Chào Hàng Cạnh Tranh Là Gì Theo Quy Định Của Pháp Luật?
Chào hàng cạnh tranh là một thuật ngữ được quy định trong pháp luật đấu thầu. đây là một trong các hình thức đấu thầu được áp dụng với những gói thầu có hạn mức và trong những lĩnh vực nhất định được quy định bởi pháp luật đấu thầu.
Bài viết Chào hàng cạnh tranh là gì của Công ty Luật Hoàng Phi sẽ gửi đến Qúy vị những thông tin cần thiết nhất của hình thức đấu thầu này
Chào hàng cạnh tranh là gì?
Chào hàng cạnh tranh là một trong các hình thức đấu thầu được áp dụng đối với những gói thầu có hạn mức được quy định bởi pháp Luật Đấu thầu và sẽ thuộc các trường hợp sau để quý độc giả tham khảo.
– Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản
– Đối với gói thầy mua sắm hàng hoá thông dụng, đơn giản và sẵn có trên thị trường với những đặc tính quy định về kỹ thuật được tiêu chuẩn hoá và tương đương nhau về mặt chất lượng
– Với những gói thầu đã có bản vẽ thi công được phê duyệt dùng xây lắp công trình đơn giản.
Nhưng chào hàng cạnh tranh được thực hiện gói thầu trên còn phải đáp ứng các điều kiện: Kế hoạch đã được nhà thầu phê duyệt; có dự toán được phê duyệt theo quy định; và được bố trí vốn theo yêu cầu thực hiện gói thầu kể trên.
– Hạn mức chào hàng cạnh tranh
– Hạn mức chào hàng cạnh tranh được chia ra làm hai loại là chào hàng cạnh tranh thông thường và chào hàng cạnh tranh rút gọn
Đối với chào hàng cạnh tranh thông thường dành cho những gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản có giá trị không quá 05 tỷ đồng
Đối với chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn áp dụng :Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản ;Đối với gói thầy mua sắm hàng hóa thông dụng, đơn giản và sẵn có trên thị trường với những đặc tính quy định về kỹ thuật được tiêu chuẩn hoá và tương đương nhau về mặt chất lượng không quá 01 tỷ đồng, và gói thầu mua sắm thường xuyên không quá 200 triệu đồng.
Như vậy khi hạn mức cạnh tranh quy định ở từng gói thầu và số tiền là khác nhau.
Phân biệt Chào hàng cạnh tranh thông thương và chào hàng cạnh tranh rút gọn?
– Yêu cầu với nhà thầu
Đối với chào hàng cạnh tranh thông thường thì tiêu chí hướng đến là năng lực của nhà thầu; kinh nghiệm; tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật và xác định giá thấp nhất cả gói thầu
Còn Đối với chào hàng cạnh tranh rút gọn thì tiêu chí áp đảo hơn cả đó là bản báo giá. Bản báo giá của bên nhà thầu phải có giá trị thấp nhưng vẫn phải đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật mà bên mời thầu đặt ra
– Về tổ chức lựa chọn nhà thầu
Đối với chào hàng cạnh tranh thông thường sẽ gửi hồ sơ đến các nhà thầu có nhu cầu tham gia và được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc trên báo đấu thầu
Đối với chào hàng cạnh tranh rút gọn thì sẽ được đăng trên báo trong ngành – không quy định cụ thể là báo nào hoặc gửi trực tiếp hồ sơ đến nhà thầu
Trong bài viết Chào hàng cạnh tranh là gì? Công ty Luật Hoàng Phi sẽ lựa chọn hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn để đi sâu vào phân tích.
Gói thầu tư vấn có được chào hàng cạnh tranh?
Điều 23 Luật Đấu thầu quy định:
Điều 23. Chào hàng cạnh tranh
1. Chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của Chính phủ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản;
b) Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng;
c) Gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.
2. Chào hàng cạnh tranh được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt;
b) Có dự toán được phê duyệt theo quy định;
c) Đã được bố trí vốn theo yêu cầu tiến độ thực hiện gói thầu.
Như vậy pháp luật về đấu thầu không có hình thức chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu dịch vụ tư vấn.
Hạn mức chào hàng cạnh tranh rút gọn
Theo Khoản 2 Điều 57 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu thì hạn mức chào hàng cạnh tranh rút gọn như sau:
+ Với gói thầu dịch vụ phi tư vấn thông dụng, đơn giản: không quá 500 triệu đồng;
+ Với gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng; gói thầu xây lắp công trình đơn giản đã có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt: không quá 1 tỷ đồng;
+ Với gói thầu đối với mua sắm thường xuyên: không quá 200 triệu đồng.
Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn
Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn cần trả qua những thủ tục sau:
– Chuẩn bị và gửi bản yêu cầu báo giá
Bên mời thầu sẽ phải chuẩn bị bản yêu cầu báo giá: bản yêu cầu này gồm các nội dung về phạm vi công việc được thực hiện, các yêu cầu về kỹ thuật khi thực hiện gói thầu; thời gian hiệu lực bản báo giá; thời gian chuẩn bị và nộp báo giá đối với nhà cũng cấp dịch vụ ( Lưu ý thời gian này sẽ được quy định cụ thể tối thiểu bởi pháp luật đấu thầu) và các nội dung khác nếu có,
Bản báo giá này sẽ được duyệt về các nội dung, Khi duyệt thành công bên mời thầu phải đăng tải thông tin trên một tờ báo được phát hành rộng rãi trong ngành nhằm mục đích thông báo mời chào hàng. Hoặc có phương thức mời trực tiếp cho ít nhất 03 nhà thầu có khả năng thực hiện gói thầu.
– Nộp và tiếp nhận báo giá
Sau khi nhận được thông tin về gói thầu qua bên mời thầu. Nhà thầu sẽ chuẩn bị bản báo giá theo yêu cầu trước đó. Nhà thầu có thể lựa chọn hình thức gửi bản báo giá qua: gửi trực tiếp; bưu điện; thư điện tử; Fax.
Khi nhận được bản báo giá của các nhà thầu thì bên mời thầu có trách nhiệm bảo mật thông tin trong báo giá của các nhà thầu. hết thời hạn nộp báo giá t sẽ đóng thầu và ghi nhận những thông tin đã gửi đến mình.
– Đánh giá các báo giá:
Dựa vào các bản báo giá, thông tin nhà thầu nhận được bên mời thầu sẽ so sánh các bản báo giá theo yêu cầu đã đề ra trước đó để tiếp nhận các thông tin: Giá sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch; trừ đi giá trị giảm giá thấp nhất và không vượt qua giá trị gói thầu sẽ được đề nghị lựa chọn.
– Trình, thẩm định, Phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.
Trên cơ sở bản báo giá mà nhà thầu đã gửi đến bên mời thầu, bên mời thầu sẽ đánh giá hồ sơ dự thầu, nội dung đánh giá của tổ chuyên gia.
Khi chọn nhà thầu phải được thẩm định trước và được phê bằng văn bản.
– Hoàn thiện và ký kết hợp đồng
Sau khi thương thảo hết các điều khoản, yêu cầu thì sẽ ký kết hợp đồng giữa các bên phù hợp với kết quả chào hàng cạnh tranh, biên bản thương thảo và các loại văn bản khác.
Từ những phân tích trên Công ty Luật Hoàng Phi mong rằng Quí vị sẽ có thêm những thông tin cần thiết về Chào hàng cạnh tranh là gì? Nếu Quí vị còn thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ vào số điện thoại 1900 6557 hoặc email: lienhe@luathoangphi.vn
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Tư vấn luật hôn nhân gia đình qua điện thoại
Tư vấn luật hôn nhân gia đình qua điện thoại sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian để tới địa chỉ công ty tư vấn trực tiếp, chỉ cần nhấc máy và Gọi tới số Tổng đài tư vấn luật hôn nhân 19006557, Quý khách hàng sẽ ngay lập tức...
Công ty cổ phần tiếng Anh là gì?
Công ty cổ phần là loại hình công ty phức tạp nhất trong các loại hình công ty hiện nay, cùng tìm hiểu về công ty cổ phần và công ty cổ phần tiếng anh là gì qua bài viết sau đây của chúng...
Noip là từ viết tắt của cụm từ The National Office of Intellectual Property of Vietnam và được dịch sang tiếng Việt là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, là cơ quan trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, thực hiện chức năng giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất quản lý Nhà nước và đảm bảo các hoạt động sự nghiệp chuyên ngành về sở hữu trí tuệ trên phạm vi cả...
Kiểm soát môi trường là gì? Các biện pháp kiểm soát môi trường
Kiểm soát môi trường là gì? Các biện pháp kiểm soát môi trường là gì? Những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài...
Bài viết đăng trên Facebook có được bảo hộ quyền tác giả?
Việc đăng tải nội dung như bài viết, hình ảnh, video trên facebook hay các nền tảng mạng xã hội khác là một trong những cách tiếp thị, quảng bá hình ảnh đến công chúng. Tuy nhiên, để bảo hộ quyềm tác giả đối với tác phẩm tại các trang mạng xã hội thì một trong những cách thức đơn giản là đăng ký bản quyền tác giả đối với tác phẩm trí...
Xem thêm