Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Mất hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 4311 Lượt xem

Mất hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Em làm việc tròn 3 năm đến ngày kết thúc hợp đồng làm việc và không muốn tiếp tục ký hợp đồng nữa mà muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng em mất hợp đồng lao động thì em có được hưởng không? Nếu được thì em cần làm như thế nào?

 

Câu hỏi:

Xin tư vấn Luật Hoàng Phi tư vấn giúp :

Em làm việc cho công ty viễn thông từ ngày 17/03/2014 cho đến ngày 17/03/2017 là tròn 3 năm ngày kết thúc hợp đồng làm việc. Do em không muốn tiếp tục ký hợp đồng với công ty nữa mà muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng em vừa làm mất hợp đồng lao động thì em có được hưởng không? Nếu được thì em cần làm như thế nào? Và hiện nay em làm việc tại Hà Nội nhưng quê em ở Thái Bình thì em có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quê em không?

Mong Luật Hoàng Phi tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, Công ty Luật Hoàng Phi xin được trả lời vấn đề của bạn như sau:

Mất hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Mất hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Thứ nhất: theo quy định pháp luật tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã quy định về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.”

Vì vậy, người lao động khi nghỉ việc mà muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Bản chính hoặc bản sao một trong các giấy tờ: 

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động

+ Quyết định thôi việc;

+ Quyết định sa thải;

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Theo như thông tin bạn đã cung cấp, bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm thì hết hạn hợp đồng với công ty và bạn đã làm mất hợp đồng. Trường hợp của bạn có thể xin quyết định thôi việc của công ty để thay thế hợp đồng lao động đã hết hạn và nộp hồ sơ trên cho trung tâm dịch vụ việc làm thì vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai: theo quy định pháp luật tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Do đó, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc người lao động phải nộp hồ sơ theo quy định để đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cho nên, bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại tỉnh Thái bình để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi