Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Thủ tục xin cấp giấy xác nhận dân sự mới nhất 2024?
  • Thứ ba, 02/01/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 24041 Lượt xem

Thủ tục xin cấp giấy xác nhận dân sự mới nhất 2024?

Khi tuyển dụng người lao động, người sử dụng thường yêu cầu phải cung cấp Giấy xác nhận dân sự (hay Giấy xác nhận nhân sự hoặc Giấy xác nhận hạnh kiểm). Tổng đài 1900 6557 tư vấn một số thông tin về loại giấy tờ này để khách hàng tham khảo.

Hiện tại, khi tuyển dụng người lao động, người sử dụng thường yêu cầu phải cung cấp Giấy xác nhận dân sự (hay Giấy xác nhận nhân sự hoặc Giấy xác nhận hạnh kiểm) có xác nhận của địa phương. Chúng tôi tư vấn cho Quý khách hàng về nội dung và thủ tục cấp Giấy xác nhận dân sự để Quý khách hàng tham khảo.

Giấy xác nhận dân sự là gì?

Giấy xác nhận dân sự là văn bản xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú đối với một công dân về lý lịch, việc thực hiện các nghĩa vụ công dân, chấp hành pháp luật, các tiền án, tiền sự (nếu có) trong khoảng thời gian cư trú, do địa phương quản lý.

Giấy xin xác nhận dân sự hiện không được văn bản pháp luật ghi nhận về thủ tục cấp (cơ quan có thẩm quyền cấp, thời hạn cấp,…) cũng như mẫu và giá trị hiệu lực. Song, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, trong rất nhiều trường hợp, việc xin giấy xác nhận dân sự là cần thiết, nhằm thực hiện các hồ sơ, giao dịch.

Khi nào cần xin giấy xác nhân dân sự?

Thực tế, rất nhiều trường hợp cần xin giấy xác nhận dân sự như:

– Sinh viên được nhà trường yêu cầu xin xác nhận dân sự để thực hiện thủ tục tốt nghiệp, xác nhận thời gian hoạt động hè không có hành vi vi phạm pháp luật,…

– Người lao động được yêu cầu xin giấy xác nhận dân sự nhằm đảm bảo khía cạnh chấp hành tốt nghĩa vụ công dân, chính sách của Đảng, nhà nước trước khi vào công ty, trong hồ sơ xin việc. Đây là yêu cầu thực tế của không ít đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt với những vị trí công việc đặc thù đòi hỏi tinh thần kỷ luật, trách nhiệm cao như thủ kho, thủ quỹ, kế toán, tài xế,…

– Công dân khi muốn nhập cảnh vào quốc gia khác theo quy định của pháp luật quốc gia, để xin visa ngoài phải chứng minh được về tình trạng tài chính, ngoại ngữ,… còn phải chứng minh khía cạnh đạo đức, chấp hành nghĩa vụ công dân.

– Một số tổ chức, hội, đoàn thể yêu cầu chứng minh các thông tin đối với người tham gia,…

Tư vấn cấp Giấy xác nhận dân sự, gọi: 1900 6557

Hồ sơ xin giấy xác nhân dân sự

Hiện tại, pháp luật chưa có quy định về hồ sơ xin giấy xác nhận dân sự. Tuy nhiên, từ thực tế ở các địa phương, chúng tôi xin hướng dẫn về hồ sơ xin giấy xác nhận dân sự như sau:

Thứ nhất: Đơn xin xác nhận dân sự

Vì chưa có mẫu thống nhất theo luật và tùy vào mục đích xin giấy xác nhận dân sự, Quý vị chuẩn bị mẫu này cho phù hợp (có thể tham khảo các mẫu có sẵn do các tổ chức có yêu cầu xin cung cấp hoặc địa phương hướng dẫn).

Thông thường, Giấy xác nhận dân sự thường có các nội dung:

– Tên của người xin xác nhận;

– Địa chỉ thường trú của người xin xác nhận;

– Họ tên Mẹ;

– Địa chỉ thường trú của mẹ;

– Họ tên Bố;

– Địa chỉ thường trú của Bố;

– Họ tên Vợ/ Chồng;

– Địa chỉ thường trú của Vợ/chồng;

– Phần cam đoan hoặc xác nhận;

Phần thông tin xác nhận của địa phương.

Đơn xin xác nhận dân sự phải thể hiện được yêu cầu xác nhận, từ đó, cơ quan có thẩm quyền mới có thể thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu thông tin cần thiết và cấp xác nhận. Do đó, đây là thành phần bắt buộc phải có trong hồ sơ.

Thứ hai: Giấy tờ chứng minh nhân thân và chứng minh cư trú

– Các giấy tờ chứng minh thông tin nhân thân thông dụng hiện nay: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu.

Khi đi làm bất kỳ thủ tục nào, Quý vị đều cần chứng minh thông tin nhân thân của mình, xin giấy xác nhận dân sự không ngoại lệ. Đồng thời đây cũng là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xác minh chủ thể yêu cầu xác nhận, một số nội dung trong đơn xin xác nhận về nhân thân.

– Các giấy tờ chứng minh nơi cư trú: Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền cấp ghi nhận tình trạng cư trú.

Hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước được chia theo cấp từ trung ương đến địa phương và chia theo lãnh thổ. Một cơ quan nhất định quản lý theo cấp, phạm vi lãnh thổ cụ thể phù hợp với thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao. Các cơ quan ở địa phương chỉ có thể cho bạn xác nhận với thời gian cư trú tại địa phương, chính vì vậy, bạn cần mang theo các giấy tờ chứng minh về khoảng thời gian cư trú của mình để được xác nhận một cách chính xác các thông tin yêu cầu.

Thủ tục xin giấy xác nhân dân sự

Để xin giấy xác nhận dân sự, khách hàng thực hiện lần lượt theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin xác nhận

Hồ sơ cần đảm bảo các thành phần tối thiểu như trên đã hướng dẫn. Ngoài ra, một số trường hợp, Quý vị cần làm rõ các thông tin khác theo yêu cầu của cơ quan chức năng, do đó, có thể phải xuất trình một số các giấy tờ, tài liệu khác.

Đơn yêu cầu điền rõ thông tin, kê khai trung thực, phù hợp với nội dung các giấy tờ, tài liệu khác xuất trình.

Các giấy tờ xuất trình đảm bảo về giá trị pháp lý, thường là bản mới nhất được cấp.

Bước 2: Nộp hồ sơ xác nhận dân sự tới cơ quan chức năng

Thông thường Quý vị nộp hồ sơ tại cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú.
Mặc dù hiện nay không có quy định về thẩm quyền cấp giấy xác nhận dân sự cụ thể, song căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, công an xã, phường, thị trấn quản lý về các vấn đề cư trú, an ninh, trật tự,… do đó có thể xác nhận các thông tin mà Quý vị yêu cầu.

Bước 3: Nhận giấy xác nhận dân sự

Một số địa phương không cấp xác nhận dân sự, chính vì vậy, dựa vào mục đích của mình, Quý vị có thể xin giấy tờ khác thay thế. VD: Để chứng minh không có án tích, vi phạm bị xử lý hình sự, bạn có thể xin phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc số 2.

Xin giấy xác nhận dân sự ở đâu?

Giấy xác nhận dân sự sẽ do Công an cấp xã/phường cấp. Những cơ quan này có nhiệm vụ, chức năng nắm bắt tình hình, kiểm tra và xác minh, quản lý tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã.

Xin giấy xác nhận dân sự mất bao nhiều tiền?

Theo quy định hiện nay, cụ thể là Luật lý lịch tư pháp 2009 và các văn bản hướng dẫn thi hành, không có đề cập tới phí để cấp xác nhận dân sự. Vì vậy, tùy theo từng địa phương, mức phí này sẽ được áp dụng giống như phí xin xác nhận sơ yếu lý lịch hoặc các xác nhận hành chính tương đương khác.

Tư vấn thủ tục xin giấy xác nhận dân sự

Giấy xác nhận dân sự được sử dụng rộng rãi hiện nay theo yêu cầu của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, đặc biệt là khi xin việc, làm thủ tục đòi hỏi lý lịch đẹp. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý về giấy xác nhận dân sự không phải ai cũng biết, cũng hiểu rõ nên thường gặp phải những băn khoăn như:

– Xin giấy xác nhận dân sự ở cơ quan nào?

– Hồ sơ đề nghị xin giấy xác nhận dân sự thế nào?

– Phí, lệ phí phải nộp khi xin giấy xác nhận dân sự?

– Bao lâu được cấp giấy xác nhận dân sự

– Thời hạn của giấy xác nhận dân sự?

– Ý nghĩa, mục đích của giấy xác nhận dân sự?

– Kê khai thông tin khi xin cấp giấy xác nhận dân sự?….

Khi cần được hỗ trợ về các nội dung như trên, Quý vị có thể liên hệ tới Tổng đài tư vấn 1900 6557 để được hỗ trợ tốt nhất.

Đánh giá bài viết:
3.8/5 - (10 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi