• Thứ hai, 18/07/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 3100 Lượt xem

Mẫu thông báo điều chỉnh lương

Mẫu thông báo điều chỉnh lương được dùng khi công ty quyết định tăng hoặc giảm lương của nhân viên. Văn bản được ban hành bởi người đại diện doanh nghiệp theo pháp luật hoặc thủ trưởng.

Tiền lương là vấn đề được người sử dụng lao động và người lao động quan tâm nhiều nhất khi thỏa thuận hợp đồng lao động. Căn cứ vào Bộ luật lao động và các văn bản pháp luật liên quan mà doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh về tiền lương cho người lao động.

Vậy Mẫu thông báo điều chỉnh lương như thế nào? Khách hàng quan tâm vui lòng theo dõi nội dung bài viết để có thêm thông tin hữu ích.

Quy định pháp luật về tăng lương, xây dựng thang lương

Hiện nay, các văn bản pháp luật về vấn đề lao động – tiền lương chỉ ghi nhận các nguyên tắc khi xây dựng thang lương, bảng lương. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành lập thang bảng lương và quy định của công ty về điều kiện được tăng lương. Quy định pháp luật về việc tăng lương và xây dựng thang lương cụ thể như sau:

– Thang lương được xây dựng tùy vào tình hình sản xuất của lao động.

– Bậc của thang lương phụ thuộc vào trình độ của người lao động và độ phức tạp của công việc.

– Mức lương khởi điểm không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Mức lương tối thiểu vùng sẽ được Chính phủ quy định rõ trong Nghị định 90/2019/NĐ-CP.

– Mức lương tối thiểu phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

– Khi xây dựng thang lương, doanh nghiệp cần đảm bảo sự bình đẳng và kiểm tra thường xuyên để bổ sung và sửa đổi cho phù hợp.

Ý nghĩa của việc tăng lương

Theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động 2019 số 45/2019/QH14, “chế độ nâng bậc, nâng lương” là một trong những nội dung cơ bản của hợp đồng lao động. Và căn cứ theo Điều 103, Bộ Luật lao động 2019 thì:

Điều 103. Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp

Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

Chính vì vậy, ngoài mức lương chính thức khi bắt đầu tuyển dụng thì điều khoản về chính sách nâng lương luôn được nhiều người lao động quan tâm.

Tăng lương có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người lao động, về cơ bản tăng lương có ý nghĩa như sau:

– Giúp người lao động cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua việc tăng mức thu nhập hàng tháng;

– Tạo động lực giúp người lao động hăng hái làm việc và cống hiến hơn;

– Tăng tiền nộp thuế thu nhập cá nhân và ngân sách quốc gia về thuế;

– Tuyên dương những lao động tiên tiến thông qua việc tăng lương giúp những người lao động khác cùng cố gắng hơn nữa;

Mẫu quyết định tăng lương là gì?

Mẫu quyết định tăng lương là mẫu được dùng khi công ty xét thấy năng lực làm việc và thâm niên của nhân viên đã đạt đến mức độ nào đó hoặc nhân viên có thành tích xuất sắc trong công việc. Tùy thuộc vào mỗi công ty, cơ quan mà các nội dung trong quyết định sẽ được thay đổi sao cho phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo tính mạch lạc, rõ ràng, ngắn gọn.

Mẫu thông báo điều chỉnh lương được dùng khi công ty quyết định tăng hoặc giảm lương của nhân viên. Văn bản được ban hành bởi người đại diện doanh nghiệp theo pháp luật hoặc thủ trưởng.

Thời điểm công ty cần thông báo về việc điều chỉnh lương

Người lao động thường quan tâm đến các vấn đề về lương vì đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Vì vậy, những chính sách lương phù hợp sẽ thúc đẩy người lao động cống hiến nhiều hơn. Dưới đây là một số thời điểm công ty cần thông báo về việc điều chỉnh lương với người lao động:

– Thông báo theo thời điểm thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

– Doanh nghiệp cần tăng lương để khen thưởng các thành tích xuất sắc của nhân viên.

– Doanh nghiệp nhận thấy năng lực của nhân viên xứng với mức lương cao hơn.

– Nhân viên nộp đơn xin tăng lương.

– Một vài trường hợp khác…

Mẫu thông báo điều chỉnh lương cần đảm bảo những nội dung nào?

Mẫu thông báo về việc điều chỉnh lương được sử dụng nhằm xác nhận việc điều chỉnh lương cho người lao động. Mẫu thông báo nâng lương sẽ bao gồm các nội dung chính như:

Quốc hiệu, tiêu ngữ.

Tên quyết định.

Họ tên, tuổi tác, vị trí và chức vụ của người được tăng lương.

Căn cứ điều chỉnh lương.

Nội dung tăng lương.

Lý do được tăng lương.

Thời gian bắt đầu tăng lương.

Phần ký tên và đóng dấu của người có thẩm quyền ra quyết định tăng lương.

Mẫu thông báo điều chỉnh lương

Dưới đây chúng tôi sẽ gửi đến Khách hàng Mẫu thông báo điều chỉnh lương để Khách hàng có thể tham khảo:

TẢI DOWNLOAD MẪU THÔNG BÁO ĐIỀU CHỈNH LƯƠNG

Hướng dẫn soạn thông báo điều chỉnh lương

Tương tự như các nội dung chính cơ bản cần có trong mẫu thông báo điều chỉnh lương đã được nêu ở trên, khi tiến hành soạn thảo thông báo nâng lương, bạn cần đảm bảo văn bản có đầy đủ các yếu tố sau:

– Tên công ty được ghi rõ như trên giấy đăng ký kinh doanh.

– Mức lương phải được ghi rõ bằng chữ, số và có ngày tháng áp dụng quyết định.

– Quyết định có ký tên và đóng dấu rõ ràng.

Lưu ý: Việc lập một thông báo điều chỉnh lương tương đối đơn giản đối với người sử dụng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau đây:

– Thông báo cần đảm bảo tính chuyên nghiệp, rõ ràng.

– Thông tin của người được tăng lương hoặc điều chỉnh lương phải rõ ràng, chính xác.

– Ngôn ngữ được diễn đạt dễ hiểu và phù hợp với thười điểm ra quyết định.

– Thông báo phải được sử dụng đúng ngữ cảnh.

– Doanh nghiệp không được giảm lương dưới mức lương tối thiểu và mức lương vùng.

– Việc tăng và giảm lương phải tuân theo quy định pháp luật, hợp đồng lao động.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về Mẫu thông báo điều chỉnh lương. Khách hàng quan tâm, theo dõi nội dung bài viết có vướng mắc chưa rõ thông tin vui lòng phản hồi trực tiếp để chúng tôi hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi