Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Ngoại tình khi ly hôn có được nuôi con không?
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 3113 Lượt xem

Ngoại tình khi ly hôn có được nuôi con không?

Tôi đã có vợ và 2 con nhỏ. Tôi đã làm việc rất xấu hổ là chung sống với người khác, khiến cô ấy mang bầu. Vậy khi vợ tôi ly hôn thì tôi có được nuôi con không?

Câu hỏi:

Em có một câu hỏi muốn nhận được sự tư vấn như sau: Em xin chia sẻ thẳng vấn đề của em như sau: em đã lập gia đình được 6 năm hiện giờ em và vợ em đã có hai đứa con gái, đứa thứ nhất đang học tiểu học và đứa thứ hai mới được 10 tháng. Thật quá mất mặt khi em nói lên việc này là vì em đã phản bội vợ em và chung sống với người khác, chúng em đã có con, em ấy chưa có chồng kém em 6 tuổi hiện giờ thai khá to chúng em không phá được bố mẹ em ấy cũng đã biết chuyện, bố mẹ em ấy bắt ép em ấy phải lấy người khác nhưng em ấy phản đối quyết liệt vì không muốn con mình gọi người khác là bố. Em ấy hiện giờ đã bỏ trốn gia đình.

Qua đây em xin hỏi những vấn đề như sau:

– Trong trường hợp này nếu vợ em xin ly hôn thì em có được nuôi con không?

– Nếu bố mẹ bạn gái em một trong hai có một người tự tử vì chuyện đó của chúng em thì em sẽ bị pháp luật trừng trị như nào?

Trả lời:

Chào bạn, câu hỏi của bạn thuộc lĩnh vực tư vấn Luật Hôn nhân, với câu hỏi của bạn, Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Ngoại tình khi ly hôn có được nuôi con không?

Ngoại tình khi ly hôn có được nuôi con không?

Về vấn đề thứ nhất của bạn đó là nếu vợ bạn xin ly hôn thì bạn có được quyền nuôi con không? Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng. Ly hôn sẽ dẫn đến hệ quả là tài sản của các bạn sẽ được phân chia, quan trọng là con chung của hai bạn sẽ phải được một người nuôi dưỡng và người kia có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Trong trường hợp bạn muốn nuôi con, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 đã quy định về việc quyền nuôi con sau khi tiến hành thủ tục ly hôn như sau:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

Theo như quy định trên thì hai bạn sẽ thỏa thuận về việc nuôi con, tuy nhiên, con thứ hai của bạn mới được 10 tháng tuổi thì sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi. Còn con thứ nhất của bạn đã đi học tiểu học, nghĩa là trên 7 tuổi cho nên Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con bạn trước khi ra phán quyết ai sẽ là người được nuôi con. Tòa án sẽ căn cứ vào những điều kiện cụ thể của hai bạn như khả năng đảm bảo về mặt vật chất, tinh thần cho con, điều kiện học hành, chỗ sinh hoạt, điều kiện vui chơi, thời gian giành cho con…Theo như bạn trình bày thì bạn đã ngoại tình, có thể không đảm bảo yêu cầu về mặt tinh thần cho con và Tòa án sẽ căn cứ vào điều này để phán quyết bạn không có quyền nuôi con. Tuy nhiên, nếu con bạn có tình cảm đặc biệt với bạn và con bạn lựa chọn sống với bạn thì bạn vẫn có quyền nuôi đứa con thứ nhất.

 Về vấn đề thứ hai của bạn đó là việc bố mẹ người tình của bạn tự tử thì bạn có phải chịu trách nhiệm gì không?

Theo đó, chúng tôi xác định việc này đã liên quan đến trách nhiệm hình sự và có thể bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, được quy định trong Bộ luật hình sự năm 2015 như sau:

“Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Theo quy định tại Bộ luật Hình sự thì chỉ quy định về việc chung sống như vợ chồng của người đã có vợ/chồng với người khác làm cho vợ/chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát, không quy định về việc nếu bố mẹ bên kia tự sát thì sẽ như thế nào. Tuy nhiên, nếu bố mẹ bạn nữ đó tự sát mà nguyên nhân trực tiếp là do việc bạn làm cho bạn nữ đó có thai thì việc này sẽ trở thành một tình tiết tăng nặng khi xét xử. Do đây là hậu quả rất nghiêm trọng, liên quan đến tính mạng con người. Tuy nhiên, việc xác định hình phạt còn căn cứ vào quyết định cuối cùng của Tòa án để xem xét tất cả các căn cứ khác. Bạn nên có biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý trong vấn đề này để không phải có những điều đáng tiếc xảy ra cho bản thân cũng như cho những người xung quanh.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

>>>>> Tham khảo: Mẫu đơn xin thuận tình ly hôn

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi