Luật Hoàng Phi Biểu Mẫu Bảo hiểm Mẫu giấy xác nhận sảy thai

Mẫu giấy xác nhận sảy thai

Khi sảy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Pháp luật có giới hạn về thời gian nghỉ hưởng chế độ ứng với tuần tuổi thai.

Chế độ thai sản luôn là một trong những chế độ quan trọng với những lao động là nữ. Chính vì thế, xoay quanh chế độ này luôn có những câu hỏi cần được giải đáp đặc biệt liên quan đến các giấy tờ xác nhận để được hưởng chế độ nay.

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp tới quý bạn đọc một số nội dung liên quan đến vấn đề: Mẫu giấy xác nhận sảy thai.

Sảy thai là gì?

Sảy thai là hiện tượng mất thai trước tuần thứ 20 của thai kỳ.

Các triệu chứng thường gặp khi sảy thai, bao gồm:

– Dấu hiệu thường gặp nhất đó chính là chảy máu âm đạo. Máu chảy ra có thể từ đốm, dịch màu nâu hay chảy máu nặng, máy màu đỏ tươi hoặc vón thành cục, hiện tượng này có thể xuất hiện và biến mất trong vài ngày. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể phổ biến trong ba tháng đầu của thai kỳ mà chưa chắc đã là dấu hiệu cảnh báo sảy thai.

– Chuột rút, đau bụng dưới.

– Có dịch nhờn tiết ra từ âm đạo.

– Mất các triệu chứng thông thường của thai kỳ như đau ngực, mỏi người, …

– Sảy thai có thể do thai phát triển bên ngoài tử cung, được gọi là mang thai ngoài tử cung, triệu chứng thường gặp gặp bao gồm:

+ Đau bụng dai dẳng và dũ dội, thường ở một bên.

+ Chảy máu âm đạo, thường xuất hiện sau khi cơn đau bắt đầu.

+ Đau vai.

+ Tiêu chảy, nôn mửa.

+ Cảm giác lâng lâng, có thể ngất xỉu.

Chế độ thai sản trong trường hợp sảy thai

Căn cứ quy định tại Điều 33 – Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, quy định về thời gian hưởng chế độ khi sảy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu, cụ thể:

– Khi sảy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

+ 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi.

+ 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi.

+ 40 ngày nếu thai từ 13 tuổi đến dưới 25 tuần tuổi.

+ 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

– Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Từ quy định trên, việc hưởng chế độ thai sản trong trường hợp sảy thai, nạo hút thai phụ thuộc vào chỉ định của cơ sở y tế nhưng không vượt quá thời gian giới hạn ứng với tuần tuổi của thai.

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội hợp lệ

Căn cứ quy định tại khoản 1 – Điều 20 – Thông tư số 56/2017/TT-BYT, người lao động trong những điều kiện đặc biệt sẽ được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội, quy định nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội, cụ thể:

– Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội phải do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

– Giấy được cấp phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

– Giấy được cấp phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Do đó, Cơ ở khám chữa bệnh và người bệnh đặc biệt lưu ý khi cấp giấy và xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hồ sơ. Các trường hợp giấy không đáp ứng đủ điều kiện nêu trên sẽ được cho là không hợp lệ và không được chấp nhận.

Mức hưởng chế độ thai sản hiện hành

Căn cứ quy định tại Điều 39 – Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, quy định về mức lương chế đội thai sản, cụ thể:

– Nhìn chung, mức hưởng chế độ thai sản được tính bằng 100% mức tiền lương tháng đóng Bảo hiểm xã hội của 06 tháng liền kề trước khi người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cùng với đó người lao động được nhận thêm trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở.

– Hiện nay pháp luật chưa quy định đối với trường hợp khi sinh bao lâu thì phải nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội đối với tình huống nghỉ việc trước khi sinh con. Vì thế người lao động đáp ứng đủ điều kiện tại khoản 1, 2 và 3 Điều 31 – Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động đủ điều kiện để được hưởng chế độ thai sản.

Đối với trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trước khi nghỉ hưởng thai sản thì có thể nộp hồ sơ đến cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi người lao động cư trú để được hưởng chế độ thai sản.

Mẫu giấy xác nhận sảy thai

Mẫu giấy xác nhận sảy thai chưa có mẫu riêng. Theo quy định tại Điều 4 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam:

2.2.1. Lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; người lao động thực hiện biện pháp tránh thai:

a) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện của người lao động; trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện.

b) Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Như vậy, giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ thai sản khi sảy thai là các giấy tờ như giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội,… do cơ sở y tế cung cấp. Chúng  tôi chia sẻ các mẫu giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội dưới đây:

+ Mẫu giấy ra viện:

MẪU GIẤY RA VIỆN
(Kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế)

……………..

BV:………….

Khoa:………..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
MS: 01/BV-01

Số lưu trữ:………………..

Mã Y tế …../…./…./…..

GIY RA VIỆN

– Họ tên người bệnh: …………………………………………………….. Tuổi: ………..Nam/Nữ…..

– Dân tộc: ………………………………….Nghề nghiệp: ……………………………………………

– Mã số BHXH/Thẻ BHYT số: ……………………………………………………………………………

– Địa chỉ: ………………………………………………………………………………………………………

– Vào viện lúc:………….giờ………phút, ngày……tháng……năm………………………………..

– Ra viện lúc:………….giờ………phút, ngày……tháng……năm………………………………….

– Chẩn đoán:………………………………………………………………………………………………….

– Phương pháp điều trị:……………………………………………………………………………………

– Ghi chú: ……………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………..

Ngày….. tháng….. năm……..
Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên, đóng du)

Ngày….. tháng….. năm……..
Trưởng khoa

Họ tên……………………………….

 

+ Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN NGHỈ VIỆC HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI
(Kèm theo Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế)

Liên số 1

…………………………….                     Mẫu Số:……………………..

Số:………………/KCB                          Số seri: ……………………..                                                                                             

GIẤY CHNG NHẬN
NGHỈ VIỆC HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI
(chỉ áp dụng cho điều trị ngoại trú)

I. Thông tin người bệnh

Họ và tên: ……………………………………. ngày sinh ……./…… /…….

Mã số BHXH/Số thẻ BHYT:………………………………………………… ;

Giới tính: …………………………………………………………………………

Đơn vị làm việc: ………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………

II. Chẩn đoán và phương pháp điều trị

………………………………………………………………………………………

Số ngày nghỉ: …………………………………………………………………..

(Từ ngày ………………..đến hết ngày………………………..)

III. Thông tin cha, mẹ (chỉ áp dụng đối với trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 7 tuổi)

– Họ và tên cha: ………………………………………………………………..

– Họ và tên mẹ: …………………………………………………………………

 

XÁC NHẬN CỦA
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

(Ký tên, đóng dấu)

 

Ngày…..tháng…..năm……..
Người hành nghề KB, CB
(Ký, họ tên, trừ trường hợp sử dụng chữ ký số)

 

Liên số 2

…………………………….                     Mẫu Số:……………………..

Số:………………/KCB                          Số seri: ……………………..                                                                                             

GIẤY CHNG NHẬN
NGHỈ VIỆC HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI
(chỉ áp dụng cho điều trị ngoại trú)

I. Thông tin người bệnh

Họ và tên: ……………………………………. ngày sinh ……./…… /…….

Mã số BHXH/Số thẻ BHYT:………………………………………………… ;

Giới tính: …………………………………………………………………………

Đơn vị làm việc: ………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………

II. Chẩn đoán và phương pháp điều trị

………………………………………………………………………………………

Số ngày nghỉ: …………………………………………………………………..

(Từ ngày ………………..đến hết ngày………………………..)

III. Thông tin cha, mẹ (chỉ áp dụng đối với trường hợp người bệnh là trẻ em dưới 7 tuổi)

– Họ và tên cha: ………………………………………………………………..

– Họ và tên mẹ: …………………………………………………………………

 

XÁC NHẬN CỦA
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

(Ký tên, đóng dấu)

 

Ngày…..tháng…..năm……..
Người hành nghề KB, CB
(Ký, họ tên, trừ trường hợp sử dụng chữ ký số)

Như vậy, Mẫu giấy xác nhận sảy thai đã được chúng tôi phân tích cụ thể trong bài viết phía trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã phân tích một số quy định của pháp luật liên quan đến chế độ thai sản liên quan đến trường hợp sảy thai. Chúng tôi mong rằng nội dung của bài viết sẽ giúp ích được đối với quý bạn đọc.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Mẫu công văn xin chuyển quận đóng BHXH

Trước khi chuyển nơi đóng bảo hiểm xã hội công ty phải hoàn tất việc đóng BHXH, BHYT, giải quyết các chế độ và chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động đến thời điểm di chuyển để chấm dứt quan hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội...

Mẫu đơn xin nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn về vấn đề: Mẫu đợn xin nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã...

Mẫu đơn xin nghỉ phép đi chữa bệnh

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ cung cấp một số thông tin về: Mẫu đơn xin nghỉ phép đi chữa...

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản của giáo viên

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn về chế độ thai sản và cung cấp Mẫu đơn xin nghỉ thai sản của giáo...

Mẫu thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng 2022

Mẫu thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng là mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư số...

Mẫu phiếu giao nhận hồ sơ BHXH qua bưu điện

Đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc được đơn vị/doanh nghiệp đại diện làm hồ sơ tham gia BHXH và gửi đến cơ quan BHXH thông qua hai hình thức: Giao dịch điện tử trên các phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH; Gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu...

Mẫu số 18-cbh

Người hưởng lập Giấy ủy quyền làm thủ tục hưởng, nhận thay chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Thất nghiệp theo quy định của pháp...

Mẫu bản cam kết không tham gia bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là 1 trong những chính sách an sinh hữu ích đối với người lao động. Khi tham gia bảo hiểm xã hội người lao động có rất nhiều quyền lợi khác...

Mẫu D04H-TS theo Quyết định 505

Mẫu D04h-TS là mẫu biên bản được ban hành kèm theo Quyết định só 595/QĐ-BHXH, được sử dụng với chức năng là biên bản làm việc về việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại các cơ quan, đơn...

Mẫu 01B- HSB quyết định 166 excel mới nhất 2022

Mẫu 01B-HSB Quyết định 166 excel năm 2022 là biểu mẫu sử dụng về chế độ BHXH cho người đau ốm, thai sản thay thế mẫu C70A-HD theo Quyết định 636/QĐ-BHXH ngày 22/04/2016 của BHXH Việt...

Mẫu D01-TS theo quy định số 595 mới nhất

Mẫu văn bản D01-TS là mẫu văn bản để kê khai thông tin được ban kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam để quy định về quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quản lý số bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y...

Mẫu công văn giải trình bảo hiểm xã hội 2022

Bảo hiểm xã hội là một trong những chế độ chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam, trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật đề...

Hướng dẫn ghi mẫu 01B-HSB chi tiết nhất

Mẫu 01B-HSB là mẫu ghi nhận danh sách đề nghị hưởng chế độ thai sản, chế độ ốm đau, dưỡng sức sau sinh, phục hồi sức khỏe được ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã...

Mẫu giấy ra viện mới nhất 2022

Giấy ra viện là một văn bản được các bệnh viện dung để xác nhận tình trạng bệnh nhân đã được điều trị xong và có đủ điều kiện để xuất viện, giấy ra viện được Giám đốc hoặc các trưởng khoa điều trị xác nhận cho bệnh...

Mẫu Đơn xin nghỉ thai sản mới nhất 2022

Đơn xin nghỉ thai sản là một trong những giấy tờ cần thiết để xác định về khoảng thời gian người lao động được bắt đầu nghỉ hưởng các chế độ thai sản tại công ty, theo quy định thì chế độ này không chỉ áp dụng đối với nữ mà còn ngay cả nam cũng được hưởng quyền lợi này khi đủ điều...

Xem thêm

Hotline: 1900.6557