Trang chủ » Lao động » Hỏi đáp luật lao động » Hồ sơ xin việc theo quy định của luật Lao động gồm những gì?

Hồ sơ xin việc theo quy định của luật Lao động gồm những gì?

(Cập nhật: 31/08/2018 | 14:57)

Kính chào Luật sư! Hiện tại tôi đang chuẩn bị hồ sơ xin việc vào một công ty. Công ty Luật Hoàng Phi xin tư vấn cho bạn về hồ sơ xin việc theo quy định của Luật lao động gồm những gì? Xin cảm ơn Luật sư rất nhiều.

Câu hỏi :

Kính chào Luật sư! Hiện tại tôi đang chuẩn bị hồ sơ xin việc vào một công ty. Theo nguyên tắc khi xin việc người lao động phải cung cấp bộ hồ sơ có chứng thực của chính quyền địa phương. Vậy Luật sư có thể tư vấn giúp tôi về hồ sơ xin việc theo quy định của Luật lao động bao gồm những giấy tờ gì? Và yêu cầu về công chứng, chứng thực với các giấy tờ đó như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Hồ sơ xin việc theo quy định của luật Lao động gồm những gì?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, về câu hỏi này Luật sư của Luật Hoàng Phi trả lời như sau:

Thứ nhất: Quyền tuyển dụng lao động của người sử dụng lao động được quy định cụ thể tại điều 11 Luật Lao Động năm 2012 như sau:

Người sử dụng lao động có quyền trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động, có quyền tăng, giảm lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh”.

Thứ hai: Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 03/2014/NĐ-CP của Chính Phủ hướng dẫn Bộ luật lao động về việc làm có quy định:

“ 2. Hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm các văn bản sau đây:

+ Phiếu đang ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;

+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật, trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;

+ Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ y tế;

+ Các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật”.

Thứ ba: Tại Thông tư số 20/2003/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều cuả nghị định số 39/2003/NĐ-CP về tuyển lao động có quy định hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động bao gồm những giấy tờ sau:

Hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 8 của Nghị định số 39/2003/NĐ-CP được quy định như sau:

– Phiếu đăng ký dự tuyển lao động theo Mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này;

– Bản sao sổ lao động (không cần công chứng); trường hợp chưa được cấp sổ lao động thì phải có sơ yếu lý lịch theo Mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này;

– Bản sao văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí dự tuyển (không cần công chứng);

– Giấy khám sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế;

– Các giấy tờ khác do người sử dụng lao động quy định do tính chất nghiêm ngặt của công việc”.

 Từ các quy định trên có thể thấy rằng hồ sơ xin việc theo quy định của pháp luật lao động bao gồm cac loại giấy tờ sau:

+ Phiếu đang ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;

+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật, trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;

+ Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ y tế;

+ Các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.

Và pháp luật không yêu cầu công chứng hay chứng thực các loại giấy tờ đó. Do vậy, việc công chứng hay chứng thực các loại giấy tờ nêu trên là do yêu cầu của các công ty và pháp luật không bắt buộc.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.