Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Hướng dẫn Đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH 2024
  • Thứ ba, 02/01/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1466 Lượt xem

Hướng dẫn Đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH 2024

Việc đóng bảo hiểm xã hội hiện nay được rất nhiều người quan tâm đặc biệt là người lao động làm việc ở các công ty, doanh nghiệp.

Các chính sách mà bảo hiểm xã hội đem lại chính là để nhằm mục đích đảm bảo được đời sống vật chất, đảm bảo được an sinh xã hội cho người dân. Hiện nay khi đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ được hưởng các chính sách của bảo hiểm như chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Qua đó thấy được những lợi ích thiết thực mà bảo hiểm xã hội dành cho người tham gia. Vậy sau sau khi đóng bảo hiểm xã hội thì đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh như thế nào, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết vấn đề này.

Đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh để làm gì?

– Nhằm mục đích để bảo mật thông tin quá trình đóng bảo hiểm xã hội thì việc tra cứu phải thực hiện thông qua cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

– Đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh giúp cá nhân có thể kiểm tra được thông tin về thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội hay kiểm tra mã số sổ bảo hiểm xã hội của mình qua hình thức cung cấp mã OTP gửi đến số điện thoại.

Do đó theo công văn 5147 của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội có hướng dẫn cụ thể như sau:

 – Đối với các đơn vị khi có phát sinh tăng mới lao động đối với trường hợp chưa có mã số bảo hiểm xã hội hoặc chưa cung cấp số điện thoại cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì sẽ  hướng dẫn người tham gia bảo hiểm xã hội kê khai tờ khai TK1-TS (ban hành kèm Quyết định 888 quyết định của bảo hiểm xã hội với đầy đủ thông tin và số điện thoại di động của cá nhân người tham gia.

– Đối với người đang tham gia bảo hiểm xã hội thì các đơn vị sẽ thu thập những thông tin còn thiếu và số điện thoại di động của cá nhân người tham gia và lập Mẫu TK1-TS, gửi hồ sơ điện tử theo mã thủ tục 122QD1259N.

– Với những người lao động đã nghỉ việc, cần kê khai theo mẫu và gửi trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú để bổ sung hoặc là thực hiện việc điều chỉnh số điện thoại của cá nhân.

Như vậy việc đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh không chỉ tạo thuận lợi cho cá nhân khi muốn kiểm tra thông tin thời gian đã đóng bảo hiểm của mình mà còn tạo thuận lợi cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc quản lý thông tin.

Có bắt buộc phải đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh không?

Hiện nay chưa có quy định bắt buộc phải đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh tuy nhiên với những lợi ích đã nêu ở phần nội dung trên thì việc đăng ký số điện thoại là rất cần thiết.

Bởi lẽ khi đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh thì cá nhân sẽ không cần phải mất thời gian đến cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra về quá trình và thời gian đóng bảo hiểm, số sổ bảo hiểm xã hội. Từ đó sẽ tạo thuận lợi cho cá nhân khi thực hiện một số thủ tục có liên quan cần nắm được thời gian đóng bảo hiểm xã hội như khi làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản, hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp,…

Việc đăng ký số điện thoại này sẽ giúp bảo mật được thông tin của người tham gia bảo hiểm xã hội khi muốn kiểm tra thông tin về quá trình đóng của mình.

Từ đó có thể thấy được rằng việc đăng ký số điện thoại là không bắt buộc tuy nhiên có vai trò rất cần thiết do đó người tham gia bảo hiểm xã hội nên thực hiện.

Để việc tra cứu các thông tin bảo hiểm xã hội online thuận tiện thì cá nhân phải đăng ký đúng số điện thoại với cơ quan bảo hiểm xã hội sao cho thông tin trùng khớp nhau từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tra cứu.

Theo đó cá nhân có thể tự tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, mã số hộ gia đình,… trên hệ thống trang điện tử của bảo hiểm xã hội Việt Nam tại baohiemxahoi.gov.vn.

Để tra cứu được quá trình tham gia bảo hiểm xã hội thì người lao động bắt buộc phải được số điện thoại đã đăng ký để lấy mã OTP, mục đích nhằm bảo vệ thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

Hồ sơ đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH gồm những gì?

Để đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh thì hồ sơ đăng ký luôn được nhiều người lao động và người sử dụng lao động quan tâm. Theo đó muốn đăng ký thì sẽ cần phải chuẩn bị hồ sơ gồm có:

– Chứng minh nhân dân của người lao động (bản gốc);

– Tờ khai cung cấp thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bải hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm nghề nghiệp.

Tờ khai này được sử dụng theo mẫu TK1-TS ban hành kèm Quyết định 888 quyết định của bảo hiểm xã hội với đầy đủ thông tin và số điện thoại di động của cá nhân người tham gia, gửi hồ sơ điện tử theo mã thủ tục 122QD1259N đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Đối với những doanh nghiệp đăng ký cho nhiều người thì cần phải lập danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02-TS bổ sung số điện thoại di động của người lao động vào cột ghi chú, trên sheet import SMS có trường (SĐT) số điện thoại, gửi hồ sơ điện tử theo mã thủ tục 122QD1259N đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Các bước đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh

Việc đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh đem lại những lợi ích nhất định như đã nêu ở trên do đó khi cá nhân, doanh nghiệp muốn đăng ký số điện thoại để thuận tiện cho việc tra cứu thông tin về bảo hiểm xã hội cần thực hiện theo các bước dưới đây.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội

– Để đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh thì cá nhân, doanh nghiệp sẽ cần phải chuẩn bị hồ sơ theo như mục đã nêu ở trên. Đó là những giấy tờ bắt buộc phải có do đó khi chuẩn bị hồ sơ thì cần phải lưu ý tránh trường hợp hồ sợ bị yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung do chưa đáp ứng đúng quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan bản hiểm xã hội có thẩm quyền

– Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ là cơ quan bảo hiểm xã hội cấp, huyện nơi mà mình đang tham gia bảo hiểm xã hội.

– Ngoài ra có thể nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty người lao động đặt trụ sở.

Bước 3: Thời gian giải quyết hồ sơ

Sau khi nhận hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm thực hiện cung cấp, sửa đổi, bổ sung thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người tham gia trên địa bàn huyện. Nếu là cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trình chứng minh nhân dân bản gốc để đối chiếu, xác nhận thông tin.

Hồ sơ được nộp đầy đủ theo quy định thì trong thời hạn là 10 ngày thì cơ quan bảo hiểm xã hội nơi nhận hồ sơ sẽ xem xét và thực hiện việc cập nhật thông tin số điện thoại cho cá nhân.

Khi đã kết thúc thời hạn là 10 ngày sau khi đã đăng ký thành công số điện thoại di động với cơ quan bảo hiểm xã hội thì bất kỳ nghiệp vụ tra cứu thông tin nào của cá nhân liên quan đến bảo hiểm xã hội nào của người tham gia bảo hiểm xã hội tại cổng thông tin điện tử sẽ đều được kiểm soát thông qua mã OTP gửi về số điện thoại, đảm bảo an toàn thông tin tuyệt đối tránh người lạ truy xuất.

Khi đã hoàn thành các bước đăng ký số điện thoại và được cơ quan bảo hiểm xã hội chấp nhận thì ngườ tham gia bảo hiểm xã hội có thể tự mình thực hiện tra cứu quá trình đóng bảo hiểm của mình như sau:

Cách đơn giản nhất và được sử dụng phổ biến hiện nay chính là sử dụng số điện thoại đã đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội để nhắn tin theo cú pháp: TC<dấu cách>BHXH<dấu cách>Mã số BHXH  gửi đến số 8179.

Trong trường hợp cá nhân nhớ mã số bảo hiểm xã hội của mình thì có thể tra cứu theo cách soạn tin nhắn như trên

Nếu như không nhớ mã số bảo hiểm xã hội thì sẽ cần thực hiện thêm một bước nữa là tra cứu mã số bảo hiểm xã hộ trên cổng thông tin của bảo hiểm xã hội, chọn mục tra cứu mã số bảo hiểm xã hội sau đó điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu như: tỉnh, thành phố; huyện, quận; phường, xã; thôn, xóm;

– Điền thông tin về số chứng minh nhân dân, họ và tên, ngày tháng năm sinh sau đó chọn vào mục tra cứu.

 Khi cá nhân muốn tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội theo khoảng thời gian thì có thể soạn tin nhắn như sau:

TC<dấu cách>BHXH<dấu cách>{mã số BHXH}<dấu cách>{từ tháng-năm}<dấu cách>{đến tháng-năm}

Tuy nhiên vì thực hiện việc tra cứu qua điện thoại di động nên người lao động sẽ chỉ biết được tổng thời gian mà mình đã tham gia bảo hiểm xã hội hoặc trong khoảng thời gian.

Việc tra cứu này sẽ không biết được chi tiết thông tin về bảo hiểm xã hội của mình như mức lương tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội,..Do đó người lao động nên liên hệ với doanh nghiệp để yêu cầu doanh nghiệp cập nhật số điện thoại với cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Từ đó có thể thấy được rằng việc đăng ký số điện thoại với cơ quan bảo hiểm xã hội là rất cần thiết và cá nhân nên thực hiện để có thể thuận tiện trong quá trình kiểm tra thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội của mình.

Trên đây là nội dung bài viết của Luật Hoàng Phi về vấn đề mục đích của việc đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh, có bắt buộc phải thực hiện đăng ký số điện thoại hay không; hồ sơ cần thiết để đăng ký số điện thoại các bước cần thực hiện khi đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi