Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Các bước xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất năm 2025
  • Thứ hai, 30/12/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 4684 Lượt xem

Các bước xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất năm 2025

Bảo hiểm y tế là một loại bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe công động, bảo hiểm y tế được dùng trong các trường hợp người tham gia bảo hiểm bị ốm đau hoặc gặp các tai nạn cần phải tiến hành điều trị khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Bảo hiểm y tế không còn xã lạ đối với mọi người dân, hiện nay hầu hết mọi người đều tham gia mua bảo hiểm y tế để được hưởng được hưởng những quyền lợi khi khám chữa bệnh.

Tuy nhiên nhiều người dân khi gặp phải tình trạng thẻ bảo hiểm y tế bị mất hoặc hỏng thì không biết có được cấp lại hay không hoặc nếu xin cấp lại thì phải chuẩn bị những gì. Do đó qua nội dung bài viết dưới đây, Tổng đài tư vấn 19006557 sẽ cung cấp cho Qúy khách các thông tin cần thiết về Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là một loại bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe công động, bảo hiểm y tế được dùng trong các trường hợp người tham gia bảo hiểm bị ốm đau hoặc gặp các tai nạn cần phải tiến hành điều trị khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Khi đó bảo hiểm y tế sẽ giúp người dân gánh chịu một phần các chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, cấp cứu, phục hồi chức năng…

Khi tham gia đóng bảo hiểm y tế sẽ người dân sẽ được cấp một tấm thẻ là thẻ bảo hiểm y tế, đây là căn cứ để chứng minh cho việc cá nhân có tham gia đóng bảo hiểm y tế, khi đó mới được hưởng các quyền lợi của thẻ bảo hiểm.

Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất thế nào?

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế 2014 thì thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp lại cho người dân trong các trường hợp như bị mất thẻ, thay đổi lại cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hoặc yêu cầu cấp lại do thẻ bảo hiểm hiện tại bị sai thông tin

Như vậy, việc mất thẻ hay sai thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế sẽ khiến cho người dân gặp rất nhiều các khó khăn trong việc chứng minh và hưởng các quyền lợi của thẻ bảo hiểm y tế. Do vậy mà cần phải được cấp lại thẻ.

Vậy người dân khi muốn được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì hay đi đến đâu để được cấp lại. Với nội dung dưới đây Tổng đải tư vấn 19006557 sẽ cung cấp cho Qúy khách về trình tự, Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất

Theo đó, để được xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì người dân cần tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Người dân tham gia bảo hiểm y tế chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại, hồ sơ gồm các giấy tờ:

–  Đối với cá nhân tham gia:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được soạn thảo theo mẫu TK1-TS mà pháp luật quy định

+ Nếu cá nhân thuộc đối tượng được hưởng các quyền lợi của bảo hiểm y tế cao hơn thì phải cung cấp các loại giấy tờ chứng minh theo quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH

– Đối với đơn vị: Chuẩn bị bảng kê khai thông tin được soạn thảo theo mẫu D01-TS quy định trong Quyết định số 595/QĐ-BHXH

– Số lượng hồ sơ yêu cầu: 1 bộ hồ sơ

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

Người dân sau khi đã hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ thì tiến hành nộp hồ sơ xin cấp lại tại cơ quan có thẩm quyền theo pháp luật quy định

– Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và cấp lại thẻ bảo hiểm cho người tham gia là Cơ quan bảo hiểm xã hội tại Quận/Huyện nơi người dân được cấp thẻ bảo hiểm y tế trước đó

– Nếu người dân thuộc những đối tượng do bảo hiểm xã hội tỉnh quản lý thì phải nộp hồ sơ xin cấp lại tại Cơ quan bảo hiểm xã hội Tỉnh nơi đã cấp thẻ bảo hiểm trước đó

Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân thì cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền sẽ tiến hành quá trình kiểm tra, xác minh các giấy tờ trong hồ sơ do người dân cung cấp

– Nếu hồ sơ hợp lệ theo yêu cầu thì cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền giải quyết sẽ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người dân

– Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ từ chối giải quyết và yêu cầu người dân chuẩn bị lại hồ sơ nếu thiếu hoặc sai thông tin

Thời gian giải quyết theo quy định của Luật là trong thời hạn tối đa 7 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của người dân thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải tiến hành giải quyết và trả kết quả cho người dân

Tuy nhiên hiện nay, tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH đã quy định về các trường hợp được rút ngắn thời gian giải quyết nhằm giúp cho người dân thuận tiện trong quá trình sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, cụ thể

– Đối với các trường hợp yêu cầu cấp lại thẻ do bị mất mà không thay đổi bất cứ thông tin gì trên thẻ thì thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 2 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ

– Đối với các trường hợp cấp lại mà có sự thay đổi thông tin trên thẻ như họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu… thì thời gian giải quyết sẽ được rút ngắn xuống còn 3 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ

Trong thời gian đang được giải quyết yêu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mà người dân có nhu cầu cần khám, chữa bệnh gấp thì tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định người dân có thể cung cấp giấy hẹn do cơ quan bảo hiểm xã hội cấp trong quá trình chờ được cấp lại thẻ

Hoặc người dân khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế thì xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh nhân thân như: Chứng minh thư, thẻ căn cước công dân, hội chiếu… vì mỗi người khi tham gia đóng bảo hiểm y tế đều sẽ được lưu lại thông tin cá nhân trên cổng thông tin Quốc gia về Bảo hiểm xã hội

Tư vấn Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất qua tổng đài 1900 6557, nếu như Qúy khách cần tư vấn thêm về vấn đề này hoặc giải đáp các thắc mắc khác thì hãy gọi ngay đến tổng đài tư vấn 1900 6557 để được chúng tôi hỗ trợ.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Mã số bhxh là gì?

Mã số bảo hiểm xã hội đồng thời sẽ được sử dụng trên thẻ bảo hiểm y tế và số được in trên sổ bảo hiểm xã hội. Thông thường mã số bảo hiểm xã hội sẽ được liên kết với cơ sở dữ liệu của hộ gia...

Tai nạn lao động là gì?

Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là chế độ bảo hiểm xã hội nhằm bù đắp các chi phí chữa trị, bù đắp hoặc thay thế thu nhập từ lao động của người lao động bị giảm hoặc mất do giảm hoặc mất khả năng lao động mà nguyên nhân là tai nạn lao động hoặc bệnh nghề...

Nghỉ việc rồi có được hưởng chế độ thai sản không?

Tôi xin nghỉ việc khi có bầu 05 tháng, liệu tôi có được hưởng chế độ thai sản không. tôi muốn hưởng chế độ thai sản thì cần những giấy tờ...

Những căn cứ phân loại chế độ ưu đãi là gì?

Người có công là tất cả mọi người Việt Nam, không phân biệt bằng bất cứ tiêu chí nào, có cống hiến cho đất nước ở mọi lĩnh vực vì vậy, đối tượng được suy tôn là người có công rất...

Hợp đồng cộng tác viên có phải đóng Bảo hiểm xã hội không?

Hợp đồng cộng tác viên có thể hiểu là hợp đồng được ký kết giữa tổ chức với cá nhân, làm việc theo chế độ cộng tác và không thuộc biên chế của tổ chức đó....

Xem thêm