Trang chủ » Bảo hiểm » Hỏi đáp luật bảo hiểm » Công ty có được truy thu tiền đóng bảo hiểm xã hội không?

Công ty có được truy thu tiền đóng bảo hiểm xã hội không?

(Cập nhật: 23/10/2018 | 22:02)

Tháng 1/2015, tôi đã ký hợp đồng lao động 2 năm với công ty, nhưng đến tháng 10/2016 tôi mới được tham gia bảo hiểm xã hội. Tháng 11/2016 tôi nghỉ việc và nhận được thông báo từ công ty bị truy thu số tiền 22% công ty bỏ ra để đóng bảo hiểm cho tôi. Vậy công ty tôi có vi phạm pháp luật về việc truy thu không?

 

Câu hỏi:

Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi tên là Nguyễn Huy Hoàng, tôi có thắc mắc muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Tháng 1/2015, tôi đã ký hợp đồng lao động thời hạn 2 năm với công ty, trong hợp đồng có nêu rõ được hưởng đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, nhưng đến tháng 10/2016 tôi mới được tham gia bảo hiểm xã hội. Sau đó tôi xin thôi việc, đã được giám đốc công ty kí phê duyệt và bắt đầu nghỉ từ ngày 27/11/2016. Đến kì nhận lương vào ngày 15/12/2016  thì tôi nhận được thông báo từ công ty bị truy thu số tiền 22% công ty bỏ ra để đóng bảo hiểm cho tôi với lý do là không đóng đủ 1 năm bảo hiểm tại công ty. Trong hợp đồng của tôi có ghi mức lương cơ bản là 3.745.000 để đóng bảo hiểm xã hội còn lương chính thức là 4.200.000 VND. Vậy công ty tôi có vi phạm pháp luật về việc truy thu không? Nếu có vi phạm thì tôi cần làm gì để khiếu nại?

Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn về vấn đềCông ty có được truy thu tiền đóng bảo hiểm xã hội không?”, chúng tôi xin trả lời như sau:

Công ty có được truy thu tiền đóng bảo hiểm xã hội không?

Công ty có được truy thu tiền đóng bảo hiểm xã hội không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định đối tượng đóng BHXH bắt buộc như sau:

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

…………………………..”

Do đó, đối với các hợp đồng lao động trên 3 tháng thì người sử dụng lao động phải tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động. Và trong trường hợp của bạn đã ký hợp đồng lao động 2 năm nên bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nhưng đến tháng 10/2016 công ty bạn mới tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn là đã vi phạm quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, căn cứ tại các Điều 5, Điều 14, Điều 18 Quyết định 959/QĐ-BHXH năm 2015 có quy định về các mức đóng BHXH, BHYT, BHTN như sau:

– Mức đóng bảo hiểm xã hội: 26%, trong đó người lao động đóng 8%, đơn vị đóng 18%;

– Mức đóng bảo hiểm y tế: 4,5%, người lao động đóng 1,5 %, đơn vị đóng 3%;

– Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp: 2%, người lao động 1%, đơn vị đóng 1%

Theo đó, công ty bạn phải đóng 22% tiền lương và bạn phải đóng 10,5% tiền lương hàng tháng của bạn để đóng BHXH, BHTN, BHYT. Vì thế, việc công ty bạn truy thu tiền đóng bảo hiểm 22% là không đúng quy định pháp luật vì đây là nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của công ty.

Vậy với hành vi vi phạm pháp luật của công ty thì để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Ban giám đốc hoặc tổ chức Công đoàn cũng như Phòng lao động – thương binh và xã hội của công ty. Trường hợp công ty không giải quyết cho bạn hoặc giải quyết mà bạn không thấy thỏa đáng, bạn cũng có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án cấp quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở yêu cầu Tòa giải quyết.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.