Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?
  • Thứ tư, 13/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1046 Lượt xem

Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội được 2 năm tại thành phố Hà Nội. Hiện tại tôi đã nghỉ làm để đi học thêm. Tôi muốn xin trợ cấp thất nghiệp được không? Hoặc tôi có thể bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp để sau khi học tham gia tiếp không?

Câu hỏi:

Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi có thắc mắc muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Tôi tên Lê Hoài Thu sinh năm 1982, tôi tham gia bảo hiểm xã hội được 2 năm tại thành phố Hà Nội. Hiện tại tôi đã nghỉ làm để đi học thêm 2 năm. Tôi muốn xin trợ cấp thất nghiệp được không? Hoặc tôi có thể bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp để sau khi học tham gia tiếp không? Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?, chúng tôi xin trả lời như sau:

Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?

Có được bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Hơn nữa theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp: “h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên”.

Đối với trường hợp đi học tập từ đủ 12 tháng trở lên thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định (theo quy định Khoản 5 Điều 21 Nghị  định 28/2015/NĐ-CP).

Vì vậy, trường hợp của bạn đã đáp ứng về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng bạn sắp đi học thêm 2 năm nên bạn sẽ không được chấp nhận để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và lúc này, bạn sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Hết thời gian học thêm và trở về nước, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013 thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi