Có được báo giảm bảo hiểm xã hội trước khi người lao động nghỉ việc?
Tôi đang phụ trách công việc bên mảng bảo hiểm của công ty, sắp tới có 1 nhân viên nghỉ vào tháng 4/2017. Vậy tôi phải làm thủ tục báo giảm như thế nào và bắt đầu báo giảm từ tháng 4/2017 hay làm thủ tục báo giảm trước tháng 4/2017?
Câu hỏi:
Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi tên là Hoàng Thị Thu, tôi có thắc mắc muốn được Luật sư tư vấn như sau:
Tôi đang phụ trách công việc bên mảng bảo hiểm của công ty mà công ty tôi có 10 nhân viên đóng bảo hiểm tháng 12/2016 đến nay là được 3 tháng, giờ có 1 nhân viên sắp nghỉ vào tháng 4/2017. Vậy tôi phải làm thủ tục báo giảm như thế nào và bắt đầu báo giảm từ tháng 4/2017 hay làm thủ tục báo giảm trước tháng 4/2017?
Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trả lời:
Với câu hỏi của bạn về “thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội khi người lao động nghỉ việc” của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:
Có được báo giảm bảo hiểm xã hội trước khi người lao động nghỉ việc?
Theo quy định pháp luật tại Khoản 1 Điều 32 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2015 quy định về trách nhiệm điều chỉnh đóng BHXH hàng tháng của đơn vị sử dụng lao động như sau:
“ 1. Đơn vị sử dụng lao động
1.1. Nhận hồ sơ của người lao động theo quy định tại Điều 23, Điều 27.
1.2. Kê khai hồ sơ
a) Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT hằng tháng: theo quy định tại Điều 23.“
Do đó, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phải kê khai, lập hồ sơ và nộp hồ sơ kịp thời đến cơ quan bảo hiểm xã hội về thực hiện điều chỉnh đóng bảo hiểm, tăng giảm lao động, mức đóng, số tiền phải đóng, truy thu, hoàn trả thay đổi thông tin đóng bảo hiểm theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, về thủ tục, căn cứ quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 103/…../THU gồm:
– Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02-TS, 01 bản;
Vì vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ trên để báo giảm bảo hiểm xã hội với cơ quan bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, việc báo giảm bảo hiểm xã hội phải được thực hiện tại tháng người lao động chính thức nghỉ việc. Bởi thế, đến tháng 4/2017, bạn mới có thể báo giảm bảo hiểm xã hội cho nhân viên của công ty bạn.
Tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm 1900 6557 tư vấn và hỗ trợ những gì?
Trong quá trình tư vấn cho khách hàng qua TỔNG ĐÀI 1900 6557 – Chuyên viên, Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi nhận được rất nhiều câu hỏi khác nhau liên quan đến Bảo hiểm xã hội. Tổng hợp lại các vấn đề khách hàng quan tâm, TỔNG ĐÀI 1900 6557 tư vấn những vấn đề sau:
– Tư vấn ĐIỀU KIỆN hưởng chế độ bảo hiểm xã hội;
– Tư vấn MỨC HƯỞNG chế độ bảo hiểm xã hội;
– Tư vấn THỦ TỤC hưởng chế độ xã hội;
– Tư vấn HỒ SƠ báo giảm bảo hiểm xã hội theo quy định.
Lý do bạn nên gọi tới Tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm 1900 6557?
Hiện nay việc tham gia bảo hiểm xã hội đã trở nên quen thuộc và có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống của người lao động. Tuy nhiên, không phải người lao động hay người sử dụng lao động nào cũng có hiểu biết đầy đủ về thủ tục, hồ sơ khi giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội. Do đó, khi cần tham vấn ý kiến của Luật sư về chế độ bảo hiểm xã hội, các bạn có thể kết nối với TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT BẢO HIỂM 1900 6557 để các Luật sư của chúng tôi trợ giúp về mặt pháp lý. TỔNG ĐÀI TƯ VẤN 1900 6557 của chúng tôi hoạt động 24/24 nên Quý khách hàng có thể kết nối bất cứ lúc nào.
Để đảm bảo chúng tôi luôn có thể hỗ trợ được khách hàng, khách hàng hãy làm động tác nhỏ là lưu số điện thoại: 1900 6557 vào danh bạ để sử dụng dịch vụ của chúng tôi bất kỳ lúc nào.
Khi cần tư vấn, khách hàng hãy nhấc máy và GỌI TỚI TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 19006557 để được các chuyên viên tư vấn của chúng tôi tư vấn.
Quý vị có thể tham khảo mục HỎI – ĐÁP Luật bảo hiểm về những nội dung liên quan đến bài viết như sau:
Câu hỏi: Báo giảm thai sản như thế nào?
Công ty tôi khá nhỏ nên tôi kế toán phải kiêm luôn nhân sự, thực hiện các thủ tục về bảo hiểm. Tôi muốn hỏi: Nếu lao động nữ trong công ty nghỉ sinh thì công ty có phải đóng bảo hiểm không và tôi cần làm thủ tục gì (nếu có)?
Trả lời:
Với thắc mắc của bạn, Luật Hoàng Phi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề đóng bảo hiểm của công ty:
Theo quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
“ Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.”
Căn cứ quy định này, khi người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên thì không phải tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian đó và người sử dụng lao động có trách nhiệm làm thủ tục báo giảm với cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thứ hai, về thủ tục báo giảm trong trường hợp thai sản:
Hồ sơ thực hiện thủ tục báo giảm thai sản:
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS): Đối với trường hợp báo giảm thai sản, cột Ghi chú ghi rõ Nghỉ thai sản + ngày thực tế mà người lao động bắt đầu nghỉ tại đơn vị;
– Các tài liệu khác có liên quan trong trường hợp cụ thể.
Cách thức thực hiện
Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi công ty đóng trụ sở.
Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc
Lưu ý:
Trường hợp gửi Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS) bằng hình thức trao đổi thông tin qua mạng internet thì cuối tháng chuyển thẻ BHYT cho cơ quan BHXH. Chi phí khám, chữa bệnh BHYT phát sinh (nếu có) kể từ thời điểm báo giảm đến khi cơ quan BHXH nhận được thẻ BHYT do đơn vị có trách nhiệm thanh toán.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Công ty có được đóng dấu sao y bản chính giấy tờ không?
“Bản sao y” là bản sao đầy đủ, chính xác nội dung của bản gốc hoặc bản chính văn bản, được trình bày theo thể thức và kỹ thuật quy định theo khoản 10 Điều 3 Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 về Công tác văn...
Quy định của pháp luật về di chúc
Mẹ tôi lập di chúc cho tôi toàn bộ mảnh đất đang ở. Tuy nhiên em trai tôi muốn đòi chia đất. Xin hỏi luật sư em trai tôi có được chia đất...
Căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất?
Luật sư cho tôi hỏi, quy định của pháp luật đất đai hiện hành về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất như thế...
Pháp luật hiện nay quy định như thế nào về vấn đề cho thuê đất?
Những quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao đất là rất chặt chẽ và cụ thể, bao gồm những quy định chung áp dụng và những quy định về thẩm quyền cụ thể cho từng cơ...
Bên bán có bắt buộc phải cung cấp thông tin và hướng dẫn sử dụng cho người mua không?
Tôi muốn biết hiện nay pháp luật có quy định về nghĩa vụ hướng dẫn sử dụng sản phẩm của bên bán đối với người mua hàng không ạ? Nếu không thực hiện thì trách nhiệm của bên bán xác định như thế...
Xem thêm