Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Người lao động có được trả lương ngừng việc do lỗi của người sử dụng lao động không?
  • Thứ ba, 14/05/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 2058 Lượt xem

Người lao động có được trả lương ngừng việc do lỗi của người sử dụng lao động không?

Ngừng việc do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động có được hưởng lương không? Pháp Luật lao động quy định trường hợp này như thế nào?

 

Câu hỏi:

Tôi tên là Mai Việt Hòa, năm nay 33 tuổi, tôi đang làm cho công ty chế biến thực phẩm. Vừa qua, trong tháng 3/2015 do Giám đốc công ty không ký kết hợp đồng với bên cung cấp nguyên liệu mới nên không có đủ nguyên liệu để sản xuất, do đó, dây chuyền sản xuất tôi đang làm phải ngừng việc hai ngày. Tuy nhiên cuối tháng chuyển lương thì hai ngày ngừng việc đó, tôi không được trả lương. Luật sư cho tôi hỏi như vậy có trái với quy định của pháp luật không?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Có rất nhiều trường hợp dẫn đến ngừng  việc như do lỗi của người sử dụng lao động, do lỗi của người lao động,  vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền… Tùy từng trường hợp người lao động phải ngừng việc để tính tiền lương trong thời gian ngừng việc.

Theo quy định Điều 99 Bộ Luật lao động 2019 về tiền lương ngừng việc:

Điều 99. Tiền lương ngừng việc

Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động;

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

a) Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

b) Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Trong trường hợp của bạn do công ty không kí kết hợp đồng với bên cung cấp nguyên liệu mới nên không có đủ nguyên liệu để sản xuất, do đó, dây chuyền sản xuất bạn đang làm phải ngừng việc hai ngày. Có thể thấy ngừng việc trong trường hợp này là do lỗi của công ty bạn. Vì vậy đối chiếu với quy định khi ngừng việc do lỗi của công ty thì bạn được trả đủ tiền lương. 

Tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong thời gian ngừng việc là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động khi người lao động phải ngừng việc và được tính tương ứng với các hình thức trả lương theo thời gian.

Như vậy, công ty không trả lương cho bạn trong hai ngày ngừng việc là trái với quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VN LUT MIN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi