Trang chủ » Lao động » Hỏi đáp luật lao động » Có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không?

Có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không?

(Cập nhật: 31/08/2018 | 15:02)

Tôi hiện là giám đốc một công ty, tôi băn khoăn là tết sắp đề gần thì tôi có bắt buộc phải thực hiện thưởng tết cho nhân viên hay không? nếu không thưởng có bị vi phạm gì không?

Câu hỏi:

Xin chào tổng đài tư vấn, tôi có một câu hỏi cần được tư vấn như sau, xin nhận được giải đáp: Tôi hiện đang là giám đốc một công ty tư nhân. Gần đây tết sắp đến và có thông tin thưởng tết rầm rộ, tôi có một thắc mắc đó là năm nay doanh thu kém thì tôi có bắt buộc phải thực hiện việc thưởng tết cho nhân viên hay không? nếu không thưởng thì có vi phạm pháp luật hay không? tôi xin cảm ơn đã đọc câu hỏi.

 

Trả lời:

Chào bạn, câu hỏi của bạn thuộc lĩnh vực tư vấn Luật lao động, với câu hỏi này, Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Thưởng tết hiện nay được nhiều công ty áp dụng để giúp nhân viên có được một khoản thu nhập trước khi về tết, và những nhân viên có thành tích cao được thưởng thì sẽ giúp họ có thêm động lực làm việc. Hiện nay, pháp luật lao động cũng chưa có quy định cụ thể về việc thưởng tết mà tùy ngành, từng lĩnh vực và từng người sử dụng lao động sẽ có kế hoạch cụ thể về thưởng tết, dẫu sao không vi phạm pháp luật về lao động. 

Có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không?

Có bắt buộc phải thưởng tết cho nhân viên không?

Bộ luật lao động năm 2012 cũng chỉ quy định về tiền thưởng cho người lao động như sau:

Điều 103. Tiền thưởng

1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Có thể nói quy định về tiền thưởng là quy định mở, dành cho người sử dụng lao động quyết định dựa vào kết quả kinh doanh và mức độ hoàn thành của người lao động, người sử dụng lao động sẽ tự quyết định công bố quy chế thưởng, mức thưởng tại đơn vị lao động.

Mới đây, bộ lao động, thương binh và xã hội cũng đã ban hành công văn  4577/LĐTBXH-LĐTL về xây dựng các khoản phụ cấp, trợ cấp, phương án tiền thưởng cho người lao động. Theo đó, Bộ đề nghị doanh nghiệp phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở xây dựng phương án hỗ trợ người lao động xây dựng các khoản phụ cấp, trợ cấp, phương án tiền thưởng Tết Âm lịch Đinh Dậu 2017 và thông báo cho người lao động biết. 

Do vậy, có thể thấy pháp luật không có quy định việc bắt buộc phải thưởng tết đối với người lao động mà chỉ khuyến khích người sử dụng lao động thưởng tết, phụ cấp để hỗ trợ người lao động. Do đó, bạn cần căn cứ vào tình hình kinh doanh để xác định có thưởng tết cho nhân viên của mình hay không, nếu không thực hiện thưởng tết thì cũng không vi phạm quy định pháp luật.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.