Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế có phải nộp phí không?
Luật sư cho tôi hỏi trường hợp sau: Tôi bị mất thẻ bảo hiểm y tế thì xin cấp lại có phải nộp phí không? Tôi xin cảm ơn
Câu hỏi:
Kính chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi là lao động làm việc có thời hạn trong một công ty TNHH ở Bắc Ninh. Trong quá trình làm việc tại công ty tôi có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm y tế. Hàng tháng công ty tôi vẫn trích một phần tiền lương nộp bảo hiểm cho tôi. Mới đây, tôi bị mất thẻ bảo hiểm y tế. Hiện giờ tôi muốn xin được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì tôi có phải nộp phí không?
Trả lời:
Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Luật bảo hiểm y tế 2008 về Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:
“1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người có thẻ vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.”
Tại Khoản 12 Điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định:
“12. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 và khoản 4 Điều 18 như sau:
…
4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không phải nộp phí.”
Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế có mất phí không?
Tuy nhiên, tại Điểm d, Khoản 2 Điều 23 Luật phí và lệ phí 2015 quy định như sau:
“2. Sửa đổi, bãi bỏ các quy định sau đây:
…
d) Bãi bỏ khoản 4 Điều 18 của Luật bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 46/2014/QH13″
Mà Luật phí và lệ phí 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017. Vì bạn không trình bày rõ thời điểm bạn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế là vào thời điểm nào nên chúng tôi xin tư vấn như sau:
*) Nếu thời điểm bạn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế là trước ngày 01/01/2017 thì để được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bạn phải nộp phí. Phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế được Hướng dẫn tại Thông tư 19/2010/TT-BTC như sau:
“…Điều 2.
Mức thu phí cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế quy định như sau:
1. Phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế: 4.000 đồng/thẻ;
2. Phí đổi thẻ bảo hiểm y tế: 2.000 đồng/thẻ.
Điều 3.
Cơ quan có chức năng, nhiệm vụ về cấp, cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế là cơ quan thu phí cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế theo quy định tại Thông tư này (sau đây gọi là cơ quan thu phí).
Điều 4.
Phí cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế thu được là khoản thu thuộc ngân sách nhà nước, được quản lý, sử dụng như sau:
1. Cơ quan thu phí được trích 90% (chín mươi phần trăm) số tiền phí thu được để trang trải chi phí cho việc thẩm định, xác minh và thu phí theo nội dung chi cụ thể sau đây:
a) Chi thanh toán cho cá nhân trực tiếp thực hiện thẩm định, xác minh và thu phí: tiền lương, tiền công, phụ cấp lương, các khoản đóng góp theo quy định được tính trên tiền lương (trừ chi phí tiền lương cho cán bộ, công chức đã hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo chế độ quy định), bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ theo quy định của pháp luật cho cán bộ, lao động của cơ quan thu phí;
b) Chi cho công tác xác minh, kiểm tra, đối chiếu hồ sơ cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế.
…
2. Tổng số tiền phí thực thu được, sau khi trừ số tiền được trích theo tỷ lệ quy định tại khoản 1 Điều này, số còn lại (10%) cơ quan thu phí phải nộp vào ngân sách nhà nước theo chương, loại, khoản, mục, tiểu mục tương ứng của Mục lục ngân sách nhà nước hiện hành. “
* Nếu bạn cấp lại thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2017 trở đi thì bạn sẽ không phải mất phí khi cấp lại thẻ.
Từ thời điểm Luật phí và lệ phí 2015 có hiệu lực thi hành (từ 01/01/2017) thì đã bãi bỏ quy định tại Khoản 4 Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 nêu trên về thu phí đối với người cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên pháp luật hiện hành cũng chưa ban hành quy định mới nào về việc có thu phí với người cấp lại thẻ bảo hiểm y tế hay không nên nhiều khả năng bạn sẽ vẫn phải nộp phí khi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong trường hợp này.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU
BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Lương cơ bản 4 triệu đóng bảo hiểm bao nhiêu tiền?
Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định tổng tỷ lệ đóng các loại bảo hiểm hằng tháng của người lao động là...

Mức hưởng lương hưu hàng tháng được xác định theo tỷ lệ % lương tháng đóng BHXH và mức bình quân tiền lương tháng đóng...

Bị tai nạn giao thông có được hưởng Bảo hiểm xã hội không?
Chế độ bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Vậy Bị tai nạn giao thông có được hưởng Bảo hiểm xã hội...

Bị tai nạn lao động có được hưởng thêm trợ cấp người khuyết tật?
Bị tai nạn lao động có được hưởng thêm trợ cấp người khuyết tật không? sẽ được Công ty Luật Hoàng Phi giải đáp trong nội dung bài viết...

Tạm hoãn hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Điều kiện để xem xét giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Do vậy trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp...
Xem thêm