Mất hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Em làm việc tròn 3 năm đến ngày kết thúc hợp đồng làm việc và không muốn tiếp tục ký hợp đồng nữa mà muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng em mất hợp đồng lao động thì em có được hưởng không? Nếu được thì em cần làm như thế nào?
Câu hỏi:
Xin tư vấn Luật Hoàng Phi tư vấn giúp :
Em làm việc cho công ty viễn thông từ ngày 17/03/2014 cho đến ngày 17/03/2017 là tròn 3 năm ngày kết thúc hợp đồng làm việc. Do em không muốn tiếp tục ký hợp đồng với công ty nữa mà muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng em vừa làm mất hợp đồng lao động thì em có được hưởng không? Nếu được thì em cần làm như thế nào? Và hiện nay em làm việc tại Hà Nội nhưng quê em ở Thái Bình thì em có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quê em không?
Mong Luật Hoàng Phi tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, Công ty Luật Hoàng Phi xin được trả lời vấn đề của bạn như sau:
Mất hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Thứ nhất: theo quy định pháp luật tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã quy định về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.”
Vì vậy, người lao động khi nghỉ việc mà muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Sổ bảo hiểm xã hội;
– Bản chính hoặc bản sao một trong các giấy tờ:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Theo như thông tin bạn đã cung cấp, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm thì hết hạn hợp đồng với công ty và bạn đã làm mất hợp đồng. Trường hợp của bạn có thể xin quyết định thôi việc của công ty để thay thế hợp đồng lao động đã hết hạn và nộp hồ sơ trên cho trung tâm dịch vụ việc làm thì vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai: theo quy định pháp luật tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Do đó, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc người lao động phải nộp hồ sơ theo quy định để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cho nên, bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại tỉnh Thái bình để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Nói xấu giáo viên có bị đuổi học không?
Nói xấu giáo viên có bị đuổi học không? Khi có thắc mắc này, Quý độc giả đừng vội bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...
Địa chính là cách gọi để chỉ những cá nhân là công chức làm việc tại Ủy ban nhân dân cấp xã, những công chức này có chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực quản lý đất đai....
Cơ quan hành chính cao nhất của nước ta là cơ quan nào?
Cơ quan hành chính là nước được hiểu là bộ phận hợp thành của bộ máy nhà nước, được thành lập để thực hiện các chức năng quản lý hành chính nhà nước....
Tư vấn bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi qua tổng đài 1900 6557 ?
Trẻ em là đối tượng được Nhà nước bảo hộ về mọi mặt, trong đó bao gồm cả quyền lợi về bảo hiểm y tế. Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6557 tư vấn để Quý khách hàng rõ hơn về chế độ bảo hiểm y tế với trẻ em dưới 6...
Điều kiện của lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam
Việc tiếp nhận người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam là cần thiết trong quá trình hội nhập, hợp tác quốc tế trước xu hướng và bối cảnh toàn cầu hóa quan hệ lao...
Xem thêm