Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Nghỉ việc trước Tết có được hưởng tháng lương thứ 13?
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 3388 Lượt xem

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng tháng lương thứ 13?

Việc người lao động có được hưởng lương tháng thứ 13 hay không trong trường hợp nghỉ việc ngay trước Tết sẽ căn cứ vào thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Trong quan hệ lao động, để kích thích sản xuất, một chính sách tiền lương đúng đắn là động lực to lớn nhằm phát huy và thúc đẩy con người trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế – xã hội. Từ đó, khuyến khích người lao động nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả của lao động nhằm đảm bảo sự công bằng trên cơ sở thực hiện chế độ trả lương.

Tháng lương thứ 13 là một khái niệm khá quen thuộc đối với nhiều người. Nhất là trong dịp Tết nguyên đán thì người lao động lại càng quan tâm hơn đến những chế độ lương, thưởng. Vậy trong trường hợp người lao động nghỉ việc trước Tết có được hưởng tháng lương thứ 13? Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm, hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết được câu trả lời.

Nghỉ việc trước Tết có được hưởng tháng lương thứ 13?

Lương tháng 13 là cách gọi được hiểu đơn giản là một khoản tiền thưởng vào dịp cuối năm (thường là vào tháng 12 âm lịch), được thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp chi trả khoản tiền này vào Tết dương lịch vì đây là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động, không có một quy định nào ràng buộc.

Như vậy, tiền lương tháng thứ 13 đơn giản là một khoản tiền thưởng. Theo quy định tại Khoản 1 – Điều 103 Bộ luật lao động năm 2012 thì tiền thưởng được hiểu là khoản tiền mà người sử dụng lao động thường cho người lao động.

Tiền thưởng này ít hay nhiều dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Vậy Nghỉ việc trước Tết có được hưởng tháng lương thứ 13? Cùng theo dõi nội dung tiếp theo để biết được câu trả lời.

Người lao động có được hưởng tiền lương tháng 13 khi nghỉ việc trước Tết?

Như trên cũng đã đề cập, hiện nay Bộ luật lao động năm 2019 có hiệu lực ngày 01/01/2021 đều không có quy định về lương tháng thứ 13. Khoản tiền này không bắt buộc và phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua hợp đồng lao động đã giao kết trước đó, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo quy chế riêng của doanh nghiệp.

Như vậy, việc người lao động có được hưởng lương tháng thứ 13 hay không trong trường hợp nghỉ việc ngay trước Tết sẽ căn cứ vào thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Người lao động chỉ chắc chắn được hưởng lương tháng thứ 13 khi có thỏa thuận bằng hợp đồng hoặc quy chế nội bộ doanh nghiệp có quy định.

Nếu như trong hợp đồng lao động đã giao kết có quy định về việc có lương tháng 13 thì doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động khi họ nghỉ việc vào cuối tháng 12. Còn nếu không trả thì doanh nghiệp đã vi phạm quy định của pháp luật về giao kết hợp đồng. Người lao động có thể kiện doanh nghiệp về việc không chi trả lương tháng 13 cho mình.

Đối với người lao động chưa làm đủ 12 tháng vẫn được nhận lương tháng 13 nếu khi trao đổi công việc, giao kết hợp đồng hoặc trong nội quy lao động có quy định về việc nhân viên khi làm việc sẽ được hưởng lương tháng thứ 13. Chỉ có điều thường thì mức nhận lương tháng 13 so với những người có thâm niên làm việc từ đủ 12 tháng trở lên sẽ không bằng.

Nghỉ việc cuối năm, người lao động vẫn được nhận lương tháng thứ 13 như bình thường. Nếu trong hợp đồng quy định rõ về thời hạn mà người sử dụng lao động; doanh nghiệp không chi trả lương tháng 13 thì người lao động có thể khởi kiện người sử dụng lao động; doanh nghiệp vi phạm điều khoản đã giao kết, thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc quy định nội bộ công ty.

Lương tháng thứ 13 có là căn cứ tính đóng bảo hiểm xã hội không?

Theo quy định tại Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động sẽ bao gồm lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định.

Trong đó, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như:

– Tiền thưởng sáng kiến

– Tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ

– Hỗ trợ người lao động khi có người thân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp.

– Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành các mục riêng trong hợp đồng lao động.

Mặc dù lương tháng thứ 13 không được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật nhưng trong trường hợp các bên có thỏa thuận trong các văn bản có giá trị pháp lý thì nội dung về việc đóng thuế thu nhập cá nhân cho tiền lương tháng thứ 13 là nội dung bắt buộc phải thực hiện.

Đây là khoản tiền xuất phát từ công việc có trả lương nên nó được xem là khoản thu nhập có tính tiền lương, tiền công.

Trên đây, chúng tôi đã giải đáp đến Quý khách hàng câu hỏi Nghỉ việc trước Tết có được hưởng tháng lương thứ 13? Trường hợp Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc gì về bài viết hay về vấn đề này, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn 1900.6557 để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (9 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi