Luật Hoàng Phi Tìm hiểu pháp Luật Hành Chính Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không?

Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không?

Có 3 cách thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, bao gồm: Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện; Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp; Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện

Ngày nay cuộc sống con người ngày càng bận rộn nên việc thực hiện các thủ tục hành chính được Nhà nước ưu tiên thực hiện gọn nhẹ và nhanh chóng. Lý lịch tư pháp là một trong những giấy tờ được người dân xin cấp rất nhiều. Vậy khi thực hiện thì câu hỏi nhiều độc giả quan tâm Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không? Nhận thấy tầm quan trọng vấn đề chúng tôi xin đưa ra giải đáp câu hỏi Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không? Dưới nội dung bài viết đến Quý khán giả.

Lý lịch tư pháp là gì?

Hiện nay theo quy định tại khoản 1 điều 2 luật Lý lịch tư pháp năm 2009 thì “ Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản”.

Phiếu lý lịch tư pháp là một biểu mẫu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm ghi nhận lý lịch tư pháp của người kê khai thông tin. Phiếu lý lịch tư pháp là văn bản chứng minh cá nhân có hay không các án tích, bản án, quyết định xử phạt của Tòa án, có đang bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Vậy chủ thể có nhu cầu thực hiện xin cấp lý lịch tư pháp Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không là câu hỏi sẽ được giải đáp ở phần tiếp theo của bài viết. Chúng ta cùng đi tìm hiểu ở phần sau của bài viết.

Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không?

Ngoài việc lưạ chọn phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại Sở Tư pháp, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia hoặc đăng ký cấp lý lịch tư pháp online thì các chủ thể có nhu cầu có thể lựa chọn làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện. Có 3 cách thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, bao gồm: Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện; Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp; Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện.

Thực hiện Công văn số 617/TTLLTPQG-HCTH ngày 27/11/2020 của Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia về việc hướng dẫn thực hiện cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính thì câu hỏi Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không được giải đáp.

Chủ thể có nhu cầu hoàn toàn có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện. Phiếu lý lịch tư pháp sẽ được gửi tới địa chỉ chủ thế ghi trong nội dung phiếu đăng ký nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu điện.

Một số lưu ý khi nhận phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện

Sau khi giải đáp câu hỏi Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không thì các chủ thể cũng cần lưu ý một số vấn đề liên quan. Theo quy trình cấp phiếu nhận lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và pháp luật về nhận lý lịch tư pháp.

Một số lưu ý mà bạn đọc cần quan tâm khi đăng ký nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện như sau:

– Trường hợp cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Phiếu và đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu điện, cá nhân có thể nộp bản chụp các giấy tờ kèm theo Tờ khai và xuất trình bản chính để đối chiếu khi nộp hồ sơ hoặc nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật.

– Đối với việc nhận kết quả là phiếu lý lịch tư pháp số 1, ngoài người có yêu cầu và người được ủy quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp thì cha, mẹ, vợ, chồng, con của người có yêu cầu cấp có thể nhận thay, đồng thời xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ.

– Đối với việc nhận kết quả là phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì chỉ người yêu cầu cấp phiếu số 2 mới được nhận.

Thời gian trả lý lịch tư pháp qua bưu điện

Thông thường Thời gian trả lý lịch tư pháp qua bưu điện là 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp lệ và phí làm lý lịch tư pháp và 15 ngày làm việc nếu là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú tại nước ngoài, hoặc phải xác minh thêm về án tích.

Phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và cách nộp phí

Bên cạnh câu hỏi Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không thì nhiều chủ thể quan tâm Phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và cách nộp phí. Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 244/2016/TT-BTC, lệ phí xin cấp lý lịch tư pháp của việc thực hiện thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp trực tiếp, làm lý lịch tư pháp online hoặc lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là 200.000 đồng/lần/người. Lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp đối với học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ là 100.000/lần/người.

Bên cạnh đó thì chủ thể khi đăng ký nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện cần nộp phí dịch vụ bưu chính nhận phiếu lý lịch tư pháp theo thông báo giá cước của Sở Tư pháp nơi yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện, chủ thể cần nộp phí qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp kèm theo biên lai chuyển tiền phí.

Trên đây là những giải đáp xoay quanh quanh câu hỏi Có thể nhận lý lịch tư pháp qua bưu điện được không? Mong rằng những nội dung chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích đối với Quý độc giả. Trong quá trình nghiên cứu nếu cần hỗ trợ vui lòng liên hệ để được hỗ trợ giải đáp.

Đánh giá bài viết:

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900.6557 – TƯ VẤN TRỰC TUYẾN 24/7

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557“Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hotline: 1900.6557