Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất
  • Thứ sáu, 26/01/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 12728 Lượt xem

Thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất

Tôi đang muốn đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất. Luật sư cho tôi hỏi hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, gồm các giấy tờ gì? và thủ tục đăng kí như thế nào?

Câu hỏi:

 Kính gửi luật sư, tôi đang muốn đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất cụ thể là thế chấp bằng quyền sử dụng đất. Luật sư cho tôi hỏi hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất trong trường hợp của tôi gồm các giấy tờ gì? Và thủ tục đăng kí như thế nào?

 

Trả lời:

Về câu hỏi của bạn, chúng tôi trả lời như sau:

Theo quy định tại Nghị định số 102/2017/NĐ-CP ngày 1/9/2017 của Chính phủ thì thế chấp quyền sử dụng đất thuộc nhóm giao dịch bảo đảm buộc phải đăng ký.

Theo Điều 39 Nghị định số 102/2017/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất trong trường hợp thế chấp bằng quyền sử dụng đất gồm các giấy tờ sau:

– Phiếu yêu cầu đăng ký (01 bản chính);

– Hợp đồng thế chấp hoặc hợp đồng thế chấp có công chứng, chứng thực trong trường hợp pháp luật quy định (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực);

– Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc một trong các loại giy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ;

– Giấy tờ chứng minh trong các trường hợp sau đây:

+ Văn bản ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu);

+ Một trong các loại giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng không phải nộp phí khi thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm theo quy định.

Trong đó:

Phiếu yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm phải được kê khai theo đúng mẫu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Người yêu cầu đăng ký có nghĩa vụ kê khai chính xác, đúng sự thật, phù hợp với nội dung của giao dịch bảo đảm đã giao kết. Phiếu yêu cầu đăng ký phải được kê khai đầy đủ các mục thuộc diện phải kê khai. Người yêu cầu có nghĩa vụ lập hồ sơ đăng ký đầy đủ và không được giả mạo giấy tờ.

Trong trường hợp đơn yêu cầu đăng ký có nội dung không đúng sự thật, không phù hợp với nội dung của giao dịch bảo đảm đã giao kết, hồ sơ đăng ký có giấy tờ giả mạo mà gây thiệt hại thì người yêu cầu đăng ký phải bồi thường cho người bị thiệt hại. Tùy theo mức độ vi phạm, người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Cá nhân, tổ chức có quyền đăng ký giao dịch bảo đảm thông qua hệ thống đăng ký trực tuyến được cung cấp. Đơn yêu cầu đăng ký trực tuyến là thông điệp dữ liệu điện tử, có đầy đủ các nội dung thuộc diện phải kê khai theo mẫu và có giá trị pháp lý như đơn giấy.

Về thủ tục đăng ký đăng ký giao dịch bảo đảm quy định như sau:

Trong thời hạn giải quyết hồ sơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất sẽ:

– Ghi nội dung đăng ký giao dịch bảo đảm vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc các giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ; vào sổ địa chính, sổ theo dõi biến động đất đai theo quy định của pháp luật.

– Chứng nhận việc đăng ký vào đơn yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm.

– Trả kết quả cho người yêu cầu đăng ký.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.


Quý vị có thể tham khảo mục Tư vấn pháp luật về những nội dung có liên quan đến bài viết trên như sau:

Câu hỏi:

Tôi đang công tác tại  Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Gần đây tôi có nhận được một bộ hồ sơ đăng ký thế chấp, trên hợp đồng thế chấp và phiếu yêu cầu đăng ký thế chấp có mô tả tài sản thế chấp là: công trình xây dựng: nhà xưởng, nhà ăn, nhà làm việc với tổng diện tích là 3000 m2 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi trình hồ sơ cho cấp trên thì cấp trên lại yêu cầu tôi sửa lại phần mô tả tài sản thế chấp trong phiếu yêu cầu đăng ký thế chấp: công trình xây dựng (nhà xưởng, nhà ăn, nhà làm việc) theo bản vẽ thiết kế, hồ sơ kinh tế-kỹ thuật, dự toán nhưng trong hợp đồng thì vẫn giữ nguyên như cũ. Vậy việc cấp trên yêu cầu tôi sửa lại như vậy có được không?

Trả lời:

Theo Mẫu số 01/ĐKTC – Phiếu yêu cầu đăng ký thế chấp ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 07/2019/TT-BTP hướng dẫn mô tả tài sản thế chấp như sau:

a) Nếu tài sản thế chấp là nhà thì phải kê khai loại nhà (nhà ở, nhà xưởng, nhà kho, …), số tầng, diện tích xây dựng (diện tích chiếm đất), diện tích sử dụng, địa chỉ nhà đó.

b) Trường hợp tài sản thế chấp là nhà chung cư thì ghi tên của nhà chung cư, số tầng, diện tích xây dựng (diện tích chiếm đất), tổng số căn hộ, địa chỉ nhà chung cư đó.

c) Trường hợp tài sản thế chấp là căn hộ trong nhà chung cư thì ghi “căn hộ chung cư” và ghi số của căn hộ, tầng số, diện tích sử dụng của căn hộ, địa chỉ nhà chung cư đó.

d) Trường hợp tài sản thế chấp là công trình hạ tầng kỹ thuật thì ghi loại công trình hạ tầng, tên từng hạng mục công trình và diện tích chiếm đất của hạng mục công trình đó. Đối với công trình kiến trúc khác thì ghi tên công trình và diện tích chiếm đất của công trình, địa chỉ nơi có công trình.

đ) Trường hợp tài sản thế chấp là cây rừng, cây lâu năm thì ghi loại cây rừng, loại cây lâu năm, diện tích, địa chỉ nơi có cây rừng, cây lâu năm.”

Theo quy định trên, thông tin mô tả tài sản thế chấp chưa đầy đủ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn không được sửa thông tin này vì phiếu yêu cầu đăng ký thế chấp do người yêu cầu đăng ký thế chấp kê khai, chịu trách nhiệm về nội đung và đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với các tài liệu khác trong hồ sơ đăng ký thế chấp. Bạn là người thuộc Văn phòng đăng ký thế chấp – cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên chỉ có thể thực hiện các công việc trong phạm vi thẩm quyền như tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, không được quyền thay đổi nội dung trong hồ sơ đăng ký thế chấp. Mặt khác, theo yêu cầu của cấp trên nếu bạn chỉ sửa thông tin trong phiếu yêu cầu đăng ký thế chấp thì nội dung của tài liệu này không còn thống nhất với hợp đồng thế chấp, có thể ảnh hưởng đến hiệu lực hợp đồng cũng như quyền, lợi ích của các chủ thể trong hợp đồng. Do đó, việc sửa phần mô tả tài sản thế chấp trong đơn đăng ký thế chấp là trái quy định pháp luật. Trong trường hợp này, bạn có thể đề nghị người nộp hồ sơ có sự điều chỉnh thông tin để đảm bảo hồ sơ đầy đủ theo đúng quy định.

 Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Bị lừa chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng có lấy lại được không?

Khi phát hiện mình bị lừa chuyển tiền, cần lập tức báo cáo sự cố cho ngân hàng của bạn và thông báo rằng bạn đã bị lừa đảo và chuyển tiền vào tài khoản không đúng. Cung cấp cho họ tất cả các chi tiết liên quan đến giao dịch, bao gồm ngày, giờ, số tiền chuyển và thông tin tài khoản...

Mức phạt vi phạm hợp đồng mới nhất

Khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định...

Ai được quyền kiểm tra giấy phép xây dựng?

Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công...

Dân phòng có được bắt xe không?

Đội dân phòng là tổ chức gồm những đối tượng tham gia phòng cháy và chữa cháy, giữ gìn an ninh trật tự tại nơi cư...

Đội dân phòng có chức năng gì?

Luật phòng cháy chữa cháy quy định tại mỗi thôn, tổ dân phố phải thành lập 1 Đội dân phòng, được biên chế từ 10 đến 30 đội viên. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm quyết định việc thành lập, quản lý hoạt động đối với lực lượng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi