Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Các bước xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất năm 2024
  • Thứ năm, 28/12/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 4486 Lượt xem

Các bước xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất năm 2024

Bảo hiểm y tế là một loại bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe công động, bảo hiểm y tế được dùng trong các trường hợp người tham gia bảo hiểm bị ốm đau hoặc gặp các tai nạn cần phải tiến hành điều trị khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Bảo hiểm y tế không còn xã lạ đối với mọi người dân, hiện nay hầu hết mọi người đều tham gia mua bảo hiểm y tế để được hưởng được hưởng những quyền lợi khi khám chữa bệnh.

Tuy nhiên nhiều người dân khi gặp phải tình trạng thẻ bảo hiểm y tế bị mất hoặc hỏng thì không biết có được cấp lại hay không hoặc nếu xin cấp lại thì phải chuẩn bị những gì. Do đó qua nội dung bài viết dưới đây, Tổng đài tư vấn 19006557 sẽ cung cấp cho Qúy khách các thông tin cần thiết về Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là một loại bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe công động, bảo hiểm y tế được dùng trong các trường hợp người tham gia bảo hiểm bị ốm đau hoặc gặp các tai nạn cần phải tiến hành điều trị khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Khi đó bảo hiểm y tế sẽ giúp người dân gánh chịu một phần các chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, cấp cứu, phục hồi chức năng…

Khi tham gia đóng bảo hiểm y tế sẽ người dân sẽ được cấp một tấm thẻ là thẻ bảo hiểm y tế, đây là căn cứ để chứng minh cho việc cá nhân có tham gia đóng bảo hiểm y tế, khi đó mới được hưởng các quyền lợi của thẻ bảo hiểm.

Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất thế nào?

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế 2014 thì thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cấp lại cho người dân trong các trường hợp như bị mất thẻ, thay đổi lại cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hoặc yêu cầu cấp lại do thẻ bảo hiểm hiện tại bị sai thông tin

Như vậy, việc mất thẻ hay sai thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế sẽ khiến cho người dân gặp rất nhiều các khó khăn trong việc chứng minh và hưởng các quyền lợi của thẻ bảo hiểm y tế. Do vậy mà cần phải được cấp lại thẻ.

Vậy người dân khi muốn được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì hay đi đến đâu để được cấp lại. Với nội dung dưới đây Tổng đải tư vấn 19006557 sẽ cung cấp cho Qúy khách về trình tự, Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất

Theo đó, để được xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì người dân cần tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Người dân tham gia bảo hiểm y tế chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại, hồ sơ gồm các giấy tờ:

–  Đối với cá nhân tham gia:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được soạn thảo theo mẫu TK1-TS mà pháp luật quy định

+ Nếu cá nhân thuộc đối tượng được hưởng các quyền lợi của bảo hiểm y tế cao hơn thì phải cung cấp các loại giấy tờ chứng minh theo quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH

– Đối với đơn vị: Chuẩn bị bảng kê khai thông tin được soạn thảo theo mẫu D01-TS quy định trong Quyết định số 595/QĐ-BHXH

– Số lượng hồ sơ yêu cầu: 1 bộ hồ sơ

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ

Người dân sau khi đã hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ thì tiến hành nộp hồ sơ xin cấp lại tại cơ quan có thẩm quyền theo pháp luật quy định

– Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và cấp lại thẻ bảo hiểm cho người tham gia là Cơ quan bảo hiểm xã hội tại Quận/Huyện nơi người dân được cấp thẻ bảo hiểm y tế trước đó

– Nếu người dân thuộc những đối tượng do bảo hiểm xã hội tỉnh quản lý thì phải nộp hồ sơ xin cấp lại tại Cơ quan bảo hiểm xã hội Tỉnh nơi đã cấp thẻ bảo hiểm trước đó

Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân thì cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền sẽ tiến hành quá trình kiểm tra, xác minh các giấy tờ trong hồ sơ do người dân cung cấp

– Nếu hồ sơ hợp lệ theo yêu cầu thì cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền giải quyết sẽ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người dân

– Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ từ chối giải quyết và yêu cầu người dân chuẩn bị lại hồ sơ nếu thiếu hoặc sai thông tin

Thời gian giải quyết theo quy định của Luật là trong thời hạn tối đa 7 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của người dân thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải tiến hành giải quyết và trả kết quả cho người dân

Tuy nhiên hiện nay, tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH đã quy định về các trường hợp được rút ngắn thời gian giải quyết nhằm giúp cho người dân thuận tiện trong quá trình sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, cụ thể

– Đối với các trường hợp yêu cầu cấp lại thẻ do bị mất mà không thay đổi bất cứ thông tin gì trên thẻ thì thời gian giải quyết được rút ngắn xuống còn 2 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ

– Đối với các trường hợp cấp lại mà có sự thay đổi thông tin trên thẻ như họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu… thì thời gian giải quyết sẽ được rút ngắn xuống còn 3 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ

Trong thời gian đang được giải quyết yêu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mà người dân có nhu cầu cần khám, chữa bệnh gấp thì tại Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định người dân có thể cung cấp giấy hẹn do cơ quan bảo hiểm xã hội cấp trong quá trình chờ được cấp lại thẻ

Hoặc người dân khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế thì xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh nhân thân như: Chứng minh thư, thẻ căn cước công dân, hội chiếu… vì mỗi người khi tham gia đóng bảo hiểm y tế đều sẽ được lưu lại thông tin cá nhân trên cổng thông tin Quốc gia về Bảo hiểm xã hội

Tư vấn Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất qua tổng đài 1900 6557, nếu như Qúy khách cần tư vấn thêm về vấn đề này hoặc giải đáp các thắc mắc khác thì hãy gọi ngay đến tổng đài tư vấn 1900 6557 để được chúng tôi hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi