Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Hướng Dẫn Cách Tính Bảo Hiểm Xã Hội 1 Lần Mới Nhất
  • Thứ ba, 22/08/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 34554 Lượt xem

Hướng Dẫn Cách Tính Bảo Hiểm Xã Hội 1 Lần Mới Nhất

Luật Hoàng Phi tư vấn, giải đáp nhanh chóng các thắc mắc về bảo hiểm xã hội một lần qua bài viết và khi Quý độc giả liên hệ Tổng đài tư vấn 1900 6557 của chúng tôi.

Câu hỏi:

Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi là Bùi Minh Tuấn, tôi có một câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Trước đây, tôi có tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty cũ với các mức như sau:
– Tháng 4/2003 – 4/2004 = Tôi đóng 481.488 đồng
– Tháng 5/2004 – 12/2006 –> Không Tham Gia
– Tháng 1/2007 – 12/2008 = Tôi đóng 810.000 đồng
– Tháng 1/2009 – 12/2010 = Tôi đóng 1.440.000 đồng
– Tháng 1/2011 – 08/2011 = Tôi đóng 1.444.000 đồng
– Tháng 9/2011 – 12/2012 = Tôi đóng 2.140.000 đồng
– Tháng 1/2013 – 12/2013 = Tôi đóng 2.414.400 đồng
– Tháng 1/2014 – 12/2014 = Tôi đóng 2.888.000 đồng
– Tháng 1/2015 = Tôi đóng 3.317.000 đồng
– Tháng 2/2015 – 10/2016 = Tôi đóng 3.800.000 đồng

Hiện nay, tôi đã nghỉ việc và không tham gia đóng bảo hiểm xã hội nữa. Vậy:

1/ Cách tính bảo hiểm xã hội một lần mới nhất như thế nào?

2/ Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

3/ Bao lâu nhận được bảo hiểm xã hội một lần?

4/ Tôi nghe nói khi tính bảo hiểm xã hội một lần có hệ số. Vậy hệ số này như thế nào?

Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn liên quan đến cách tính bảo hiểm xã hội một lần theo quy định mới, chúng tôi xin trả lời như sau:

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần mới nhất

Theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội về mức hưởng bảo hiểm xã hội như sau:

” 2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”.

Và theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về cách tính bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.

Căn cứ quy định pháp luật hiện hành thì cách tính bảo hiểm xã hội một lần được xác định như sau:

+ Thời gian đóng BHXH trước 2014, cứ một năm làm việc sẽ được nhận 1,5 tháng mức bình quân tiền lương. Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

+ Thời gian đóng BHXH từ 2014 trở đi thì cứ một năm làm việc sẽ được nhận 2 tháng mức bình quân tiền lương.

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Theo thông tin bạn cung cấp thì chúng tôi xác định cách tính bảo hiểm xã hội một lần của bạn như sau:

+ Thời gian bạn tham gia trước năm 2014 là 8 năm 1 tháng (1 tháng lẻ). Do đó, thời gian tham gia này bạn sẽ được hưởng 8 x 1.5 = 12 tháng mức bình quân tiền lương.

Lưu ý: Thời gian tham gia từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2013 sẽ được chuyển sang tính cho thời gian tham gia từ 2014 trở đi.

+ Thời gian tham gia từ năm 2014 trở đi là 2 năm 11 tháng ( từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2016 cộng với thời gian 1 tháng của thời gian tham gia trước 2014). Do đó, bạn đóng BHXH tròn 3 năm. Khi đó mức hưởng trong thời gian này là 3 x 2 = 6 tháng mức bình quân tiền lương.

Như vậy, bạn sẽ được nhận 12 + 6 = 18 tháng mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.

Căn cứ Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần như sau:

“2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian”.

Vì vậy, mức bình quân tiền lương đóng BHXH của bạn sẽ tính trên toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Cụ thể, cách tính như sau:

Mức bình quân tiền lương của bạn là: (13 x 481.488 + 24 x 810.000 + 1.440.000 x 24 + 1.444.000 x 9 + 15 x 2.140.000 + 12 x 2.414.400 + 12 x 2.888.000 + 3.317.000 + 21 x 3.800.000)/ 131 = 1.441.146 đồng.

Như vậy, số tiền bảo hiểm xã hội một lần mà bạn nhận được là: 1.441.146 x 18 = 25.940.630 đồng.

Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần

Bạn chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn tại Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội bao gồm:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

– Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

– Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Bạn nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết là Bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi thường trú hoặc tạm trú để được giải quyết theo quy định.

Bao lâu nhận được bảo hiểm xã hội một lần?

Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội có quy định như sau:

Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo quy định trên, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết và tổ chức chi trả chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho bạn. Trường hợp nhận qua các bên trung gian chi trả như: bưu điện, ngân hàng,… thời gian bạn nhận được tiền bảo hiểm xã hội một lần thực tế có thể thêm một vài ngày nữa.

Hệ số tính bảo hiểm xã hội một lần

Hệ số tính bảo hiểm xã hội một lần hay hệ số trượt giá như cách gọi thực tế của nhiều người là mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội giúp tạo ra sự cân bằng về giá trị tiền tệ ở thời điểm hiện tại so với thời điểm trước.

Hiện tại, theo Thông tư số 23/2020/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thì người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021 là đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội.

Cụ thể, theo Điều 2 Thông tư này thì:

Điều 2. Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

1. Tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư này được điều chỉnh theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo Bảng 1 dưới đây:

Bảng 1:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

2005

2006

2007

Mức điều chỉnh

5,01

4,25

4,02

3,89

3,61

3,46

3,52

3,53

3,40

3,29

3,06

2,82

2,62

2,42

Năm

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

2017

2018

2019

2020

2021

Mức điều chỉnh

1,97

1,84

1,69

1,42

1,30

1,22

1,18

1,17

1,14

1,10

1,06

1,03

1,00

1,00

2. Đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi và tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
4.7/5 - (67 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi