Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Có được chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đang nợ tiền bảo hiểm không?
  • Thứ ba, 12/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 2031 Lượt xem

Có được chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đang nợ tiền bảo hiểm không?

Công ty đang nợ tiền BHXH, tôi nghỉ việc tôi chưa được sổ BHXH để xin nhận BHXH 1 lần. Sau nhiều lần công ty hứa là cố gắng đợi công ty nộp BHXH xong sẽ thông báo. Vậy tôi cách nào để tôi có thể nhận lại được sổ bảo hiểm để xin nhận BHXH 1 lần.

Câu hỏi:

Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi có thắc mắc muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Tôi tên Phạm Ngoc Mai sinh ngày 04/11/1981 quê quán tại Hải Phòng.Tôi ký hợp đồng làm việc với công ty từ tháng 3/2008 và tháng 01/2015 thì tôi nghỉ việc. Trong quá trình tôi làm việc tiền lương hàng tháng của tôi vẫn bị khấu trừ để nộp các khoản bảo hiểm, nhưng hiện nay (2/2017) tôi vẫn chưa nhận được sổ BHXH để xin nhận BHXH 1 lần. Sau nhiều lần đến công ty nhưng công ty hứa là cố gắng đợi công ty nộp bảo hiểm xong sẽ thông báo. Vậy tôi cách nào để tôi có thể nhận lại được sổ bảo hiểm để xin nhận BHXH 1 lần. 

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đang nợ tiền BHXH, chúng tôi xin trả lời như sau:

Có được chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đang nợ tiền bảo hiểm không?

Có được chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đang nợ tiền bảo hiểm không? 

Theo quy định pháp luật tại khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động đối với người lao động liên quan đến vấn đề sổ BHXH:

“Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Căn cứ vào quy định tại khoản 2 ,3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2019 quy định:

“Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Và theo quy định tại điểm 3.3 khoản 3 Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH trong trường hợp đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hội thì ghi xác nhận sổ BHXH của người lao động:

“a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động.”

Do đótrường hợp của bạn là chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Bộ luật lao động 2012.Vì vậy, theo quy định, khi bạn nghỉ việc đúng pháp luật, chậm nhất là 30 ngày kể từ khi có quyết định thôi việc, công ty có trách nhiệm hoàn trả hồ sơ cũng như thực hiện hết các nghĩa vụ đối với bạn, cụ thể lập thủ tục chốt sổ BHXH để trả cho bạn.

Bên cạnh đó, theo quy định tại mục 10, khoản II Công văn số 212/BHXH-QLT  quy định về việc ghi và xác nhận số trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH:

“Nếu đơn vị thật sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh khi người lao động nghỉ việc, đơn vị phải đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN và tiền lãi chậm đóng của người lao động đến thời điểm thôi việc, đồng thời đóng bổ sung ít nhất bằng số nợ BHYT (4,5%) và nợ quỹ BHXH ngắn hạn (4%) để đảm bảo quyền lợi cho những người lao động khác còn làm việc, trên cơ sở đó cơ quan BHXH chốt sổ cho người lao động đến thời điểm thôi việc.

Như vậy, trường hợp công ty vẫn không chốt sổ bảo hiểm xã hội, trả sổ BHXH cho bạn hoặc không đóng đúng, đóng đủ BHXH thì bạn có thể liên hệ với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận, huyện (nơi công ty bạn đặt trụ sở) hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ. 

Trong trường hợp cần tư vấn thêm khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi