Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Thời gian nghỉ thai sản có được tính tham gia bảo hiểm thất nghiệp?
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 3742 Lượt xem

Thời gian nghỉ thai sản có được tính tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Em đóngbảo hiểm từ 4/2014 đến 6/2016. Từ 7/2016 đến 12/2016 em hưởng chế độ thai sản. Do điều kiện nên cuối tháng 12/2016 em nộp đơn xin nghỉ. Vậy em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Thời gian nghỉ thai sản em có được tính là có đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

 

Câu hỏi:

Chào anh chị, em có vấn đề này mong anh chị tư vấn giúp:

Em bắt đầu đi làm nhân viên và tham gia bảo hiểm tại công ty từ tháng 4/2014 đến tháng 6/2016. Và từ tháng 7/2016 đến tháng 12/2016 em hưởng chế độ thai sản. Do điều kiện gia đình nên cuối tháng 12/2016 em mới nộp đơn xin nghỉ. Vậy em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Và thời gian nghỉ thai sản em có được tính là có đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Mong Luật Hoàng Phi giải đáp giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, Công ty Luật Hoàng Phi xin được trả lời vấn đề của bạn như sau:

Thời gian nghỉ thai sản có được tính tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Thời gian nghỉ thai sản có được tính tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Thứ nhất: căn cứ theo quy đinh tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Do vậy, trường hợp bạn muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn cần thỏa mãn tất cả các điều kiện như sau: 

– Nghỉ việc đúng theo quy định của pháp luật;

– Đáp ứng đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp;

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp trong vòng 03 tháng từ khi nghỉ việc tại công ty cũ và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ.

Lưu ý: Về thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp: bạn cần đáp ứng điều kiện tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với loại hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.

Thứ hai: căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 Quyết định 959/QĐ- BHXH quy định như sau:

“Điều 38. Quản lý đối tượng

1. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN

1.8. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng”.

Cho nên, trong thời gian bạn nghỉ việc hưởng thai sản thì đơn vị và người lao động sẽ không tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này.

Bởi thế, trong trường hợp của bạn, trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc (từ 1/2015 đến12/2016), bạn đã đóng bảo hiểm từ 1/2015 đến 6/2016 là được 18 tháng. Khoảng thời gian từ tháng 7 đến 12/2016 do bạn nghỉ thai sản nên không tính là thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, khi bạn nghỉ việc hoàn toàn đáp ứng đủ điều kiện về thời gian để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi