Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Thứ hai, 14/08/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1996 Lượt xem

Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ quy định tại khoản 4 – Điều 3 – Luật Việc làm năm 2013, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Trợ cấp thất nghiệp luôn là một trong những chế độ được người lao động quan tâm. Tuy nhiên, không phái ai cũng nắm bắt được những quy định của pháp luật liên quan đến trợ cấp thất nghiệp.

Hiểu được điều đó, hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ tới quý bạn đọc những nội dung liên quan đến vấn đề: Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 4 – Điều 3 – Luật Việc làm năm 2013, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Trợ cấp thất nghiệp là các khoản thanh toán được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền cho những người thất nghiệp. Ở Việt Nam, khoản trợ cấp thất nghiệp dành cho những người lao động đang trong tình trạng tạm thời chưa có việc làm, không thể tạo ra kinh tế để phục vụ cuộc sống. Để nhận được khoản trợ cấp này người lao động đang trong tình trạng tạm thời chưa có việc làm, không thể tạo ra kinh tế để phục vụ cuộc sống. Người lao động cần phải đáp ứng đủ những yêu cầu của Nhà nước quy định.

Thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 và khoản 1 – Điều 17 – Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, về hồ sơ, thủ tục đề nghị trợ cấp thất nghiệp, cụ thể:

– Thời điểm nộp hồ sơ:

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt Hợp đồng lao động làm việc.

– Đối tượng nộp hồ sơ:

Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Hình thức nộp hồ sơ:

Nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa [hương nơi người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp.

Hồ sơ bao gồm:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc trong hợp đồng.

+ Quyết định thôi việc.

+ Quyết định sa thải.

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Đối với trường hợp Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt Hợp đồng lao động làn bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ quy định tại Điều 49 – Luật Việc làm năm 2013, người lao động đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện, cụ thể:

“ 1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

2. Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Các trường hợp chấm dứt Hợp đồng lao động không được trợ cấp thất nghiệp

Người lao động chấm dứt Hợp đồng lao động thuộc một trong các trường hợp sau thì không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

– Người lao động đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động trái pháp luật.

– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Ngoài ra, người lao động nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây cũng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

– Chết.

Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Quý vị tham khảo mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp sau đây:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Kính gửi: Trung tâm Dịch vụ việc làm …………………………………………………………..

Tên tôi là: ……………………………………………… Sinh ngày: ……/……./…………………….

Giới tính: ……………………………………………………………………………………………………

Chứng minh thư nhân dân số: ……………………………………………………………………….

Ngày cấp: ………………………………………… Nơi cấp: …………………………………………..

Số sổ BHXH: ………………………………………………………………………………………………

Số điện thoại: …………………………….. G-mail: ………………………………………………….

Dân tộc: …………………………………….. Tôn giáo: ……………………………………………….

Số tài khoản ngân hàng: …………………………………. tại Ngân hàng: ……………………..

Trình độ đào tạo: …………………………………………………………………………………………

Ngành nghề đào tạo: ……………………………………………………………………………………

Nơi thường trú: …………………………………………………………………………………………..

Chỗ ở hiện tại: …………………………………………………………………………………………….

Ngày …/ …/ ….., tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với (tên đơn vị) ……………………………………………………………………………………………………….

Tại địc chỉ: ………………………………………………………………………………………………….

Lý do chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: …………………………………..

Loại hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc: ……………………………………………………

Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp: ……………………………………………………………..

Nơi đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp (BHXH quận/huyện hoặc qua ATM): ……….

Kèm theo Đề nghị này là …………………………………………………………………. và Sổ bảo hiểm xã hội của tôi. Đề nghị quý Trung tâm xem xét, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi theo đúng quy định.

Tôi cam đoan nội dung ghi trên là hoàn toàn đúng sự thật, nếu sai tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

…………, ngày … tháng …. năm ………

                                                                                       NGƯỜI ĐỀ NGHỊ

                                                                                        (Ký, ghi rõ họ tên)

 

 

 

Như vậy, mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đã được chúng tôi trình bày chi tiết trong bài viết phía trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp thêm cho quý bạn đọc một số nội dung liên quan tới trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện nay.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi