Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội #1 Giới thiệu bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức
  • Thứ ba, 22/08/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 2215 Lượt xem

#1 Giới thiệu bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức

Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh mới đây được thành lập trên cơ sở sáp nhập quận 2, quận 9, quận Thủ Đức, các cơ quan hành chính khu vực này trong đó có cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có những sự thay đổi nhất định.

Mới đây, ngày 22 tháng 01 năm 2021, Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký Quyết định số 128/QĐ-BHXH về thành lập bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 02 năm 2021. Vậy thông tin của quan bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức như thế nào?

Vị trí, chức năng của bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức

Theo quyết định 128 về thành lập bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức thì vị trí, chức năng của bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức theo quy định tại Quyết định 969 của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam. Dựa theo Điều 2 Quyết định 128 về thành lập bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức thì chức năng của bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức được thực hiện theo Quyết định 969. Theo đó, tại Điều 5 Quyết định 969/QĐ-BHXH ban hành ngày 29 tháng 07 năm 2019 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bảo hiểm xã hội địa phương thì vị trí, chức năng của cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức được quy định như sau:

– Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức là cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh đặt tại thành phố Thủ Đức, có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Thủ Đức theo quy định.

Cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh và chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn của Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức.

– Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng.

– Không tổ chức đơn vị Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức tại các đơn vị hành chính cấp thành phố, thị xã nơi có trụ sở Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh  đóng trên địa bàn (có phụ lục kèm theo); việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quản lý thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn các đơn vị hành chính trên do Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện.

Nhiệm vụ, quyền hạn của bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức

Cũng căn cứ theo Quyết định 128/QĐ-BHXH và Quyết định 969/QĐ-BHXH thì nhiệm vụ, quyền hạn của bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức như sau:

– Xây dựng trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh kế hoạch phát triển cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức dài hạn, ngắn hạn và chương trình công tác hàng năm; tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình sau khi được phê duyệt.

– Thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

– Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể:

+ Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho những người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;

+ Khai thác, đăng ký, quản lý các đối tượng tham gia và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức và cá nhân tham gia. Từ chối việc đóng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định. Kiểm tra việc ký hợp đồng lao động, đóng nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động;

+ Ký hợp đồng với các tổ chức làm đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định;

+ Giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết theo cơ chế “một cửa” tại Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức;

+ Chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; từ chối chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế không đúng quy định;

+ Tiếp nhận khoản kinh phí từ Ngân sách Nhà nước chuyển sang để đóng, hỗ trợ đóng cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện;

+ Quản lý, sử dụng, hạch toán kế toán các nguồn kinh phí và tài sản của Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức theo phân cấp;

+ Ký, tổ chức thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở khám, chữa bệnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn, kỹ thuật theo phân cấp.

– Giải quyết các kiến nghị, khiếu nại về việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đối với các tổ chức, cá nhân tham gia và các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.

– Thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội tỉnh. Tổ chức triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO vào hoạt động của cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức.

– Tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.

– Quản lý, lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ, tài liệu hành chính và hồ sơ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

– Hướng dẫn nghiệp vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho các tổ chức, cá nhân tham gia.

– Chủ trì, phối hợp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội trên địa bàn thành phố Thủ Đức, với các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định.

– Đề xuất, kiến nghị, phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

– Có quyền khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu tòa án bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích nhà nước trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

-. Định kỳ cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng các chế độ, thủ tục thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động, người sử dụng lao động hoặc khi người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức công đoàn yêu cầu; Cung cấp đầy đủ và kịp thời tài liệu, thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở thành phố Thủ Đức cập nhật thông tin về tình hình sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Thủ Đức. Phối hợp cơ quan thuế cập nhật mã số thuế của tổ chức, cá nhân; định kỳ hàng năm, cập nhật thông tin do cơ quan thuế cung cấp về chi phí tiền lương để tính thuế của doanh nghiệp hoặc tổ chức.

– Quản lý viên chức, người lao động của Bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức.

– Tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và bảo mật dữ liệu công nghệ thông tin; thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo, thi đua – khen thưởng theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh.

– Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh giao.

Thông tin bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức

Hiện nay, do quyết định thành lập bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức chưa có hiệu lực nên đến nay các thông tin như địa chỉ, số điện thoại, email, số tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội này chưa có và chưa được cập nhật.

Thủ tục hành chính thực hiện tại bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức

Mặc dù cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức chưa thực sự đi vào hoạt động nhưng do bản chất là một cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nên các thủ tục mà cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố Thủ Đức được thực hiện sẽ như sau:

Thứ nhất: Lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

– Thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

– Ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

– Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thứ hai: Lĩnh vực cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

Thứ ba: Lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

– Giải quyết hưởng chế độ ốm đau

– Giải quyết hưởng chế độ thai sản

– Giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

– Giải quyết hưởng bảo hiềm xã hội một lần.

Thứ tư: Lĩnh vực chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội

– Truy lĩnh lương hưu, hưởng tiếp trợ cấp bảo hiểm xã hội trong các trường hợp: Hết hạn hưởng, không còn tên trên Danh sách chi trả tháng này nhưng còn số tiền của các tháng trước chưa nhận; người hưởng hoặc người lĩnh thay 6 tháng liên tục không nhận tiền, cơ quan bảo hiểm xã hội đã tạm dừng in danh sách chi trả; truy lĩnh chế độ bảo hiểm xã hội một lần của những năm trước.

– Người hưởng lĩnh chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh.

– Ủy quyền lĩnh thay lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.

-Truy lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng hoặc trợ cấp một lần của người hưởng đã chết nhưng còn những tháng chưa nhận.

Thứ năm: Lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội

– Đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

– Đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, cấp sổ bảo hiểm xã hội.

– Đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế.

– Hoàn trả tiền đã đóng đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau, người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, người tham gia bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước hổ trợ một phần mức đóng.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi