Luật Hoàng Phi Tìm hiểu pháp Luật Bảo hiểm thất nghiệp Cách tính trợ cấp thôi việc năm 2022 như thế nào?

Cách tính trợ cấp thôi việc năm 2022 như thế nào?

Cách tính trợ cấp thôi việc được quy định cụ thể trong Bộ luật lao động cùng các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền mà người sử dụng lao động phải thanh toán cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động. Song không phải ai khi chấm dứt hợp đồng lao động cũng đều được doanh nghiệp trả tiền thôi việc?

Vậy điều kiện để hưởng được trợ cấp thôi việc là gì? Cách tính trợ cấp thôi việc được tính như thế nào? Nếu như Khách hàng cũng đang quan tâm những câu hỏi nêu trên, thì mời Khách hàng tham khảo bài viết dưới đây của Luật Hoàng Phi.

Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc?

Theo quy định của Bộ luật lao động cùng các văn bản hướng dẫn có liên quan thì điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc với người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, bao gồm:

– Hết thời hạn của hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định với người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ công đoàn mà hết thời hạn của hợp đồng sau đó được gia hạn hợp đồng đến hết nhiệm kỳ.

– Đã hoàn thành công việc được giao đúng theo hợp đồng lao động.

– Người sử dụng lao động và người lao động tự thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng lao động.

– Người lao động bị kết án tử hình, tù giam hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động dựa theo bản án có hiệu lực pháp luật từ Toà án nơi công bố quyết định của bản án.

– Bị Toà án tuyên bố mất tích, đã chết hoặc người lao động chết, mất năng lực hành vi dân sự.

– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng theo quy định của bộ luật lao động tại điều 37.

– Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo các trường hợp quy định tại Khoản 1 của Điều 38 của Bộ luật lao động.

Tiền lương tính trợ cấp thôi việc?

Khi người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ một năm trở lên mà chấm dứt hợp đồng lao động thuộc một trong các trường hợp Luật Hoàng Phi vừa liệt kê ở trên thì khi nghỉ việc công ty bắt buộc phải thanh toán tiền thôi việc. Cứ mỗi năm làm việc thì công ty sẽ phải thanh toán cho người lao động một nửa tháng tiền lương.

Tiền lương tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng của 06 tháng liền kề trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.

Còn thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là toàn bộ thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho doanh nghiệp trừ đi thời gian người lao động đã tham gia Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được doanh nghiệp thanh toán khoản tiền tương đương với tiền tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

 

Cách tính trợ cấp thôi việc cho công chức?

Công chức nếu thôi việc thuộc những trường hợp sau thì sẽ được đơn vị chi trả tiền trợ cấp thôi việc bao gồm:

– Nghỉ việc do sắp xếp của tổ chức;

– Nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân và được cơ quan quản lý có thẩm quyền chấp thuận;

– Thôi việc do công chức 02 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ song công chức còn bị hạn chế về năng lực hoặc thuộc trường hợp có 02 năm liên tiếp mà 01 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng bị hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn thành nhiệm công việc thì tổ chức có thẩm quyền bố trí công tác khác.

Và khi thôi việc vì những lý do kể trên thì công chức sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Trợ cấp thôi việc của công chức được tính dựa trên thời gian làm việc thực tế của công chức.

Theo đó, cách tính trợ cấp thôi việc của công chức được quy định cũng gần giống với người lao động trong Bộ luật lao động đó là cứ mỗi năm công chức làm việc được tính bằng một nửa tháng tiền lương hiện hưởng.

Tiền lương này tính theo mức lương ngạch, bậc, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, và hệ số chênh lệch bảo lưu lương. Và Mức trợ cấp thấp nhất mà công chức được hưởng là bằng một tháng lương hiện hưởng.

Ví dụ bài tập tính trợ cấp thôi việc?       

Ông Nguyễn Văn Long ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty cổ phần Nguyễn Kim từ ngày 11/03/2007 và tham gia BHXH. Song trong quá trình làm việc vì lý do gia đình ông chuyển hẳn về quê và tình trạng sức khỏe của ông không đảm bảo để thực hiện công việc.

Vì lẽ đó nên ông Long đã làm đơn báo lên công ty trước 45 ngày và công ty đồng ý chấm dứt Hợp đồng kể từ 01/11/2019. Mức bình quân tiền lương theo Hợp đồng cuả 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc của ông A là 10.000.000 đồng

Như vậy trong trường hợp này trợ cấp thôi việc mà ông Long được hưởng tính như sau:

Thời gian làm việc của ông Long tại công ty Nguyễn là: 12 năm 8 tháng

Thời gian tham gia Bảo hiểm thất nghiệp của ông Long là: 10 năm 10 tháng

Thời gian làm việc tính hưởng trợ cấp thôi việc là: 1 năm 10 tháng và theo quy định nếu lẻ từ 1 đến dưới 6 tháng tính là nửa năm, còn từ 6 đến 11 tháng được tính là một năm.

Như vậy ông Long là 1 năm 10 tháng thì được làm tròn thành 2 năm. Và  Mức hưởng trợ cấp thôi việc = ½ x 10.000.000 x 2 = 10.000.000 đồng

Trên đây là những nội dung chúng tôi muốn mang đến độc giả, để từ đó Khách hàng biết Cách tính trợ cấp thôi việc cho chính bản thân mình hoặc các đơn vị sử dụng lao động có thể tham khảo. Khách hàng cần được tư vấn rõ ràng hơn vui lòng liên hệ Luật Hoàng Phi theo tổng đài 1900.6557 để được hỗ trợ tận tâm nhất.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Làm 10 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất...

Hướng dẫn cách nhận trợ cấp thất nghiệp năm 2022

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT BẢO HIỂM 1900 6557 tư vấn và cập nhật các quy định mới nhất của pháp luật về cách nhận trợ cấp thất nghiệp để Quý khách hàng tham khảo và sử...

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất 2022

Bảo hiểm thất nghiệp là một biện pháp hỗ trợ cho người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp, nhằm trợ giúp kịp thời cho người lao động trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm và tạo cơ hội cho họ học nghề, tìm kiếm công việc...

Trợ cấp là gì?

Trợ cấp là một khoản tiền nhằm hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế cần được hỗ trợ về kinh tế để vượt qua khó khăn trong những tình huống nhất định, ví dụ như người lao động mất việc làm, người có công với cách...

Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ mất việc làm và đủ các điều kiện của pháp luật về hưởng trợ cấp thất...

Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ quy định tại khoản 4 – Điều 3 – Luật Việc làm năm 2013, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất...

Phân tích điều 43 luật việc làm

Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề...

Những đối tượng nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Trong những năm qua, khi chuyển đổi sang cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, hiện tượng người lao động bị mất việc làm hoặc không tìm được việc làm đang có xu hướng gia...

Các nguyên tắc cơ bản của bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp phải vừa bù đắp thu nhập, vừa tạo động lực tích cực cho người thất nghiệp chủ động tìm cơ hội trở lại làm...

Làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp? Để có câu trả lời, khách hàng vui lòng tham khảo bài viết sau đây của công ty chúng...

Bảo hiểm thất nghiệp không lấy có mất không?

Sau thời gian pháp luật quy định là 3 tháng mà người lao động không nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu...

Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời...

Làm 9 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất...

Thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp mới nhất 2022

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những quyền lợi của người lao động được hỗ trợ khi trong thời gian không có việc làm. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào người lao động cũng được hưởng quyền lợi này....

Bị sa thải có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo một phần thu nhập cho người lao động sau khi mất việc làm khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định mà bảo hiểm thất nghiệp đưa...

Xem thêm

Yêu cầu tư vấn nhanh