Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Thủ tục xin cấp số nhà được quy định như thế nào?
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 11759 Lượt xem

Thủ tục xin cấp số nhà được quy định như thế nào?

Nhà tôi ở Quận 12 đã được cấp số nhà đầy đủ, tôi mới xây thêm 02 ki-ốt ở phía trước của căn nhà đó. Tôi muốn cấp số nhà cho 02 ki-ốt này thì phải làm những thủ tục, giấy tờ gì? Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi:

Kính chào luật sư, tôi có một thắc mắc muốn được luật sư giải đáp như sau:

Nhà tôi ở Quận 12 đã được cấp số nhà đầy đủ, tôi mới xây thêm 02 ki-ốt ở phía trước của căn nhà đó. Tôi muốn cấp số nhà cho 02 ki-ốt này thì phải làm những thủ tục, giấy tờ gì?

Rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Luật Hoàng Phi. Với thắc mắc của bạn, luật sư tư vấn pháp luật của chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 22/2012/ QĐ-UBND Về ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có quy định về phạm vi và đối tượng điều chỉnh như sau:

“1. Phạm vi điều chỉnh:

a) Khu dân cư mới xây dựng chưa đánh số nhà;

b) Khu dân cư hiện hữu nhưng số nhà không trật tự, cần sắp xếp lại cho khoa học; nhà trên các tuyến đường mới được đặt, đổi tên đường;

c) Theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

2. Đối tượng được đánh số và gắn biển số nhà:

a) Nhà ở (nhà ở riêng lẻ, chung cư, cư xá: căn hộ, số tầng, cầu thang, lô chung cư, cư xá);

b) Công trình xây dựng khác.

3. Đối tượng không đánh số và gắn biển số nhà: nhà ở, công trình xây dựng được xây dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.” 

Đồng thời Điều 20 Quyết định số 22/2012/ QĐ-UBND Về ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh quy định về đánh số và Cấp chứng nhận số nhà theo yêu cầu có quy định như sau:

“Ủy ban nhân dân quận, huyện giải quyết đánh số và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các trường hợp sau:

1. Nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất chưa xây dựng thuộc khu vực tuy đã thực hiện xong việc đánh số, nhưng chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng hoặc người sử dụng đất có yêu cầu được cấp số nhà do xây dựng mới; tách – nhập nhà hoặc xây thêm nhà trong cùng khuôn viên.

2. Nhà ở, công trình xây dựng đã có số nhà ổn định, nhưng chủ sở hữu (sử dụng) có yêu cầu được cấp Chứng nhận số nhà để thực hiện các giao dịch có liên quan về nhà ở, công trình xây dựng.

3. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu nộp Đơn đăng ký cấp số nhà (kèm các chứng từ có liên quan) gửi Ủy ban nhân dân quận hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để được cấp số nhà mới.”

Như vậy, nếu bạn không thuộc các đối tượng không được đánh số và gắn biển số nhà theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định trên thì bạn có thể nộp đơn đăng ký cấp số nhà tại UBND cấp xã, phường, thị trấn hoặc UBND cấp huyện.

Thủ tục xin cấp số nhà như thế nào?

Thủ tục xin cấp số nhà

Việc xin cấp số nhà được quy định trong Điều 20 Quyết định số 20/2012/QĐ-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2012 của UBND TP Hồ Chí Minh quy định về quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh:

Ủy ban nhân dân quận, huyện giải quyết đánh số và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các trường hợp sau:

1. Nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất chưa xây dựng thuộc khu vực tuy đã thực hiện xong việc đánh số, nhưng chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng hoặc người sử dụng đất có yêu cầu được cấp số nhà do xây dựng mới; tách – nhập nhà hoặc xây thêm nhà trong cùng khuôn viên.

 2. Nhà ở, công trình xây dựng đã có số nhà ổn định, nhưng chủ sở hữu (sử dụng) có yêu cầu được cấp Chứng nhận số nhà để thực hiện các giao dịch có liên quan về nhà ở, công trình xây dựng.

3. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu nộp Đơn đăng ký cấp số nhà (kèm các chứng từ có liên quan) gửi Ủy ban nhân dân quận hoặc Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để được cấp số nhà mới.

Để được cấp số nhà bạn cần thực hiện các thủ tục, giấy tờ sau:

–  Nộp đơn đăng ký số nhà tại UBND Quận 12.

– Nộp kèm theo đơn xin cấp số nhà phải có bản sao có chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

– Các giấy tờ có liên quan khác.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.


Quý vị có thể tham khảo mục HỎI – ĐÁP để được giải đáp thắc mắc có liên quan như sau:

Câu hỏi:

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà

Tôi tên là Bình, hiện đang sống ở Thái Nguyên. 5 năm trước tôi có mua một căn nhà, đã làm đầy đủ thủ tục đăng ký sang tên. Nay tôi muốn bán căn nhà đó đi, tôi tìm lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì phát hiện giấy tờ đã bị mất. Vậy, cần những giấy tờ và thủ tục gì để tôi có thể xin cấp lại được giấy chứng nhận? Xin cảm ơn và mong nhận được câu trả lời sớm nhất từ luật sư.

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất: Về thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở:

–  Căn cứ theo Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013:

+  Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

+  Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

+  Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Như vậy, trước tiên, bạn phải khai báo về việc bị mất Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Sau 30 ngày kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết thông báo, bạn phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Thứ hai: Về các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở:

–  Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

–  Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu (bản phô-tô có chứng thực)

–  Thông báo công khai về việc mất Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

–  Biên bản kết thúc thông báo công khai

–  Bản cam kết về việc mất Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

–  Biên bản kiểm tra hiện trạng

–  Tờ trình của Ủy ban nhân dân xã nơi có đất

Thời gian tiếp nhận hồ sơ là tất cả các ngày làm việc trong tuần, trừ ngày nghỉ lễ.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 19006557 để được tư vấn.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu năm 2024

Người tham gia bảo hiểm y tế được thay đổi cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi...

Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam quá trình hình thành và phát triển

Hoạt động sở hữu trí tuệ ở Việt Nam được vận hành theo một hệ thống pháp Luật Sở hữu trí tuệ ngày một hoàn thiện. Cơ chế bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam cũng tuân thủ các Hiệp định, Điều ước, Công ước quốc tế về sở hữu trí tuệ từ khâu lập pháp đến thực hiện pháp luật. Các cơ quan Tòa án, Hải quan, Kiểm tra thị trường luôn luôn phối kết hợp trong hành...

Quy định của pháp luật hiện hành về người thừa kế quyền sử dụng đất

Theo quy định của pháp luật hiện hành, những người nào được để thừa kế quyền sử dụng đất? Khi để thừa kế quyền sử dụng đất, người sử dụng đất phải có điều kiện gì? Xin cảm...

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ gì và được quy định như thế nào trong luật hiện hành? Trường hợp tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất trả tiền hàng năm có được chuyển sang hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hay...

Điểm chuẩn đại học Thủy Lợi 2023

Trường Đại học Thuỷ Lợi có mã trường là TLA, được thành lập vào năm 1959 với các hệ đào tạo đa dạng: từ đại học, cao đẳng, liên thông, tại chức, văn bằng 2 và liên kết quốc...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi