Trang chủ » Bảo hiểm » Hỏi đáp luật bảo hiểm » Có được báo giảm bảo hiểm xã hội trước khi người lao động nghỉ việc?

Có được báo giảm bảo hiểm xã hội trước khi người lao động nghỉ việc?

Tôi đang phụ trách công việc bên mảng bảo hiểm của công ty, sắp tới có 1 nhân viên nghỉ vào tháng 4/2017. Vậy tôi phải làm thủ tục báo giảm như thế nào và bắt đầu báo giảm từ tháng 4/2017 hay làm thủ tục báo giảm trước tháng 4/2017?

Câu hỏi:

Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi tên là Hoàng Thị Thu, tôi có thắc mắc muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Tôi đang phụ trách công việc bên mảng bảo hiểm của công ty mà công ty tôi có 10 nhân viên đóng bảo hiểm tháng 12/2016 đến nay là được 3 tháng, giờ có 1 nhân viên sắp nghỉ vào tháng 4/2017. Vậy tôi phải làm thủ tục báo giảm như thế nào và bắt đầu báo giảm từ tháng 4/2017 hay làm thủ tục báo giảm trước tháng 4/2017?

Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn về thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc” của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

Có được báo giảm bảo hiểm xã hội trước khi người lao động nghỉ việc?

Có được báo giảm bảo hiểm xã hội trước khi người lao động nghỉ việc?

Theo quy định pháp luật tại Khoản 1 Điều 32 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2015 quy định về trách nhiệm điều chỉnh đóng BHXH hàng tháng của đơn vị sử dụng lao động như sau:

1. Đơn vị sử dụng lao động

1.1. Nhận hồ sơ của người lao động theo quy định tại Điều 23, Điều 27.

1.2. Kê khai hồ sơ

a) Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT hằng tháng: theo quy định tại Điều 23.

Do đó, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phải kê khai, lập hồ sơ và nộp hồ sơ kịp thời đến cơ quan bảo hiểm xã hội về thực hiện điều chỉnh đóng bảo hiểm, tăng giảm lao động, mức đóng, số tiền phải đóng, truy thu, hoàn trả thay đổi thông tin đóng bảo hiểm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, về thủ tục, căn cứ quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 103/…../THU gồm:

– Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02-TS, 01 bản;

Vì vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ trên để báo giảm bảo hiểm xã hội với cơ quan bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, việc báo giảm bảo hiểm xã hội phải được thực hiện tại tháng người lao động chính thức nghỉ việc. Bởi thế, đến tháng 4/2017, bạn mới có thể báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên của công ty bạn.

Tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm 1900 6557 tư vấn và hỗ trợ những gì?

Trong quá trình tư vấn cho khách hàng qua TỔNG ĐÀI 1900 6557 – Chuyên viên, Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi nhận được rất nhiều câu hỏi khác nhau liên quan đến Bảo hiểm xã hội. Tổng hợp lại các vấn đề khách hàng quan tâm, TỔNG ĐÀI 1900 6557 tư vấn những vấn đề sau:

– Tư vấn ĐIỀU KIỆN hưởng chế độ bảo hiểm xã hội;

– Tư vấn MỨC HƯỞNG chế độ bảo hiểm xã hội;

– Tư vấn THỦ TỤC hưởng chế độ xã hội;

– Tư vấn HỒ SƠ báo giảm bảo hiểm xã hội theo quy định.

Lý do bạn nên gọi tới Tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm 1900 6557?

Hiện nay việc tham gia bảo hiểm xã hội đã trở nên quen thuộc và có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống của người lao động. Tuy nhiên, không phải người lao động hay người sử dụng lao động nào cũng có hiểu biết đầy đủ về thủ tục, hồ sơ khi giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội. Do đó, khi cần tham vấn ý kiến của Luật sư về chế độ bảo hiểm xã hội, các bạn có thể kết nối với TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT BẢO HIỂM 1900 6557 để các Luật sư của chúng tôi trợ giúp về mặt pháp lý. TỔNG ĐÀI TƯ VẤN 1900 6557 của chúng tôi hoạt động 24/24 nên Quý khách hàng có thể kết nối bất cứ lúc nào.

Để đảm bảo chúng tôi luôn có thể hỗ trợ được khách hàng, khách hàng hãy làm động tác nhỏ là lưu số điện thoại: 1900 6557 vào danh bạ để sử dụng dịch vụ của chúng tôi bất kỳ lúc nào.

Khi cần tư vấn, khách hàng hãy nhấc máy và GỌI TỚI TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 19006557 để được các chuyên viên tư vấn của chúng tôi tư vấn.


Quý vị có thể tham khảo mục HỎI – ĐÁP Luật bảo hiểm về những nội dung liên quan đến bài viết như sau:

Câu hỏi: Báo giảm thai sản như thế nào?

Công ty tôi khá nhỏ nên tôi kế toán phải kiêm luôn nhân sự, thực hiện các thủ tục về bảo hiểm. Tôi muốn hỏi: Nếu lao động nữ trong công ty nghỉ sinh thì công ty có phải đóng bảo hiểm không và tôi cần làm thủ tục gì (nếu có)?

Trả lời:

Với thắc mắc của bạn, Luật Hoàng Phi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề đóng bảo hiểm của công ty:

Theo quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.”

Căn cứ quy định này, khi người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên thì không phải tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian đó và người sử dụng lao động có trách nhiệm làm thủ tục báo giảm với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, về thủ tục báo giảm trong trường hợp thai sản:

Hồ sơ thực hiện thủ tục báo giảm thai sản:

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS): Đối với trường hợp báo giảm thai sản, cột Ghi chú ghi rõ Nghỉ thai sản + ngày thực tế mà người lao động bắt đầu nghỉ tại đơn vị;

– Các tài liệu khác có liên quan trong trường hợp cụ thể.

Cách thức thực hiện

Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở.

Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc

Lưu ý:

Trường hợp gửi Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mu D02-TS) bằng hình thức trao đổi thông tin qua mạng internet thì cuối tháng chuyển thẻ BHYT cho cơ quan BHXH. Chi phí khám, chữa bệnh BHYT phát sinh (nếu có) kể từ thời điểm báo giảm đến khi cơ quan BHXH nhận được thẻ BHYT do đơn vị có trách nhiệm thanh toán.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Tác giả

Nguyễn Văn Phi

Luật sư Nguyễn Văn Phi có 12 năm kinh nghiệm tư vấn , hành nghề Luật tại Việt Nam liên quan đến dự án đầu tư nước ngoài; mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; Luật doanh nghiệp; giải quyết tranh chấp thương mại; Sở hữu trí tuệ; tranh tụng và giải quyết tranh chấp; bảo hiểm và ngân hàng. Trước khi thành lập ra Luật Hoàng Phi, Ông Phi đã từng làm việc tại Investconsult, Phụ trách pháp chế tại ngân hàng PG bank.

Xem thêm thông tin của tác giả

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT: 1900.6557 – TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557“Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Người bị bệnh dài ngày hưởng chế độ bảo hiểm như thế nào?

Chồng của tôi đã tham gia BHXH 29 tháng. Vừa qua, chồng tôi bị bệnh xuất huyết não nằm viện 2 đợt 35 ngày. Tôi mới

Cách tính lương bảo hiểm xã hội năm 2018

Trước một số quy định về bảo hiểm xã hội có sự thay đổi khi sang năm 2018, do đó, để giúp khách hàng tìm hiểu

Cách tính lương bảo hiểm xã hội năm 2018 như thế nào ?

Mặc dù quy định pháp luật có tính lương bảo hiểm xã hội nhưng không phải ai cũng tính chính xác. Hơn nữa trong tính

Để lại bình luận

avatar
  Subscribe  
Thông báo cho

Không chỉ nhìn chúng tôi làm - Hãy nghe khách hàng nói về chúng tôi

Hơn 10.000+ khách hàng đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi

Ông Vũ Cường
Giám đốc
Công ty xuất nhập khẩu Kiên Cường

"Tôi cảm thấy hài lòng về dịch vụ của các bạn. Các bạn làm tôi bị thuyết phục hoàn toàn. Tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các bạn. Chúc các bạn luôn phục vụ khách hàng thật tốt!"

Bà Lan Anh
Trưởng phòng Marketing
Công ty Beyondblue

"Xin cảm ơn Luật Hoàng Phi rất nhiều. Chúng tôi hài lòng về thiết kế cũng như tôn trọng thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên Quý Công ty. Chúc công ty ngày càng phát triển và hy vọng có cơ hội tiếp tục được hợp tác cùng các bạn"

Chị Thúy Diễm
CEO
Công ty tổ chức sự kiện sắc màu

"Cảm ơn Luật Hoàng phi đã hoàn thành việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho chúng tôi. Tôi đánh giá 5* cho những nỗ lực và cố gắng cũng như tay nghề tuyệt vời của các bạn"

Anh Tiến Quang
CEO
Tập Đoàn Nexus

"Chúng tôi khá hài lòng dịch vụ thành lập Doanh nghiệp của các bạn. Đội ngũ tư vấn đã làm việc rất chuyên nghiệp. Các bạn đã thấu hiểu nguyện vọng của khách hàng."