiên tôi không rõ về mặt thủ tục, giấy tờ. Xin hỏi luật sư: Theo pháp luật quy định hiện nay thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm những loại giấy tờ gì? Xin cảm ơn luật sư.

Trả lời:

Với câu hỏi của Chị: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm giấy tờ gì, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về hồ sơ hưởng chế độ thai sản:

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

+ Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

+ Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

+ Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

+ Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

+ Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này.

Ngoài những giấy tờ trên, trong những trường hợp sau đây thì cần có thêm giấy tờ khác:

+ Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.

+ Trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

+ Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

Như vậy, những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ hưởng chế độ thai sản được quy định chi tiết tại Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm giấy tờ gì, Chị có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi