Luật Hoàng Phi Tìm hiểu pháp Luật Đóng thuế đầy đủ, cuối năm thất nghiệp có được hoàn thuế?

Đóng thuế đầy đủ, cuối năm thất nghiệp có được hoàn thuế?

Đóng thuế đầy đủ, cuối năm thất nghiệp có được hoàn thuế là băn khoăn của đông đảo bạn đọc. Cùng tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời.

Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Các cá nhân tổ chức có nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ và trung thực. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp khi cá nhân Đóng thuế đầy đủ, cuối năm thất nghiệp có được hoàn thuế là băn khoăn của đông đảo bạn đọc.

Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu đánh trên một số khoản thu nhập của cá nhân mà cá nhân phải trích nộp vào ngân sách nhà nước. Người nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú. Tuy nhiên, không phải tất cả cá nhân đều phải nộp thuế, mà chỉ người có thu nhập tính thuế mới phải nộp thuế. Chỉ người có thu nhập > 11 triệu đồng/tháng (nếu không có người phụ thuộc) mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân, nếu có 01 người phụ thuộc thì thu nhập phải > 15,4 triệu đồng/tháng).

Hiện nay đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân:

+ Công dân Việt Nam ở trong nước hoặc đi công tác, lao động ở nước ngoài có thu nhập

+ Cá nhân là người không mang quốc tịch Việt Nam nhưng định cư không thời hạn tại Việt Nam có thu nhập (cá nhân khác định cư tại Việt Nam).

+ Người nước ngoài làm việc và có thu nhập tại Việt Nam.

Các trường hợp được hoàn thuế

Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, các cá nhân đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ được hoàn thuế trong các trường hợp sau:

Điều 8. Quản lý thuế và hoàn thuế

1. Việc đăng ký thuế, kê khai, khấu trừ thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế, xử lý vi phạm pháp luật về thuế và các biện pháp quản lý thuế được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

2. Cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp sau đây:

a) Số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế phải nộp;

b) Cá nhân đã nộp thuế nhưng có thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế;

c) Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Vậy trường hợp cá nhân Đóng thuế đầy đủ, cuối năm thất nghiệp có được hoàn thuế sẽ được giải đáp ở phần tiếp của bài viết. Mời bạn đọc theo dõi.

Đóng thuế đầy đủ, cuối năm thất nghiệp có được hoàn thuế?

Căn cứ điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, điều 22 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 thì tiền thuế thu nhập cá nhân hàng tháng bạn nộp chỉ là tiền tạm đóng và khi kết thúc năm thì cơ quan thuế sẽ xác định chính xác số tiền thuế phải đóng. Do đó câu trả lời cho câu hỏi Đóng thuế đầy đủ, cuối năm thất nghiệp có được hoàn thuế là có. Bởi khi kết thúc năm thì cơ quan thuế sẽ xác định chính xác số tiền thuế phải đóng nếu thiếu đóng thêm, thừa sẽ được hoàn lại.

Cụ thể cơ quan thuế sau khi trừ khoản giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế (132 triệu đồng/năm), người phụ thuộc (4,4 triệu đồng/tháng) và các khoản được trừ theo quy định của pháp luật (như tiền đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc…) thì sẽ xác định được phần còn lại sẽ đóng thuế thu nhập cá nhân theo mức sau:

+ Phần thu nhập tính thuế đến 60 triệu đồng/năm thuế suất là 5%.

+ Phần thu nhập tính thuế trên 60 triệu đồng đến 120 triệu đồng/năm thuế suất là 10%.

+ Phần thu nhập tính thuế trên 120 triệu đồng đến 216 triệu đồng/năm thuế suất là 15%.

+ Phần thu nhập tính thuế trên 216 triệu đồng đến 384 triệu đồng/năm thuế suất là 20%.

+ Phần thu nhập tính thuế trên 384 triệu đồng đến 624 triệu đồng/năm thuế suất là 25%.

+ Phần thu nhập tính thuế trên 624 triệu đồng đến 960 triệu đồng/năm thuế suất là 30%.

+ Phần thu nhập tính thuế trên 960 triệu đồng/năm thuế suất là 35%.

Ngoài ra căn cứ điểm b khoản 2 điều 44 Luật Quản lý thuế năm 2019 quy định

Điều 44. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế

a) Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau:

b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế;

Như vậy với trường hợp đến hết năm mà bạn vẫn thất nghiệp (không có thu nhập từ tiền lương, tiền công) mà số thuế đã tạm đóng trong năm là thừa thì nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân lên cơ quan thuế (nơi bạn tạm trú hoặc thường trú); thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày 30/4 năm sau. Khi đó, cơ quan thuế sẽ hoàn thuế cho bạn theo quy định của pháp luật.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề Đóng thuế đầy đủ, cuối năm thất nghiệp có được hoàn thuế đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu về vấn đề này nếu có bất cứ thắc mắc nào, Quý khách hàng đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn: 1900 6557 để được đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi hỗ trợ tốt nhất.

Đánh giá bài viết:

Lưu ý: Nội dung tư vấn nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo

Để được Tư vấn trực tiếp, Quý khách vui lòng Gọi: 1900.6557

——————*****——————

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557“Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

 

 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT