Trang chủ Biểu Mẫu Mẫu công văn yêu cầu thanh toán
  • Thứ bẩy, 22/04/2023 |
  • Biểu Mẫu |
  • 8880 Lượt xem

Mẫu công văn yêu cầu thanh toán

Công văn yêu cầu thanh toán là văn bản được sử dụng trong trường hợp cơ quan, đơn vị muốn yêu cầu cơ quan, đơn vị khác tiến hành thanh toán theo như nghĩa vụ đã thỏa thuận.

Giao dịch thanh toán là một trong những giao dịch phổ biến, thường xuyên nhất trong hoạt động kinh doanh. Việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán cũng là một trong những vấn đề thường gặp trong các giao dịch. Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào, bên có nghĩa vụ thanh toán cũng thực hiện nghĩa vụ một cách đúng hạn, cho nên việc phải làm công văn yêu cầu hay đề nghị thanh toán là điều không quá xa lạ.

Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gửi tới Quý bạn đọc mẫu công văn yêu cầu thanh toán.

Công văn yêu cầu thanh toán là gì?

Công văn yêu cầu thanh toán là văn bản được sử dụng trong trường hợp cơ quan, đơn vị muốn yêu cầu cơ quan, đơn vị khác tiến hành thanh toán theo như nghĩa vụ đã thỏa thuận. Nội dung công văn phải bao gồm các thông tin cơ bản như: tên, địa chỉ của các cơ quan, tổ chức có yêu cầu thanh toán, tên của cơ quan phải thực hiện việc thanh toán, nội dung, thời hạn thanh toán.

Vậy mẫu công văn yêu cầu thanh toán bao gồm những nội dung gì và cần lưu ý gì trong quá trình soạn thảo công văn này. Phần tiếp theo bài viết sẽ đề cập tới vấn đề này để Quý bạn đọc nắm rõ hơn.

Nội dung công văn yêu cầu thanh toán

Công văn yêu cầu thanh toán là một tài liệu chính thức do cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân gửi đến bên nợ, yêu cầu bên nợ thực hiện thanh toán các khoản nợ đang tồn đọng. Công văn yêu cầu thanh toán thường có nội dung cụ thể về số tiền cần thanh toán, thời gian thanh toán và cách thức thanh toán.

Các nội dung chính của một công văn yêu cầu thanh toán bao gồm:

– Thông tin người gửi: Tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân gửi công văn.

– Thông tin bên nợ: Tên và địa chỉ của bên nợ cần thanh toán.

– Nội dung yêu cầu thanh toán: Số tiền cần thanh toán, thời gian thanh toán và cách thức thanh toán.

– Các điều khoản liên quan: Các điều khoản liên quan đến việc thanh toán, bao gồm các khoản phí, lãi suất, phí trễ hạn nếu có, các khoản phạt, nếu có.

Công văn yêu cầu thanh toán thường được gửi đến bên nợ khi số tiền nợ đã quá hạn hoặc đang gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bên yêu cầu thanh toán. Việc gửi công văn yêu cầu thanh toán là một phương tiện quan trọng để đảm bảo việc thu hồi các khoản nợ đúng thời hạn và giữ chân khách hàng cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Mẫu công văn yêu cầu thanh toán

Để mang tới cho Quý khách hàng cái nhìn tổng quát nhất về công văn yêu cầu thanh toán, chúng tôi đưa tới cho Quý khách hàng mẫu công văn yêu cầu thanh toán như sau:

Tên đơn vị

________

Số:…/CV-…

V/v: Thanh toán khoản nợ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

_______________________

……., ngày … tháng … năm …

 

CÔNG VĂN YÊU CẦU THANH TOÁN

Kính gửi: Tên cơ quan, tổ chức có thẩm quyền……………..

Thực hiện hợp đồng số … ngày … tháng … năm … giữa Công ty…. và Công ty về việc …….., chúng tôi với tư cách là bên bán đã bàn giao đầy đủ, đúng thời hạn toàn bộ hàng hoá và giấy tờ quy định tại Điều … của hợp đồng. Đại diện hai bên đã ký Biên bản bàn giao và nghiệm thu thiết bị ngày … tháng … năm ….

Theo điều khoản Thanh toán hợp đồng (điều …) mà hai bên đã thỏa thuận, bên mua sẽ thanh toán cho bên bán toàn bộ giá trị hợp đồng trong vòng …ngày kể từ ngày ký Biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa.

Vậy, chúng tôi kính đề nghị quý cơ quan thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng tương đương số tiền: ………………….. đồng (………………………………..) theo đúng quy định trong hợp đồng.

Tên tài khoảnCông ty………………………

Số tài khoản: …………. tại Ngân hàng……….. – Chi nhánh……..

Gửi kèm theo công văn này là Biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa ngày … tháng … năm … cùng các chứng từ……………….

Rất mong quý cơ quan sớm phản hồi cho chúng tôi được biết.

Trân trọng.

Nơi nhận:

– Như trên;

– Lưu: VT;

 

NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP

Những điều cần lưu ý khi soạn công văn yêu cầu thanh toán

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế hiện nay thì việc mở rộng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, cá nhân khá phổ biến. Vấn đề thanh toán muộn, chậm thanh toán so với thỏa thuận ban đầu trong các giao dịch cũng thường xuyên diễn ra. Chính vì vậy, khi soạn công văn yêu cầu thanh toán, cần chú ý đến các nội dung sau:

Mẫu công văn yêu cầu thanh toán bao gồm các nội dung chính sau:

+ Tên đơn vị và địa chỉ đơn vị (viết ở góc bên trái trên cùng của giấy đề nghị);

+ Họ và tên người đề nghị thanh toán;

+ Bộ phận hoặc địa chỉ bộ phận của người đề nghị thanh toán;

+ Nội dung thanh toán (ghi rõ lý do, nguồn gốc, mục đích của khoản chi);

+ Số tiền (Viết bằng chữ và bằng số);

+ Kèm theo các tài liệu chứng từ gốc (ghi rõ số lượng đi kèm như: Hóa đơn chứng từ, tờ trình về việc xin mua và xin chi,..).

+ Trường hợp thanh toán bằng chuyển khoản, mẫu giấy đề nghị thanh toán phải kèm theo các thông tin chuyển khoản của người thụ hưởng như tên, số tài khoản, chi nhánh ngân hàng.

Khi viết công văn yêu cầu thanh toán không được tẩy xóa. Công văn đề nghị thanh toán công nợ quá hạn cũng được soạn thảo theo khuôn mẫu chung này. Sau khi hoàn thành, giấy đề nghị thanh toán được nộp cho kế toán trưởng xem xét sau đó chuyển cho giám đốc doanh nghiệp phê duyệt.

Đối với mẫu công văn yêu cầu thanh toán tiền hợp đồng cần lưu ý một số điểm sau:

Căn cứ theo Điều 440 Bộ Luật Dân sự năm 2015, bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền theo thời hạn, địa điểm và mức tiền được quy định trong hợp đồng. Khi đó, Công văn yêu cầu thanh toán tiền hợp đồng sẽ được soạn thảo để đề nghị bên có nghĩa vụ thực hiện thanh toán tiền hợp đồng cho bên được nhận tiền. Giấy đề nghị thanh toán tiền hợp đồng bao gồm các nội dung sau:

+ Họ và tên người đề nghị thanh toán;

+ Chức vụ và bộ phận công tác của người đề nghị thanh toán;

+ Số tiền đề nghị thanh toán (ghi bằng số và bằng chữ);

+ Hình thức thanh toán ( Tiền mặt hoặc chuyển khoản Ngân hàng, nếu chuyển khoản ngân hàng phải ghi rõ tên, số tài khoản, ngân hàng);             

+ Thời hạn thanh toán;

+ Tên dự án/hợp đồng;

+ Nội dung thanh toán;

+ Kèm theo chứng từ, tài liệu liên quan.

Công văn hay đề nghị thanh toán là một trong những biểu mẫu và tài liệu mà các doanh nghiệp thường dùng. Chính vì vậy, khi soạn thảo Quý khách hàng cần chú ý để thực hiện được mục đích. Hy vọng bài viết với chủ đề mẫu công văn yêu cầu thanh toán trên đây đã đưa tới cho Quý khách hàng những thông tin cần thiết nhất.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (9 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty TNHH

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty TNHH là gì? Quý độc giả hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Mẫu văn bản cho phép sử dụng nhãn hiệu

Hàng hoá giả mạo nhãn hiệu là hàng hoá, bao bì của hàng hoá có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa...

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty hợp danh

Tại thời điểm cá nhân, tổ chức góp đủ phần vốn góp sẽ được cấp Giấy chứng nhận phần vốn góp tương ứng với giá trị phần vốn đã...

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn hợp tác xã

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi góp vốn, mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải thông báo với cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác...

Mẫu giấy chứng nhận góp vốn công ty cổ phần

Việc góp vốn vào công ty cổ phần sẽ được lữu giữ và giám sát bởi sổ đăng ký cổ đông quy định tại Điều 122 Luật Doanh nghiệp...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi